top of page

Chứng khoán châu Á chật vật khi Fed hạ thấp việc cắt giảm lãi suất sớm


Chứng khoán châu Á có diễn biến trái chiều vào thứ năm sau khi Cục Dự trữ Liên bang hạ thấp kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất sắp diễn ra vào tháng 3 năm 2024.


Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản và ASX 200 của Úc là những chỉ số hoạt động kém nhất trong ngày, giảm từ 0,8% đến 1% do nguy cơ rủi ro giảm sút khiến các nhà giao dịch chốt lãi gần đây. Chỉ số Nikkei đã rời xa mức cao nhất trong 34 năm, trong khi ASX 200 mất dấu mức đỉnh kỷ lục.


Sự suy yếu của chứng khoán Nhật Bản cũng được thúc đẩy bởi các tín hiệu cảnh báo từ Ngân hàng Trung ương Nhật Bản. Một bản tóm tắt ý kiến ​​gần đây của BOJ cho thấy các nhà hoạch định chính sách đã thảo luận về khả năng thoát khỏi chính sách cực kỳ ôn hòa của ngân hàng trong thời gian ngắn. 


Hầu hết các thị trường trong khu vực đều nhận được sự dẫn dắt yếu ớt từ Phố Wall sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết ngân hàng này không vội bắt đầu cắt giảm lãi suất, đặc biệt là vào tháng 3 năm 2024. 


Nhưng Powell lưu ý rằng nền kinh tế Mỹ vẫn kiên cường và không ngần ngại tuyên bố chiến thắng lạm phát. Điều này thúc đẩy người ta đặt cược rằng việc cắt giảm lãi suất của Fed sẽ chỉ bị trì hoãn sau vài tháng, khi thị trường hiện đang chuẩn bị cho đợt cắt giảm lãi suất vào tháng 5


Một số nhà phân tích cũng cho rằng Fed có thể cắt giảm lãi suất với biên độ lớn hơn vào cuối năm nay để bù đắp cho sự chậm trễ trong việc cắt giảm lãi suất. 


Kế hoạch cắt giảm lãi suất của Fed là tâm điểm chú ý của thị trường chứng khoán châu Á, vì chúng được cho là sẽ ảnh hưởng lớn đến quy mô dòng vốn chảy vào khu vực trong những tháng tới.


Thị trường châu Á rộng lớn hơn là một túi hỗn hợp vào thứ năm. KOSPI của Hàn Quốc tăng thêm 1,2%, trong khi hợp đồng tương lai cho chỉ số Nifty 50 của Ấn Độ cho thấy mức mở cửa im lặng. 


Chứng khoán Trung Quốc phục hồi sau dữ liệu kinh tế yếu kém 


Chỉ số Shanghai Thâm Quyến CSI 300Shanghai Composite của Trung Quốc lần lượt tăng 0,9% và 0,4%, phục hồi từ mức thấp gần nhiều năm bất chấp những dấu hiệu suy yếu kinh tế dai dẳng trong nước. 


Hang Seng của Hồng Kông là cổ phiếu có thành quả tốt nhất ở châu Á, tăng gần 2% sau khi ghi nhận mức lỗ nặng vào đầu tuần này.


Một cuộc khảo sát tư nhân hôm thứ năm cho thấy lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc đã tăng trưởng như mong đợi trong tháng 1. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng vẫn yếu, với số liệu hôm thứ năm cũng được công bố chỉ một ngày sau khi một cuộc khảo sát chính thức cho thấy sự yếu kém dai dẳng trong lĩnh vực này.


Dữ liệu riêng biệt cho thấy doanh số bán nhà mới của Trung Quốc đã giảm mạnh trong tháng 1, báo hiệu một chút cứu trợ cho cuộc khủng hoảng thị trường bất động sản ngày càng sâu sắc ở nước này. 


Các biện pháp kích thích tiền tệ gần đây của chính phủ Trung Quốc đã mang lại sự thúc đẩy hạn chế cho chứng khoán, với các báo cáo chỉ ra rằng các tổ chức địa phương, được chính phủ hậu thuẫn là những người ủng hộ chính cho đợt phục hồi ngắn ngủi vào đầu tháng 1. Nhưng chứng khoán trong nước phần lớn đã đảo ngược đà tăng này vào đầu tuần này. 


Theo Investing.com


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page