top of page

Chứng khoán trượt dốc, lợi suất của Mỹ tăng trong bối cảnh Fed vẫn đứng yên quan sát


Một người đàn ông được phản ánh trên bảng báo giá cổ phiếu điện bên ngoài một công ty môi giới ở Tokyo, Nhật Bản ngày 18 tháng 4 năm 2023. Issei Kato
Một người đàn ông được phản ánh trên bảng báo giá cổ phiếu điện bên ngoài một công ty môi giới ở Tokyo, Nhật Bản ngày 18 tháng 4 năm 2023. Issei Kato

TOKYO, ngày 6 tháng 7 (Reuters) – Thị trường chứng khoán châu Á-Thái Bình Dương giảm vào thứ Năm, kéo dài đà giảm của chứng khoán toàn cầu, sau khi Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ xác nhận lập trường bất động của mình, trong khi cuộc chiến thương mại leo thang giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ cũng làm giảm tâm lý.


Lợi tức trái phiếu kho bạc 10 năm của Hoa Kỳ tăng lên mức cao mới trong 4 tháng tại giao dịch ở Tokyo và đồng đô la kéo dài đà tăng so với các đồng tiền chính.


Một ngoại lệ là đồng yên, đồng tiền mạnh lên so với đối thủ Mỹ khi các nhà giao dịch lo ngại về khả năng can thiệp tiền tệ.

Chỉ số Nikkei trung bình của Nhật Bản (.N225) giảm 1,6%, tiếp tục giảm từ mức cao nhất trong 33 năm.


Hang Seng của Hồng Kông (.HSI) giảm hơn 3%, trong khi blue chip của đại lục (.CSI300) mất 0,7%.


Điểm chuẩn chứng khoán của Úc (.AXJO) giảm 1,2% và cổ phiếu Đài Loan (.TWII) giảm 1,6%.


Chỉ số rộng nhất của MSCI về cổ phiếu châu Á-Thái Bình Dương (.MIAP00000PUS) giảm 1,3%, sau khi chỉ số thế giới (.MIWO00000PUS) giảm 0,4% vào thứ Tư.

Hợp đồng tương lai chứng khoán E-mini của Hoa Kỳ chỉ ra mức khởi động lại thấp hơn 0,4% đối với S&P 500 (.SPX) , sau khi giảm 0,2% chỉ sau một đêm.


Hợp đồng tương lai FTSE của Anh và DAX của Đức mỗi hợp đồng giảm khoảng 0,4%


Trong khi gần như tất cả các quan chức của Fed đã đồng ý giữ lãi suất ổn định vào tháng trước, biên bản cuộc họp được công bố vào thứ Tư cho thấy đại đa số dự kiến ​​chính sách cuối cùng sẽ cần phải thắt chặt hơn nữa.


Các nhà giao dịch trên thị trường tiền tệ đặt cược 85% vào việc tăng một phần tư điểm vào ngày 26 tháng 7 và khoảng 50/50 cơ hội cho một lần khác vào tháng 11.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen bắt đầu chuyến công du Trung Quốc ngay khi Bắc Kinh hạn chế xuất khẩu kim loại được sử dụng trong chất bán dẫn, đồng thời nói thêm rằng các biện pháp kiểm soát "chỉ là bước khởi đầu".


Matt Simpson, nhà phân tích thị trường tại City Index, cho biết: “Tâm lý của những người đầu cơ giá lên đã trở nên tồi tệ khi quan hệ Trung-Mỹ tiến thêm một bước nữa và các nhà đầu tư đã điều chỉnh theo thực tế rằng Fed vẫn có quan điểm diều hâu hơn mong đợi”.


"Quyết định tạm dừng của Fed không thực sự được nhất trí và hầu hết các thành viên đều sẵn sàng tăng lãi suất hơn nữa, vì vậy điều này có thể gây đảo lộn trong thời gian tới."


Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm tăng cao tới 3,965% trong giao dịch tại Tokyo, sau khi tăng khoảng 9 điểm cơ bản chỉ sau một đêm.


Chỉ số đô la Mỹ - đo lường tiền tệ so với sáu đồng tiền ngang giá, bao gồm đồng euro và đồng yên - đã kéo dài mức tăng 0,23% hôm thứ Tư lên 0,13% lên 103,46 trong giao dịch châu Á.


Tuy nhiên, so với đồng yên, đồng đô la giảm, bất chấp mối quan hệ chặt chẽ truyền thống của cặp tiền tệ này với lợi suất dài hạn của Mỹ.


Đồng đô la giảm 0,54% xuống 143,875 yên vào thứ Năm, hoàn tác tất cả mức tăng 0,13% của ngày hôm trước.


Các quan chức Nhật Bản đã đưa ra những cảnh báo gần như hàng ngày về sự suy yếu của đồng yên khi nó tiến gần đến mức 145 đã gây ra sự can thiệp vào mùa thu năm ngoái. Đồng đô la đã chạm nhẹ vào 145,07 yên vào thứ Sáu.


Naka Matsuzawa, chiến lược gia trưởng tại Nomura Securities ở Tokyo, cho biết: “Đồng yên gần như bị mắc kẹt vì chính phủ Nhật Bản đã nâng mức báo động đối với đồng tiền này.


Ông nói: “Sự can thiệp bằng lời nói chỉ có tác dụng trong một vài tuần” mà không có sự can thiệp tiền tệ thực sự, “và việc đồng yên đạt mức 145 chỉ là vấn đề thời gian” trong bối cảnh lợi suất của Mỹ tăng và Ngân hàng Nhật Bản tiếp tục duy trì lập trường ôn hòa.


"Thị trường hiện không còn nghi ngờ gì về lập trường chính sách của Fed, điều này gần như diều hâu nhất có thể", Matsuzawa nói thêm. "Họ sẵn sàng tăng giá nhiều lần, và tiêu chuẩn khá thấp."


Trong khi đó, giá dầu giảm trong phiên giao dịch châu Á hôm thứ Năm do lo ngại nhu cầu phục hồi chậm chạp ở nhà nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới Trung Quốc bù đắp cho triển vọng nguồn cung thắt chặt hơn, với các nhà xuất khẩu hàng đầu là Ả Rập Xê Út và Nga cắt giảm sản lượng.


Dầu thô Brent kỳ hạn giảm 25 cent, tương đương 0,3%, xuống 76,40 USD/thùng, sau khi tăng 0,5% vào ngày hôm trước.


Dầu thô Trung cấp West Texas của Hoa Kỳ giảm 7 cent, tương đương 0,1%, xuống 71,72 USD / thùng, sau khi đóng cửa cao hơn 2,9% trong giao dịch sau kỳ nghỉ lễ hôm thứ Tư để bắt kịp mức tăng của dầu Brent hồi đầu tuần.

Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page