top of page
Ảnh của tác giảTrang Đặng

Chi tiền tỷ đầu tư BĐS, người lãi lớn, kẻ khóc ròng… thiếu tiền tiêu

Sáu tháng đầu năm 2024, trong khi giá bất động sản nhà ở, căn hộ tại Hà Nội ghi nhận mức tăng mạnh thì ngược lại, các phân khúc bất động sản khác lại trì trệ, thậm chí nhiều nhà đầu tư khốn đốn, không có bạc. mặc dù việc sở hữu tài sản bất động sản không hề nhỏ.


Tranh thủ chốt lời nhà đất, nhà đầu tư lãi đậm


Sau sự phát triển “nóng” của phân khúc chung cư, thị trường đất nền, nhà ở thấp tầng tại nhiều khu vực Hà Nội ghi nhận sự sôi động trở lại với nhu cầu mua sắm, giao dịch tăng cao. Nhiều nhà đầu tư đã quay trở lại thị trường bất động sản trong bối cảnh các kênh đầu tư khác như tiền gửi ngân hàng, vàng và chứng khoán chững lại.


“Sau 7 năm, giá bất động sản khu vực tăng cao, nhiều vị trí tăng gấp 3-5 lần, đặc biệt từ đầu năm đến nay” - ông Hùng, nhà đầu tư tại Hà Đông (Hà Nội).

Anh Hùng (Thái Bình) cho biết, tận dụng nhu cầu mua bất động sản của giới đầu tư ngày càng tăng và nhu cầu ở bất động sản gần đây, anh đã kiếm được lợi nhuận từ khoản đầu tư bất động sản của mình. Ông bố sinh năm 1982 chia sẻ, đầu năm 2017, sau một thời gian tìm hiểu, ông quyết định đầu tư tiền mua lô đất 42 m2 có nhà cấp 4 ở Hà Đông với tổng số tiền gần 600 triệu đồng. Ngày nay, sau 7 năm, giá bất động sản trong khu vực tăng cao, nhiều nơi tăng gấp 3-5 lần, đó là lý do cuối tháng 6 ông quyết định bán khoản đầu tư bất động sản của mình với giá 2,2 tỷ đồng.


“Nhu cầu của người mua bất động sản tăng cao và cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ nên giá bất động sản tại khu vực chúng tôi vừa giao dịch đều tăng từ đầu năm đến nay”, ông Hùng nói.


Không thu được lợi nhuận lớn như ông Hùng nhưng ông Hà (Hà Nam) chia sẻ ông cũng lãi lớn nhờ chốt lời trên lô đất 44m2 ở Hà Đông vào cuối tháng 3/2024 với mức giá gần 1,9 tỷ đồng. Chủ đầu tư này cho biết, ông mua khu đất này vào năm 2019 với mức giá chỉ 19 triệu đồng/m2.


“Trong những ngày cuối tháng 6, tôi đã thực hiện thành công 3 giao dịch đất nền với diện tích 30-40 m2, giá khoảng 2 tỷ đồng” - Anh Minh Đức - môi giới bất động sản khu vực Hà Đông - Hà Nội.


Ông Minh Đức, chuyên viên kinh doanh bất động sản khu vực Hà Đông - Hà Nội cho biết, từ đầu năm đến nay, đặc biệt từ đầu tháng 4, nhu cầu mua đất khu vực ngoại thành trung tâm mạnh hơn trước. Ở một số nơi, giá đất cũng bắt đầu tăng trở lại. Môi giới này cho biết, trong những ngày cuối tháng 6, anh đã ký kết thành công 3 thương vụ đất nền với diện tích mỗi lô từ 30-40 m2, giá khoảng 2 tỷ đồng.


Theo ông Đức, nếu đầu năm 2020 bạn chỉ cần khoảng 1-1,3 tỷ đồng là có thể dễ dàng mua được đất vị trí đẹp tại nhiều khu vực của quận Hà Đông với diện tích 40-50 m2 thì đến nay, số tiền khách hàng Chi phí hàng hóa nên từ 2,2-2,5 tỷ đồng. Trong khi đó, ngay cả những lô đất có diện tích 30m2 hiện đang được giao dịch với giá 1,6-1,7 tỷ đồng. Đối với đất có vị trí đẹp, lô góc 2 mặt tiền, giá giao dịch có thể cao hơn từ 1,8 đến 2 tỷ đồng,...


Nhà đất nhiều nhưng… hết tiền tiêu


Dù thị trường bất động sản đang có dấu hiệu hồi phục trên nhiều lĩnh vực nhưng không phải nhà đầu tư nào cũng tận dụng được “làn sóng” này. Thậm chí, nhiều nhà đầu tư sở hữu khối tài sản bất động sản trị giá hàng chục tỷ đồng nhưng vẫn gặp khó khăn trong việc quản lý dòng tiền của mình. Anh Nguyễn Thanh Hải (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, cách đây 10 năm, anh đầu tư nguồn tài chính vào bất động sản nghỉ dưỡng, trong đó có các dự án boutique ven biển ở Phú Quốc, Quảng Ninh và Sầm Sơn (Thanh Hóa).


“Tôi mê mẩn nhà phố ven biển” - Ông Nguyễn Thanh Hải, chủ đầu tư tại Hà Nội.

Ông Hải chia sẻ dù có nhiều kinh nghiệm nhưng ông không thể cưỡng lại lời đề nghị “hấp dẫn” từ nhà đầu tư lớn khi chi hơn 10 tỷ đồng mua nhà phố bên bờ biển Hạ Long trong 5 năm. Có. Thậm chí, ông Hải còn mạnh dạn bỏ thêm số tiền hơn 5 tỷ đồng để hoàn thiện nội thất theo phân khúc khách sạn 4 sao để đưa vào vận hành.


“Lúc đó, tôi bị mê hoặc bởi những lời tâng bốc của nhà môi giới bất động sản rằng nhà phố ven biển là sản phẩm đầu tư đắt giá nhất trên thị trường bất động sản nghỉ dưỡng. Mô hình này có ưu điểm là có thể ở, đầu tư kinh doanh hoặc cho thuê với lợi nhuận lên tới hàng chục phần trăm mỗi năm nhờ lượng khách du lịch đến với Quảng Ninh rất lớn”, ông Hải thông tin.


Tuy nhiên, khi nhà xây xong thì đại dịch Covid-19 ập đến và 4 năm tiếp theo, nhà phố gần như “đóng cửa”, thu nhập không đủ trang trải chi phí. Phải đến đầu năm ngoái, khi dịch bệnh qua đi, khách sạn của ông Thành mới mở cửa trở lại bình thường. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh không diễn ra như kế hoạch. Thu nhập cho thuê hàng tháng chỉ đạt khoảng 100 triệu đồng, sau khi trừ chi phí vận hành, lợi nhuận gần như không đáng kể.


Tuy nhiên, khách khá thưa vắng. Chi cả chục tỷ đầu tư nhưng lợi nhuận thu về không đáng kể” - Anh Nguyễn Thanh Hải nói thêm.


Hiện nay, nhiều dãy nhà cách nhà ông Hải không xa gần như không có người thuê. Nhiều căn hộ thậm chí còn ở trạng thái ban đầu do chủ đầu tư bàn giao, nhiều năm vẫn chưa hoàn thiện để đưa vào sử dụng.


Bà Liên, nhà đầu tư đến từ Đông Anh (Hà Nội), cho biết, bà mua hai căn nhà ven biển từ một tổ hợp nghỉ dưỡng, giải trí lớn ở Phú Quốc, mỗi căn trị giá hơn 20 tỷ đồng và bà cũng chật vật bán gần hết. hai năm. nhưng tôi vẫn không tìm được người mua.


Ban đầu, khi mua dự án này, cô tính cho thuê hoặc đợi giá tăng rồi mới bán. Tuy nhiên, số tiền đầu tư quá lớn và không dễ tìm được khách thuê. Nhiều nhà phố lân cận vẫn đang trong tình trạng “ngủ đông”. Những căn hộ có vị trí đắc địa trên trục đường chính chỉ cho thuê vài chục triệu đồng mỗi tháng nên chị quyết định bán lỗ để thu hồi vốn.


Ngoài căn nhà phố nêu trên, bà Liên cho biết, bà và 2 người bạn thân cũng mua một lô đất có diện tích 2.000 m2 ở Nha Trang nhưng chưa mở cửa kinh doanh và loay hoay tìm người mua. .


“Biệt thự nghỉ dưỡng ven đô gia đình tôi cho thuê nhưng khó khăn, muốn bán cũng chưa có khách thiết tha” - Ông Nguyễn Phan Khánh, chủ căn biệt thự tại Thạch Thất, Hà Nội.


Không chỉ bất động sản ven biển “ngủ đông”, nhiều biệt thự, resort cách Hà Nội không xa cũng thiếu người mua kẻ bán chủ đầu tư. Trên các diễn đàn bất động sản, hàng loạt biệt thự chục tỷ đồng ở huyện Thạch Thất cũng được rao bán. Ông Nguyễn Phan Khánh cho biết đang rao bán căn biệt thự của chính chủ có diện tích 206m2 với giá 10,7 tỷ đồng. Nhà 3 tầng, vị trí đẹp nhưng 4 tháng rồi không có người mua, chỉ có khách hỏi thông tin mà cũng không liên lạc lại.

“Tôi và chồng đầu tư căn biệt thự này để nghỉ dưỡng cho thuê. Trước đây, gia đình tôi cũng về sinh sống bất cứ khi nào muốn thay đổi cảnh quan. Hiện tại tôi không có nhu cầu sử dụng nữa vì con tôi đang đi du học. Vợ chồng tôi ở Hà Nội cũng không có nhiều khách cho thuê nên bán nhưng vẫn chưa có khách thực sự có nhu cầu mua. ” – ông Khánh nói.


Có thể thấy, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng duy trì nhịp độ trầm lắng và tính thanh khoản thấp trong thời gian khá dài kể từ sau đại dịch Covid-19. Hệ quả, nhiều nhà đầu tư trước đây mua đất nền, sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng đều thấy mình “mắc kẹt”, sở hữu đất nhưng “hết tiền” chi tiêu.



Bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng vẫn còn "ảm đạm"


Trong khi phân khúc đất nền, nhà riêng lẻ, căn hộ ở nhiều khu vực có dấu hiệu hồi phục thì giới chuyên gia cho rằng đến cuối năm 2024, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng sẽ tiếp tục “ngủ đông” dù nhà đầu tư tung ra nhiều chính sách ưu đãi. kích thích nhu cầu thị trường.


Theo báo cáo của Hiệp hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), trong quý I/2024, thị trường bất động sản Việt Nam đón nhận 9.970 sản phẩm bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng được rao bán, trong đó hơn 97% là tồn kho sản phẩm đã mở bán trước đó. . dự án. Toàn thị trường chỉ có 5 dự án mới mở bán, cung cấp 326 sản phẩm, giảm 64% so với quý trước và 60% so với cùng kỳ năm 2023.



Về giao dịch, toàn thị trường ghi nhận khoảng 160 giao dịch, tương ứng tỷ lệ tiêu thụ/cung cấp sơ cấp chỉ ở mức 2%. Các dự án mới ra mắt có tỷ lệ hấp thụ 26%, tương đương 87 giao dịch, chủ yếu đến từ phân khúc Condotel, chiếm 40%. Vì vậy, phân khúc bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng vẫn cần thêm thời gian để tái gia nhập thị trường.


Theo DKRA, thị trường bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng vẫn chưa thoát khỏi “vùng tối”, dù ngành du lịch đã có nhiều khởi sắc.


Theo báo cáo của DKRA, lĩnh vực bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng vẫn chưa thoát khỏi tình trạng ảm đạm dù du lịch đã năng động hơn trước. Nhìn chung nhu cầu thị trường yếu, mức tiêu thụ giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái, đây là mức thấp nhất trong thập kỷ qua.


DKRA cho rằng thị trường bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng vẫn chưa thoát khỏi “vùng tối” dù ngành du lịch đã có nhiều cải thiện. Giá bán sơ cấp không biến động nhiều và tiếp tục đi ngang. Thị trường tiếp tục gặp nhiều khó khăn về thanh khoản và khả năng tăng giá trong khi niềm tin của nhà đầu tư cũng như sự phục hồi của phân khúc này vẫn rất yếu. Như vậy, trong tháng 5/2024, chỉ có nguồn cung biệt thự nghỉ dưỡng ghi nhận mức tăng so với cùng kỳ năm 2023, với 90 sản phẩm từ 3 dự án mới. Tuy nhiên, mức tăng này vẫn ở mức thấp so với giai đoạn trước năm 2022 và chủ yếu tập trung ở miền Bắc (với 66%) và miền Nam (với 34%).


Cũng trong tháng, số lượng giao dịch thành công đạt 23 căn biệt thự, chiếm 26% doanh số bán trong tháng. Giá bán dao động từ 11,9 đến 36,9 tỷ đồng/căn ở miền Bắc và từ 5,2 đến 5,8 tỷ đồng/căn ở miền Nam. Giao dịch chủ yếu tập trung vào nhóm sản phẩm có pháp lý hoàn chỉnh, tiến độ xây dựng rõ ràng và tập trung vào các căn hộ có giá dưới 10 tỷ đồng/căn. Tuy nhiên, DKRA cho biết mặt bằng giá sơ cấp vẫn được neo ở mức cao và nhu cầu thị trường không tăng đáng kể so với các tháng trước. Thậm chí, một số sản phẩm hậu mãi còn giảm giá 30-40% nhưng vẫn không bán được.


“Sức cầu thị trường xuống rất thấp, niềm tin của khách hàng chưa quay trở lại. Nhiều nhà đầu tư còn “quay lưng” với thị trường do lo ngại pháp lý và hiệu quả khai thác kém” - ông Võ Hồng Thắng - Giám đốc mảng Dịch vụ tư vấn và Phát triển dự án DKRA Group.


Trong khi đó, phân khúc nhà phố và nghỉ dưỡng không có tin rao bán mới nào. Nhiều dự án liên tục đẩy lùi thời hạn thực hiện bán hàng trong môi trường khó khăn hiện nay.



Nhận định về thị trường, ông Võ Hồng Thắng - Giám đốc Dịch vụ Tư vấn và Phát triển Dự án Tập đoàn DKRA cho rằng, nhu cầu thị trường rất yếu và niềm tin của khách hàng chưa quay trở lại. Nhiều nhà đầu tư vẫn “quay lưng” thị trường do vướng mắc pháp lý và hiệu quả hoạt động kém, khó kiếm được lợi nhuận.


Hơn nữa, ông Nguyễn Văn Định, Chủ tịch VARS, cho rằng thị trường bất động sản nghỉ dưỡng vẫn cần thêm thời gian để tái hòa nhập. Hiện nay, việc hoàn thiện khung pháp lý, công bố quy hoạch, đẩy nhanh tiến độ, triển khai các dự án hạ tầng… đang được đẩy nhanh, dự kiến ​​sẽ tăng nguồn cung bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng ven biển mới gia nhập thị trường. Từ đó, điều này sẽ giúp thị trường bất động sản nghỉ dưỡng nhanh chóng bắt kịp đà hồi phục chung của thị trường chung.


Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch VARS cho rằng, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng vẫn cần thêm thời gian để tái hòa nhập. Hiện nay, việc hoàn thiện khung pháp lý, công bố quy hoạch, đẩy nhanh tiến độ, triển khai các dự án hạ tầng… đang được đẩy nhanh, dự kiến ​​sẽ tăng nguồn cung bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng ven biển mới gia nhập thị trường. Từ đó, điều này sẽ giúp thị trường bất động sản nghỉ dưỡng nhanh chóng bắt kịp đà hồi phục chung của thị trường chung. Đặc biệt, với sự thông qua của Quốc hội, Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản sẽ có hiệu lực từ ngày 1/8/2024 (sớm hơn 5 tháng so với quy định trước đây), nhiều đại biểu Quốc hội cũng như định giá Theo các chuyên gia, thị trường bất động sản cũng mong đợi một “vụ vỡ kính” khi luật Đất đai sắp có hiệu lực.


Team Finverse Global 


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


Comments


bottom of page