top of page

Chứng khoán Mỹ tăng tuần thứ 4 liên tiếp


Giao dịch viên tại Sàn chứng khoán New York, Mỹ, ngày 31/1/2024. Ảnh: THX/TTXVN
Giao dịch viên tại Sàn chứng khoán New York, Mỹ, ngày 31/1/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Chứng khoán Mỹ tăng vọt trong phiên giao dịch ngày 2 tháng 2, chấm dứt chuỗi 4 trận thắng liên tiếp nhờ báo cáo thu nhập doanh nghiệp lạc quan và dữ liệu việc làm tốt.


Khi kết thúc giao dịch, chỉ số S&P 500 tăng 1,07% lên 4.958,61 điểm, mức giá đóng cửa cao nhất từng được ghi nhận. Trong khi đó, Chỉ số công nghệ Nasdaq tăng 1,74% lên 15.628,95 điểm và


Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones tăng 0,35% lên 38.654,42 điểm.


Ngoài tác động từ kết quả tài chính của các công ty lớn và các quyết định về lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, còn có những lo ngại về việc các nền kinh tế khu vực đang suy yếu, đồng thời 3 chỉ số trên tiếp tục đảo chiều trong tuần giao dịch kết thúc. ngân hàng Mỹ.


Tuy nhiên, cả 3 chỉ số đều ghi nhận mức tăng tuần thứ 4 liên tiếp. Jay Hatfield, chuyên gia quản lý đầu tư tại công ty tư vấn đầu tư InfraCap ở New York, cho biết hầu hết các công ty đều báo cáo kết quả khả quan trong tuần này. Ngoài ra, các chuyên gia cho rằng cuộc họp gần đây của Fed cũng mang đến một số tín hiệu tích cực, khi một số người kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 5 hoặc tháng 6.


Bộ Lao động Hoa Kỳ gần đây thông báo rằng nước này đã bổ sung thêm 353.000 việc làm, nhiều hơn mức các nhà phân tích dự đoán và mức tăng lương bất ngờ tăng lên.


Cố vấn kinh tế trưởng của Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết những rủi ro mà nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể gặp phải xuất phát từ sự suy giảm kinh tế của Trung Quốc và nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng.


Dường như có sự gián đoạn hạn chế đối với việc vận chuyển qua Biển Đỏ. Quan chức này cũng bày tỏ sự tin tưởng vào triển vọng tích cực của nền kinh tế Mỹ. Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Nhà Trắng Lael Brainard cho biết cơ quan này tiếp tục theo dõi diễn biến và tác động kinh tế tiềm ẩn của các cuộc tấn công vào tàu container trong vùng biển của lực lượng Houthi ở Yemen. Theo The Economist, những xu hướng này có thể sẽ ít tác động hơn đến chuỗi cung ứng của Hoa Kỳ (so với các nơi khác trên thế giới).


Brainerd cho biết tỷ lệ lạm phát ở Mỹ vẫn ở mức 2%. Dữ liệu chi tiêu và niềm tin người tiêu dùng của nước này cho thấy người Mỹ đang dần lấy lại niềm tin vào khả năng tài chính cá nhân khi tốc độ tăng giá hàng tiêu dùng chậm lại.


Thị trường chứng khoán đã tăng giá trong những tháng gần đây do kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất trong thời gian tới, trong khi chi phí tài chính thấp hơn có thể dẫn đến các hộ gia đình và doanh nghiệp đầu tư nhiều hơn vào cuối năm nay. Thị trường lao động hạ nhiệt và tiến bộ trong việc kiềm chế lạm phát khiến các nhà đầu tư băn khoăn khi nào Fed sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất. Theo CME Group, hầu hết các nhà đầu tư đều kỳ vọng Fed sẽ bắt đầu hạ lãi suất tại cuộc họp tháng 5 năm 2024. Sau năm đen tối nhất trong nhiều thập kỷ, hoạt động mua nhà đã tăng lên khi lãi suất thế chấp giảm.


Theo Hiệp hội Ngân hàng Thế chấp, số lượng đơn đăng ký thế chấp được điều chỉnh theo mùa đã tăng trong tuần kết thúc vào ngày 12 tháng 1 lên mức cao nhất kể từ tháng 7 năm ngoái.


Các quan chức Fed cho biết họ sẽ không cắt giảm lãi suất cho đến khi tin chắc rằng áp lực lạm phát sẽ tiếp tục, nhưng thị trường tập trung vào mức tăng trưởng dự kiến ​​sau khi cắt giảm lãi suất.


Ryan Sweet, nhà kinh tế trưởng Hoa Kỳ tại công ty nghiên cứu kinh tế Oxford Economics, cho biết Fed cần nới lỏng chính sách tiền tệ trong năm nay nếu muốn nền kinh tế hạ cánh nhẹ nhàng.


Nền kinh tế lớn nhất thế giới đang có dấu hiệu mạnh lên, làm tăng khả năng Cục Dự trữ Liên bang sẽ trì hoãn việc cắt giảm lãi suất trong thời gian dài hơn dự kiến ​​của thị trường. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell gần đây đã loại trừ khả năng cắt giảm lãi suất vào tháng 3.


Theo công cụ FedWatch của CME, thị trường tài chính kỳ vọng 20,5% khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất tại cuộc họp tháng 3, tăng từ mức 69,6% một tháng trước.


Greg Bask, Giám đốc điều hành của công ty đầu tư AXS Investments ở New York, cho biết các nhà đầu tư sẽ theo dõi báo cáo của công ty và dữ liệu kinh tế trong những ngày tới để dự đoán mức độ tăng trưởng kinh tế. Fed sẽ cắt giảm lãi suất khi nào và như thế nào?


Mùa báo cáo thu nhập quý 4 năm 2023 đã bắt đầu, với 230 công ty niêm yết trên chỉ số S&P 500 nộp báo cáo. Trong số này, 80% có kết quả cao hơn dự đoán của Phố Wall, theo LSEG.



Trần Thu Hiền



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page