top of page

Chứng khoán châu Á trượt dốc khi Trung Quốc suy yếu và sự không chắc chắn về cắt giảm lãi suất


Chứng khoán châu Á sụt giảm hôm thứ tư, dẫn đầu là chứng khoán Trung Quốc sau khi một loạt dữ liệu chỉ ra sự phục hồi không ổn định ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, trong khi đồng đô la gần mức cao nhất trong một tháng khi các nhà giao dịch quay trở lại đặt cược vào việc cắt giảm lãi suất sớm.


chung-khoan-chau-a-truot-doc-khi-trung-quoc-suy-yeu-va-su-khong-chac-chan-ve-cat-giam-lai-suatChỉ số rộng nhất của cổ phiếu châu Á-Thái Bình Dương bên ngoài Nhật Bản (.MIAPJ0000PUS), mở tab mớigiảm 1,34%, chạm mức thấp mới trong một tháng và đang hướng tới hiệu suất hàng tuần yếu nhất kể từ tháng 8. Chỉ số này giảm 3% trong tuần.


Chứng khoán Trung Quốc giảm mạnh sau khi dữ liệu cho thấy nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 5,2% trong quý 4 so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn kỳ vọng của các nhà phân tích một chút nhưng vẫn đảm bảo Bắc Kinh đạt được mục tiêu tăng trưởng hàng năm khoảng 5%.


Các chỉ số hoạt động tháng 12 được công bố cùng với dữ liệu GDP cho thấy doanh số bán lẻ tăng trưởng với tốc độ chậm nhất kể từ tháng 9, trong khi tăng trưởng đầu tư vẫn ở mức trầm lắng dù sản lượng công nghiệp có dấu hiệu cải thiện.


Chỉ số chứng khoán blue-chip của Trung Quốc đã giảm hơn 1% trong phiên giao dịch sáng sớm, dao động gần mức thấp nhất kể từ đầu năm 2019. Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông (.HSI), giảm 2,5%.


Jun Rong Yeap, chiến lược gia thị trường tại IG ở Singapore, cho biết: “Hàng loạt dữ liệu kinh tế của Trung Quốc công bố ngày hôm nay dường như phản ánh nhiều điều tương tự - môi trường tăng trưởng không đồng đều, chưa mang lại nhiều niềm tin về sự thay đổi bền vững”.


“Xu hướng dữ liệu kinh tế yếu cho thấy môi trường chính sách thích ứng vẫn chưa chuyển sang sự thay đổi bền vững về điều kiện kinh tế, điều này có thể làm tăng thêm lời kêu gọi chính quyền can thiệp hỗ trợ nhiều hơn trong nửa đầu năm 2024.”


Trong khi đó, chỉ số Nikkei (.N225) của Nhật Bản, nhún vai trước tình trạng bất ổn rộng lớn hơn và vươn lên đỉnh cao mới trong 34 năm. Lần cuối cùng nó tăng 0,5% sau khi tăng hơn 1% trong giao dịch sớm.


Sự nhiệt tình của nhà đầu tư cũng bị giảm bớt bởi những lời lẽ cảnh báo từ các quan chức ngân hàng trung ương, đẩy lùi kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất sớm.


Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Christopher Waller cho biết hôm thứ Ba rằng trong khi lạm phát đang tiến gần đến mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương, Fed không nên vội vàng hạ lãi suất cho đến khi lạm phát thấp hơn rõ ràng có thể được duy trì.


Bình luận của Waller lặp lại quan điểm của các chủ ngân hàng trung ương châu Âu.


Kieran Williams, người đứng đầu bộ phận FX châu Á tại InTouch Capital Markets, cho biết: “Nhận xét của Waller đã được phản ánh trên thị trường lãi suất, khiến thị trường dường như trở nên nghi ngờ hơn một chút về việc Fed có thể thực hiện các đợt cắt giảm mạnh mẽ hơn 160 điểm cơ bản”.


Theo công cụ CME FedWatch, các thị trường đang định giá 65% khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 3, so với khả năng 81% vào đầu tuần. Họ cũng định giá mức cắt giảm 158 điểm cơ bản trong năm nay.


Những lo lắng về địa chính trị cũng đã làm suy giảm tâm lý khi các nhà đầu tư để mắt đến những diễn biến ở biển Đỏ, Gaza và Ukraine.


Qua đêm, chứng khoán Mỹ kết thúc giảm điểm sau thu nhập trái chiều từ Morgan Stanley (MS.N), và Goldman Sachs gây áp lực lên các ngân hàng và việc bán tháo cổ phiếu Boeing (BA.N), và Apple (AAPL.O), đè nặng lên S&P 500. (.SPX)


Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page