top of page

Chứng khoán châu Á biến động trái chiều; chỉ số Nifty của Ấn Độ đạt mức cao kỷ lục


Trong khi phần còn lại của châu Á tăng điểm thì chứng khoán Trung Quốc lại đi xuống do tình trạng suy thoái kinh tế dai dẳng
Trong khi phần còn lại của châu Á tăng điểm thì chứng khoán Trung Quốc lại đi xuống do tình trạng suy thoái kinh tế dai dẳng

Chứng khoán châu Á biến động trái chiều vào thứ hai khi những tín hiệu mạnh mẽ từ thị trường Mỹ về triển vọng cắt giảm lãi suất sớm của Cục Dự trữ Liên bang đã bị che bớt bởi những lo ngại dai dẳng về suy thoái kinh tế ở Trung Quốc.


ASX 200 của Úc và KOSPI của Hàn Quốc nằm trong số những chỉ số hoạt động tốt hơn trong ngày, tăng lần lượt 0,7% và 0,6% do sự lạc quan về việc cắt giảm lãi suất sớm đã hỗ trợ cổ phiếu hàng hóa và công nghệ. Các thị trường cũng đặt cược rằng Ngân hàng Dự trữ Úc sẽ giữ nguyên lãi suất khi họp vào thứ ba.


Chứng khoán Ấn Độ có diễn biến tốt nhất trong ngày, với chỉ số Nifty 50 đạt mức cao kỷ lục sau chiến thắng bầu cử lớn của đảng cầm quyền BJP.


Chủ tịch Fed Jerome Powell đã đưa ra quan điểm ít đe doạ hơn những gì thị trường mong đợi trong một loạt bài phát biểu vào thứ sáu. Đặc biệt, nhận xét của Chủ tịch Fed về cách tiếp cận cân bằng hơn đối với các điều kiện tiền tệ thắt chặt và sự hạ cánh nhẹ nhàng của nền kinh tế Mỹ đã thúc đẩy nhiều người đặt cược rằng ngân hàng trung ương đã hoàn tất việc tăng lãi suất và có thể cắt giảm lãi suất ngay sau tháng 3 năm 2024.


Khái niệm này đã làm dấy lên làn sóng đổ xô vào các tài sản định hướng rủi ro, khiến các chỉ số Phố Wall tăng điểm vào thứ sáu. Hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ ổn định trong phiên giao dịch châu Á vào thứ hai, tập trung vào dữ liệu bảng lương phi nông nghiệp quan trọng vào thứ sáu tuần này.


Tuy nhiên, sự lạc quan đối với các thị trường châu Á phần lớn đã bị Trung Quốc kìm hãm sau một loạt các số liệu kinh tế yếu kém từ nước này trong tuần qua. Theo dữ liệu của chính phủ, hoạt động sản xuất vẫn suy giảm, trong khi tăng trưởng ở các ngành phi sản xuất ở mức thấp nhất trong năm.


Điều này khiến các chỉ số của Trung Quốc giao dịch ở mức thấp hơn nhiều, với Shanghai Shanghai CSI 300Shanghai Composite di chuyển từ đi ngang đến giảm vào thứ hai. Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông giảm 0,6%, chủ yếu do chứng khoán đại lục giảm.


Trọng tâm tuần này là nhiều tín hiệu kinh tế hơn từ Trung Quốc, đặc biệt là dữ liệu thương mại trong tháng 11. Tuy nhiên, xu hướng này dự kiến ​​vẫn yếu trong bối cảnh xuất khẩu giảm sút.


Các nhà phát triển bất động sản là điểm sáng duy nhất trên thị trường Trung Quốc vào thứ hai, sau khi công ty bất động sản đang gánh nợ nần China Evergrande Group (HK: 3333 ) đã dễ thở hơn một chút trong một bản kiến ​​nghị cuối cùng chống lại công ty này.


Một tòa án ở Hồng Kông đã hoãn đơn yêu cầu thanh lý chống lại công ty này đến cuối tháng 1, giúp công ty có thêm thời gian để đưa ra đề xuất tái cơ cấu với các chủ nợ.


Cổ phiếu Hong Kong của Evergrande tăng hơn 10%, trong khi cổ phiếu của hầu hết các nhà phát triển bất động sản khác cũng tăng.


Trong số các thị trường châu Á rộng lớn hơn, chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản giảm 0,9%, chủ yếu bị ảnh hưởng bởi các cổ phiếu định hướng xuất khẩu khi đồng yên lấy lại được một số điểm đã mất so với đồng đô la. Chứng khoán Nhật Bản cũng nhạy cảm hơn với hoạt động chốt lời sau khi vượt trội so với các thị trường châu Á khác trong năm nay.


Chứng khoán Ấn Độ tăng cao kỷ lục sau chiến thắng của BJP


Chỉ số Nifty 50 của Ấn Độ mở cửa cao hơn 1,4%, chạm mức cao kỷ lục 20.589,35 điểm sau khi đảng cầm quyền BJP giành được chiến thắng quan trọng trong cuộc bầu cử cấp bang ở ba bang, chuẩn bị cho cuộc tái tranh cử trong cuộc tổng tuyển cử năm 2024.

Các nhà đầu tư phần lớn hoan nghênh các biện pháp thân thiện với ngành do BJP đưa ra trong gần 10 năm cầm quyền vừa qua, giúp Ấn Độ trở thành nền kinh tế lớn tăng trưởng nhanh nhất.

Dữ liệu tuần trước cho thấy tổng sản phẩm quốc nội của Ấn Độ tăng trưởng đáng kể hơn dự kiến ​​trong quý tháng 9.

Theo Investing.com


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page