top of page

Chứng khoán châu Á hỗn loạn sau CPI Mỹ, Trung Quốc gây bất ngờ, Nikkei kéo dài đà tăng


Hầu hết chứng khoán châu Á biến động trong biên độ hẹp vào thứ sáu khi các nhà đầu tư tiêu hóa các chỉ số lạm phát trái chiều từ Mỹ và Trung Quốc, trong khi chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản tiếp tục vượt qua các chỉ số cùng ngành trên toàn cầu.


Chứng khoán khu vực có sự dẫn đầu yếu ớt đêm qua từ Phố Wall, do dữ liệu cho thấy lạm phát chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ tăng nhẹ hơn dự kiến ​​​​trong tháng 12, làm giảm hy vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào đầu năm nay.


Nhưng các nhà giao dịch dường như vẫn đang đặt cược vào việc cắt giảm lãi suất vào tháng 3, ít nhất là theo công cụ CME Fedwatch . Khái niệm này đã hạn chế những tổn thất lớn trên thị trường chứng khoán Mỹ và châu Á, khi các nhà giao dịch vẫn chờ đợi một đợt giảm lãi suất cuối cùng của Mỹ trong năm nay.


Chứng khoán Nhật Bản vượt mức cao nhất trong 34 năm


Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản là chỉ số hoạt động tốt nhất ở châu Á trong tuần này, tăng 1,2% vào thứ sáu lên mức cao mới trong 34 năm ở gần 35.500 điểm. Kỳ vọng về chính sách ôn hoà của Ngân hàng Nhật Bản là động lực chính thúc đẩy sự phục hồi của chỉ số Nikkei, đặc biệt khi thị trường đang chờ đợi thêm các biện pháp kích thích ở Nhật Bản sau trận động đất kinh hoàng.


Dấu hiệu suy yếu của nền kinh tế Nhật Bản vẫn tồn tại khi dữ liệu hôm thứ sáu cho thấy tài khoản vãng lai của nước này giảm nhiều hơn dự kiến ​​trong tháng 11. Dữ liệu này được đưa ra trước dữ liệu lạm phát nhẹ và tăng trưởng tiền lương vào đầu tuần.


Chỉ số Nikkei dự kiến ​​​​sẽ tăng 6,2% trong tuần này - mức tăng hàng tuần tốt nhất kể từ tháng 3 năm 2022. Chỉ số TOPIX , bao gồm nhiều loại chứng khoán Nhật Bản, đã tăng 0,3% vào thứ sáu và dự kiến ​​tăng thêm 4,1% trong tuần này. Chỉ số này cũng ở mức cao nhất kể từ năm 1990.


Chứng khoán Trung Quốc tăng khi lạm phát CPI tăng nhẹ


Chỉ số Shanghai Thâm Quyến CSI 300Shanghai Composite của Trung Quốc lần lượt tăng 0,4% và 0,5%, tiếp tục phục hồi từ mức thấp trong nhiều năm sau khi dữ liệu cho thấy lạm phát CPI tăng nhẹ trong tháng 12. Hồng Kông, chỉ số Hang Sengtăng 0,1%.


Trong khi lạm phát nói chung của Trung Quốc vẫn nằm sâu trong vùng giảm phát, lạm phát CPI tăng nhẹ đã làm dấy lên một số hy vọng rằng chi tiêu của người tiêu dùng đang trên đà phục hồi sau thời kỳ tạm lắng thời COVID. Sự gia tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) chủ yếu được thúc đẩy bởi mức chi tiêu cao hơn trong kỳ nghỉ lễ, đặc biệt là vào du lịch và mua sắm.


Nhưng liệu kết quả này có báo hiệu sự phục hồi lớn hơn hay chỉ là sự gia tăng một lần thì vẫn còn phải xem xét.


Triển vọng kinh tế Trung Quốc vẫn còn yếu. Chỉ số giá sản xuất (PPI) lạm phát đã giảm tháng thứ 15 liên tiếp trong tháng 12.


Trọng tâm bây giờ là tổng sản phẩm quốc nội quý IV sẽ được công bố vào tuần tới.


Các thị trường châu Á rộng lớn hơn gặp khó khăn, theo dõi hiệu suất qua đêm tương tự ở Phố Wall. Hầu hết chứng khoán khu vực cũng chịu mức giảm nhẹ hàng tuần do nghi ngờ ngày càng tăng về việc Mỹ cắt giảm lãi suất khiến các nhà giao dịch cảnh giác với các tài sản có rủi ro.


ASX 200 của Úc giảm 0,1%, trong khi KOSPI của Hàn Quốc mất 0,2%.


Hợp đồng tương lai cho chỉ số Nifty 50 của Ấn Độ cho thấy mức mở cửa ổn định sau khi chỉ số nặng ký Infosys Ltd (NS: INFY ) ghi nhận lợi nhuận yếu hơn trong quý của tháng 12. Nhưng Biên lai lưu ký Mỹ của công ty (NYSE: INFY ) đã tăng gần 4% trong giao dịch qua đêm.


Dữ liệu lạm phát CPI của Ấn Độ cũng sẽ được công bố vào cuối ngày.


Theo Investing.com


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page