top of page

Chủ tịch Fed Powell: 'Đã đến lúc' cắt giảm lãi suất


Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell cho biết đã đến lúc cắt giảm lãi suất, nhưng yêu cầu người Mỹ kiên nhẫn hơn một chút trong cuộc chiến chống lạm phát của ngân hàng trung ương.


Ông nói, nền kinh tế Mỹ đang mạnh và ngân hàng trung ương có thể sẽ hạ lãi suất vào cuối năm nay, nhưng điều đó “không có khả năng” xảy ra vào tháng 3 này, như Phố Wall từng kỳ vọng.


“Chúng tôi đã nói rằng chúng tôi muốn tự tin hơn rằng lạm phát đang giảm xuống (tỷ lệ mục tiêu của Fed) là 2%,” Powell nói trong một cuộc phỏng vấn phát sóng hôm chủ nhật trên “60 Minutes” của CBS. “Tôi nghĩ khó có khả năng ủy ban này sẽ đạt được mức độ tin cậy đó kịp thời cho cuộc họp tháng 3, diễn ra trong bảy tuần nữa.”


Lần cuối cùng Powell xuất hiện trong chương trình là vào tháng 4 năm 2021 , khoảng 11 tháng trước khi ngân hàng trung ương bắt đầu chế độ tăng lãi suất mạnh mẽ kéo dài hai năm để chống lại tỷ lệ lạm phát gia tăng.


Lãi suất cho vay chuẩn của Fed hiện đang ở mức cao nhất trong 23 năm , nhưng một sự thay đổi chính sách dường như sắp xảy ra. Fed đã giữ lãi suất ổn định vào tuần trước cho cuộc họp chính sách lần thứ tư liên tiếp và việc cắt giảm lãi suất dự kiến ​​sẽ diễn ra trong năm nay.


Mức tăng giá đã giảm đáng kể trong những tháng gần đây, tiến gần hơn đến mục tiêu 2% của Fed. Điều đó có nghĩa là Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào năm 2024, điều mà chính các quan chức đã dự kiến ​​vào tháng 12. Nhưng tuyên bố chính sách tháng 1 của ngân hàng trung ương đã đẩy lùi kỳ vọng về đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên diễn ra tại cuộc họp tiếp theo vào tháng 3.


Powell nhấn mạnh tâm lý đó trong cuộc họp báo sau cuộc họp vào thứ tư tuần trước, nói rằng “không có đề xuất cắt giảm lãi suất” và việc cắt giảm vào tháng 3 “có lẽ không phải là trường hợp có khả năng xảy ra nhất”.


Powell lặp lại quan điểm đó vào chủ nhật. “Sự tự tin của chúng tôi đang tăng lên. Chúng tôi chỉ muốn có thêm sự tự tin trước khi thực hiện bước đi rất quan trọng đó là bắt đầu cắt giảm lãi suất,” ông nói với phóng viên Scott Pelley của “60 Minutes”.


Tuy nhiên, thị trường tài chính nhận thấy 20% khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 3 và 71,3% khả năng họ cắt giảm vào tháng 5, theo CME FedWatch Tool.


“Tất nhiên, chúng tôi chú ý đến thị trường và chúng tôi hiểu những gì đang diễn ra trên thị trường tài chính trên toàn thế giới,” Powell nói về sự không phù hợp giữa quan điểm của Phố Wall và các nhà hoạch định chính sách.


“Tôi không thể nói quá tầm quan trọng của việc khôi phục sự ổn định về giá, ý tôi là lạm phát ở mức thấp và có thể dự đoán được và mọi người không cần phải nghĩ về điều đó trong cuộc sống hàng ngày,” Powell nói. “Trong đời sống kinh tế hàng ngày của họ, lạm phát không phải là điều mà bạn nói đến. Đó là nơi chúng tôi đã ở trong 20 năm. Chúng tôi muốn quay lại điều đó và tôi nghĩ chúng tôi đang trên con đường hướng tới điều đó. Chúng tôi chỉ muốn chắc chắn về điều đó.”


Powell rằng ông vẫn kỳ vọng Fed có thể sẽ cắt giảm lãi suất ba lần trong năm nay, như dự báo trong tháng 12 của ngân hàng trung ương.


Ông nói: “Không có gì xảy ra trong thời gian này khiến tôi nghĩ rằng mọi người sẽ thay đổi đáng kể dự báo của họ”.


Những tai hoạ về kinh tế


Nền kinh tế Mỹ đang tăng trưởng nhanh hơn dự kiến ​​của Phố Wall, tạo thêm 353.000 việc làm đáng kinh ngạc  vào tháng trước, với tâm lý người tiêu dùng cao, chỉ số thị trường tăng vọt và lạm phát giảm. Giờ đây, có vẻ như một “cuộc hạ cánh mềm”, nơi giá cả tăng được kiềm chế và nền kinh tế tránh được suy thoái, là điều có thể xảy ra.


“Đó là điều bất thường về mặt lịch sử,” Powell nói về việc lãi suất giảm mà không có suy thoái kinh tế. “Tôi cho rằng luôn có khả năng xảy ra suy thoái vào bất kỳ thời điểm nào. Nhưng tôi sẽ không nói rằng khả năng xảy ra suy thoái hiện tại không tăng cao.”


Powell đưa ra quan điểm lạc quan về tình trạng chung của nền kinh tế. “Nền kinh tế đang mạnh mẽ. Thị trường lao động đang mạnh mẽ. Lạm phát đang giảm. Không có lý do gì mà điều đó không thể tiếp tục”, ông nói.


Nhưng Chủ tịch Fed cũng lưu ý rằng nhiều người Mỹ tiếp tục cảm thấy khó khăn do giá hàng tạp hóa vẫn ở mức cao và giá thuê nhà tăng cao.


Ông nói: “Nếu bạn nghĩ về những nhu yếu phẩm cơ bản, những thứ như bánh mì, sữa, trứng và các loại thịt, nếu bạn nhìn lại, giá cả đã cao hơn đáng kể so với trước đại dịch”. “Chúng tôi nghĩ đó là lý do chính khiến mọi người tương đối không hài lòng với một nền kinh tế khá tốt.”


Chính trị


Cục Dự trữ Liên bang có mối quan hệ độc lập với chính phủ Mỹ, nghĩa là nó không nhận được tài trợ thông qua quy trình ngân sách của quốc hội. Các thành viên của Hội đồng Thống đốc cũng được bổ nhiệm với nhiệm kỳ 14 năm để hạn chế ảnh hưởng chính trị.


Nhưng điều đó không ngăn được Quốc hội gây áp lực buộc Powell phải cắt giảm lãi suất.


Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Sherrod Brown, Chủ tịch Ủy ban Ngân hàng Thượng viện có ảnh hưởng, đã viết một  lá thư  cho Powell vào tuần trước kêu gọi Fed cắt giảm lãi suất “vào đầu năm nay”.


Brown viết rằng “ngày càng rõ ràng rằng chính sách tiền tệ hạn chế không còn là công cụ phù hợp để chống lạm phát”.


Bức thư của Brown được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Elizabeth Warren chỉ trích Fed vì đã khiến khả năng chi trả nhà ở trở nên tồi tệ hơn.


“Chúng tôi không xem xét yếu tố chính trị trong các quyết định của mình. Chúng tôi không bao giờ làm vậy. Và chúng tôi sẽ không bao giờ làm vậy,” Powell nói. “Sự chính trực là vô giá. Và cuối cùng, đó là tất cả những gì bạn có. Và chúng tôi có kế hoạch giữ lại của mình.


Powell, người đã làm việc cho Fed qua ba cuộc bầu cử tổng thống trước đó, cho biết việc thêm yếu tố chính trị vào hỗn hợp sẽ hạn chế khả năng hạ cánh mềm của ngân hàng trung ương.


“Không dễ để hiểu được tính kinh tế của vấn đề này ngay từ đầu. Bạn biết đấy, đây là những quyết định cân bằng rủi ro phức tạp,” ông nói. “Nếu chúng ta cố gắng kết hợp toàn bộ các yếu tố chính trị khác vào những quyết định đó, điều đó chỉ có thể dẫn đến kết quả kinh tế tồi tệ hơn. Vì vậy, chúng tôi đơn giản là không làm điều đó và chúng tôi sẽ không làm điều đó.”


Powell đã bình luận về chính sách nhập cư của Mỹ.


Ông nói: “Chính sách nhập cư không phải là công việc của Fed,” nhưng “theo thời gian, nền kinh tế Mỹ đã được hưởng lợi từ việc nhập cư. Và thành thật mà nói, chỉ trong năm ngoái, phần lớn câu chuyện về thị trường lao động trở lại cân bằng tốt hơn là tình trạng nhập cư quay trở lại mức điển hình hơn của thời kỳ tiền đại dịch.”


Rủi ro kinh tế


Trong khi Powell lạc quan về tình trạng của nền kinh tế, ông nhận thấy một mối đe dọa tiềm tàng đang rình rập: Bất ổn địa chính trị.


Ông nói, nền kinh tế toàn cầu đang “hồi phục trên diện rộng sau đại dịch” và lạm phát đang giảm trên toàn thế giới.


Tuy nhiên, Powell lo lắng rằng các cuộc chiến ở Ukraine và Trung Đông cũng như “rắc rối tiềm tàng ở châu Á” có thể ảnh hưởng đến điều đó.


Ông nói: “Tất cả những điều đó đều thể hiện rủi ro. ”Câu hỏi sẽ là, 'Liệu những rủi ro đó có trở thành một vấn đề thực sự lớn về kinh tế không?' Điều đó vẫn chưa xảy ra. Có thể là giá dầu. Đó chỉ có thể là xung đột lan rộng và cú đánh sẽ giáng vào niềm tin của công chúng. Nhưng chúng ta vẫn chưa thấy điều đó. Đó là một rủi ro. Đó là một rủi ro thực sự và chúng tôi nhận thức được điều đó.”


Các ngân hàng khu vực cũng trở lại ghế nóng sau báo cáo tài chính mờ nhạt từ New York Community Bancorp hôm thứ tư. Công ty cho vay khu vực này đã báo cáo khoản lỗ bất ngờ 252 triệu USD trong quý trước so với khoản lãi 172 triệu USD trong quý 4 năm 2022.


Điều đó không là gì so  với những khó khăn tàn khốc  mà các ngân hàng khu vực gặp phải vào mùa xuân năm ngoái, nhưng những rắc rối của Bancorp Cộng đồng New York có thể gây ra những vết thương mới, đặc biệt là khi các ngân hàng đang vật lộn với sự mất giá trị của các tòa nhà văn phòng thương mại.


Powell cho biết không có “nhiều nguy cơ lặp lại năm 2008”, khi một chuỗi ngân hàng phá sản trên khắp đất nước dẫn đến một cuộc suy thoái kéo dài.


Tuy nhiên, ông nói, “chúng ta cần phải cẩn thận khi đưa ra những tuyên bố về tương lai. Mọi chuyện đã làm chúng tôi ngạc nhiên rất nhiều.”


Theo CNN


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page