top of page

Chứng khoán châu Á trượt dốc khi Trung Quốc cắt giảm lãi suất, lời khai của Powell lờ mờ


Hầu hết các chứng khoán châu Á đều giảm vào thứ Ba, kéo dài mức giảm từ phiên trước do lo ngại về tăng trưởng kinh tế chậm lại ở Trung Quốc phần lớn bù đắp cho việc cắt giảm lãi suất của ngân hàng trung ương.


Thận trọng đối với một lời khai sắp tới của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell cũng ảnh hưởng đến thị trường, với việc Powell sẽ đưa ra nhiều tín hiệu hơn về việc tăng lãi suất và nền kinh tế khi ông điều trần trước Quốc hội vào thứ Tư.


Mua tin đồn, bán tin tức? Chứng khoán Trung Quốc trượt dốc sau khi cắt giảm lãi suất cơ bản cho vay


Chỉ số Shanghai Shenzhen CSI 300 và Shanghai Composite của Trung Quốc lần lượt giảm 0,2% và 0,3%, trong khi chỉ số Hang Seng của Hong Kong giảm 1,3%.


Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã cắt giảm lãi suất cơ bản cho khoản vay cơ bản xuống 10 điểm cơ bản trên diện rộng, đúng như kỳ vọng của thị trường. Mặc dù động thái này dự kiến ​​sẽ mở ra nhiều biện pháp kích thích hơn ở nước này, nhưng nó cũng cho thấy sự phục hồi kinh tế đang chậm lại ở Trung Quốc.


Việc cắt giảm phần lớn được định giá bởi các thị trường, do PBOC đã cắt giảm lãi suất ngắn và trung hạn vào tuần trước. Chứng khoán Trung Quốc đã tăng trước khi cắt giảm LPR, phục hồi từ mức thấp nhất trong sáu tháng trong tuần qua.


Nhưng triển vọng kinh tế của Trung Quốc vẫn ảm đạm, với hàng loạt ngân hàng đầu tư lớn cắt giảm dự báo tăng trưởng trong năm. Việc cắt giảm lãi suất gần đây một phần được thúc đẩy bởi hàng loạt dữ liệu kinh tế yếu kém trong tháng 4 và tháng 5.


Các khoản lỗ ở Trung Quốc đã lan sang hầu hết các thị trường châu Á khác, với KOSPI của Hàn Quốc giảm 0,3%, trong khi chỉ số Trọng số của Đài Loan giảm 0,6%.


Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản giảm 0,5%, trong khi TOPIX rộng hơn giảm 0,8% khi các nhà đầu tư tiếp tục chốt lời ở mức cao nhất trong 33 năm.


ASX 200 của Úc là chỉ số vượt trội duy nhất trong ngày, tăng 0,9% sau biên bản cuộc họp tháng 6 của Ngân hàng Dự trữ cho thấy ngân hàng trung ương vẫn đang xem xét tạm dừng chu kỳ tăng lãi suất, bất chấp áp lực từ lạm phát cao và thị trường việc làm mạnh mẽ.


Sự không chắc chắn của Fed, lời khai của Powell đè nặng lên tình cảm


Tâm lý đối với các thị trường châu Á rộng lớn hơn cũng bị sứt mẻ do dự đoán về một lời khai của Chủ tịch Fed Jerome Powell vào thứ Tư, sau khi Fed đưa ra những tín hiệu trái chiều về chính sách vào tuần trước.


Trong khi Fed tạm dừng chu kỳ tăng lãi suất, họ cũng đánh dấu mức lãi suất cuối kỳ có khả năng cao hơn trong năm nay, cho thấy lãi suất của Hoa Kỳ có thể tăng ít nhất hai lần nữa.


Một kịch bản như vậy là điềm xấu đối với các thị trường châu Á, do lãi suất tăng làm giảm sức hấp dẫn của các tài sản có rủi ro cao.


Chứng khoán châu Á trượt dốc khi Trung Quốc cắt giảm lãi suất, lời khai của Powell lờ mờ

Theo Investing


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page