top of page

Chứng khoán châu Á tăng điểm, Trung Quốc phục hồi nhờ dữ liệu PMI tích cực

Đã cập nhật: 4 thg 3, 2023


Các sàn giao dịch chứng khoán Trung Quốc dẫn đầu mức tăng trên khắp các thị trường chứng khoán châu Á vào thứ Tư sau khi dữ liệu cho thấy hoạt động kinh doanh ở nước này đã tăng lên mức trước COVID, mặc dù lo ngại kéo dài về việc tăng lãi suất của Mỹ và dữ liệu yếu từ các khu vực khác đã hạn chế mức tăng rộng hơn.


Các chỉ số Shanghai Shenzhen CSI 300 và Shanghai Composite của Trung Quốc lần lượt tăng 1,4% và 0,9% khi chỉ số quản lý mua hàng tổng hợp (PMI) của nước này - một chỉ số chính về hoạt động kinh doanh - tăng lên mức cao nhất trong hơn một thập kỷ vào tháng Hai.


Shanghai Composite gần đạt mức cao nhất trong 8 tháng, do chỉ số PMI sản xuất và phi sản xuất mạnh mẽ cho thấy sự phục hồi kinh tế ở gã khổng lồ châu Á đang tăng tốc sau khi nước này nới lỏng hầu hết các biện pháp chống COVID.


Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông tăng 3,3% và là chỉ số hoạt động tốt nhất ở châu Á, do sự lạc quan về Trung Quốc đã giúp chỉ số này phục hồi từ mức thấp gần hai tháng.


Sự phục hồi ở Trung Quốc là tín hiệu tốt cho các nền kinh tế châu Á rộng lớn hơn, vốn phụ thuộc vào nước này với tư cách là một đối tác thương mại. Các chỉ số chứng khoán tiếp xúc với Trung Quốc đã tăng vào thứ Tư, với chỉ số Trọng số của Đài Loan tăng 0,4%.


Tuy nhiên, hầu hết các chứng khoán châu Á đang chịu tổn thất nặng nề kể từ tháng Hai, do lo ngại về việc tăng lãi suất của Mỹ đã ảnh hưởng đến thị trường khu vực. Tâm lý này vẫn tiếp diễn vào thứ Tư và mức tăng hạn chế ở hầu hết các thị trường khu vực.


Dấu hiệu tăng trưởng kinh tế chậm lại ở các nền kinh tế châu Á khác cũng được cân nhắc.


Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản tăng 0,2% khi dữ liệu cho thấy PMI sản xuất của nước này vẫn bị thu hẹp cho đến tháng Hai, cho thấy áp lực tăng trưởng nhiều hơn trong những tháng tới.


Chỉ số ASX 200 của Úc tăng 0,1%, do dữ liệu cho thấy tốc độ tăng trưởng kinh tế của nước này chậm lại đáng kể trong quý 4 năm 2022. Sự bùng nổ hậu COVID đã cạn kiệt ở Úc, khiến quốc gia này phải vật lộn với lạm phát cao và lãi suất tăng.


Mặt khác, các chỉ số Nifty 50 và BSE Sensex 30 của Ấn Độ đã tăng 0,6% và 0,5% trong đầu phiên giao dịch, ngay cả khi dữ liệu cho thấy nền kinh tế của nước này tăng trưởng thấp hơn một chút so với dự kiến ​​trong quý IV.


Nhưng nền kinh tế Ấn Độ đã tăng trưởng 7% vào năm 2022, vượt xa các nước châu Á khác.


Cổ phiếu của Adani Enterprises Ltd (NS: ADEL ) tăng 10%, trong khi hầu hết các cổ phiếu khác thuộc Tập đoàn Adani đều tăng khi tập đoàn tìm cách xoa dịu nỗi lo của nhà đầu tư về tình trạng nợ của mình.


Trong số các chứng khoán Đông Nam Á, chỉ số chuẩn của Indonesia tăng 0,2% khi dữ liệu lạm phát cho tháng 2 nóng hơn dự kiến, báo trước nhiều áp lực hơn đối với chứng khoán địa phương.


Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page