top of page

Chứng khoán châu Á trái chiều trong bối cảnh Mỹ-Trung lạc quan, trần nợ


Hầu hết các chứng khoán châu Á biến động trái chiều vào thứ Hai do sự lạc quan về khả năng cải thiện quan hệ Mỹ-Trung phần lớn bị bù đắp bởi sự không chắc chắn về việc nâng trần nợ của Mỹ khi các cuộc đàm phán để tránh vỡ nợ vẫn tiếp tục.


Chỉ số Shanghai Shenzhen CSI 300 và Shanghai Composite của Trung Quốc lần lượt tăng 0,1% và 0,4%, trong khi chứng khoán Trung Quốc niêm yết tại Hồng Kông đẩy chỉ số Hang Seng tăng 1,3%.


Tổng thống Joe Biden cho biết trong hội nghị thượng đỉnh G7 tại Nhật Bản rằng ông hy vọng mối quan hệ giữa Mỹ và Bắc Kinh sẽ được cải thiện “trong thời gian ngắn” và rằng G7 cũng đã quyết định về một cách tiếp cận thống nhất đối với Trung Quốc.


Những bình luận của ông phần nào cải thiện tâm lý đối với thị trường Trung Quốc, vốn đang quay cuồng sau hai tuần thua lỗ liên tiếp sau hàng loạt chỉ số kinh tế đáng thất vọng trong tháng Tư.


Sự cải thiện trong quan hệ Trung-Mỹ có thể mời các nhà đầu tư nước ngoài quay trở lại Trung Quốc, mang lại cho nước này một nguồn vốn rất cần thiết khi nước này phải vật lộn với sự phục hồi kinh tế sau COVID.


Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã giữ lãi suất cơ bản cho vay ổn định gần mức thấp lịch sử vào thứ Hai, nhưng tốc độ tăng trưởng chậm lại ở nước này khiến thị trường định vị cho việc cắt giảm cuối cùng trong năm nay.


Các thị trường chứng khoán tiếp xúc với Trung Quốc khác cũng tăng, với KOSPI của Hàn Quốc tăng 1%.


Tuy nhiên, các thị trường châu Á rộng lớn hơn đã có nhiều ý kiến ​​trái chiều khi các nhà lập pháp Hoa Kỳ cho thấy có rất ít tiến triển trong việc đạt được thỏa thuận nâng trần nợ. Biden sẽ tiếp tục đàm phán với các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa vào cuối ngày thứ Hai.


Chỉ số ASX 200 của Australia giảm 0,3%, trong khi chỉ số Taiwan Weighted giảm 0,1%.


Chỉ số Nikkei 225 và TOPIX của Nhật Bản tăng khoảng 0,1% mỗi chỉ số, dao động quanh mức cao nhất trong hơn 30 năm sau một đợt phục hồi xuất sắc trong hai tuần qua. Tuy nhiên, mức tăng hiện nay dường như đang cạn kiệt, với dữ liệu đơn đặt hàng máy móc yếu hơn dự kiến ​​cho thấy sự yếu kém tiếp tục trong lĩnh vực sản xuất chính của Nhật Bản.


Chỉ số SET của Thái Lan giảm 1% và là chỉ số kém nhất trong số các đồng nghiệp châu Á trong ngày, khi thị trường chờ đợi sự thành lập chính phủ mới sau khi phe đối lập ủng hộ dân chủ bất ngờ đánh bại khối đương nhiệm do quân đội hậu thuẫn trong cuộc bầu cử được tổ chức vào tuần trước.


Mối lo ngại ngày càng tăng về tình trạng vỡ nợ của Hoa Kỳ, có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, đã làm náo loạn các thị trường châu Á rộng lớn hơn. Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cho biết chính phủ phải đối mặt với thời hạn giữa tháng 6 để đạt được thỏa thuận.


Hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ cũng phần lớn im lặng với dự đoán sẽ có thêm tín hiệu về một thỏa thuận.


Theo Investing


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page