top of page

Chứng khoán châu Á giảm khi kỳ vọng Fed cắt giảm lãi suất mờ dần

Các nhà hoạch định chính sách khiến thị trường thất vọng khi tuyên bố sau cuộc họp gần đây nhất rằng không có cơ hội nới lỏng chính sách tại cuộc họp tiếp theo.


Thị trường chứng khoán châu Á khởi sắc trong phiên giao dịch buổi sáng ngày 5/2, sau khi báo cáo việc làm của Mỹ tốt hơn mong đợi và bình luận từ Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell đã xua tan kỳ vọng kéo dài về đợt cắt giảm lãi suất vào tháng 3/2024 sẽ giảm trên diện rộng.


Tại thị trường Tokyo của Nhật Bản, chỉ số Nikkei Stock Average tăng 0,6% lên 36.358,21 điểm do đồng đô la tăng giá so với đồng yên đã thúc đẩy các nhà xuất khẩu.


Tại thị trường Trung Quốc, chỉ số Hang Seng của Hồng Kông giảm 0,3% xuống 15.480,27 điểm, trong khi chỉ số Shanghai Composite Index giảm 2,1% xuống 2.672,98 điểm do lực bán tiếp tục gia tăng do lo ngại về nền kinh tế Trung Quốc ngày càng tăng. Giá cổ phiếu ở Sydney, Seoul, Singapore và Wellington cũng giảm.


Các nhà hoạch định chính sách đã khiến thị trường thất vọng vào tuần trước khi tuyên bố sau cuộc họp gần đây nhất rằng không có cơ hội nới lỏng chính sách tại cuộc họp tiếp theo. Vẫn có suy đoán rằng ông có thể thay đổi quan điểm nếu báo cáo việc làm phi nông nghiệp của Mỹ tệ hơn dự kiến, nhưng điều này nhanh chóng bị xua tan. Các số liệu cho thấy thị trường việc làm và nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn mạnh mẽ bất chấp lãi suất đang ở mức cao nhất trong hơn 20 năm. Điều này khiến Fed khó có thể hạ lãi suất ngay cả khi lạm phát giảm.


Cuộc phỏng vấn tiếp theo của Powell được phát sóng vào ngày 4 tháng 2, trong đó ông nói rằng chúng ta cần dành thời gian xem xét dữ liệu để thấy rằng lạm phát đang giảm xuống mức 2% một cách bền vững. chất rắn. Theo Bloomberg News, sau khi thông tin trên được đưa ra, xác suất cắt giảm lãi suất vào tháng 3/2024 đã giảm từ khoảng 40% tính đến ngày 3/2 xuống còn 20%. Tỷ lệ này vào thời điểm đầu năm là khoảng 80%.


Trong khi đó, các nhà đầu tư Trung Quốc dường như đang "phớt lờ" lời hứa của chính quyền nhằm ngăn chặn giá cổ phiếu tăng vọt, khi cơ quan quản lý chứng khoán Trung Quốc cam kết bơm thêm vốn trung và dài hạn vào thị trường. Mặc dù họ đã đưa ra một số kế hoạch cụ thể nhưng các nhà quan sát cho rằng các biện pháp này khó có thể giúp thay đổi tình hình.


Shen Meng, chuyên gia tại ngân hàng đầu tư Chanson & Company, cho biết tuyên bố trên nhằm mục đích trấn an các nhà đầu tư nhưng không giải quyết các vấn đề cơ bản như thiếu niềm tin và bất ổn kinh tế đáng kể. Những vấn đề này gây ra biến động bất thường của thị trường.


Tại Việt Nam, chỉ số VN Index tăng 5,46 điểm (0,47%) lên 1.178,01 điểm, trong khi chỉ số HNX giảm 0,25 điểm (0,11%) xuống 230,31 điểm vào cuối phiên giao dịch buổi sáng.



Trần Thu Hiền



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page