top of page

Giám đốc điều hành TikTok đã bị các nhà lập pháp của cả hai bên chỉ trích nặng nề

Những ý chính:

  • Giám đốc điều hành của TikTok, Shou Zi Chew, nhận thấy rất ít sự an ủi từ cả hai bên lối đi trong hơn 5 giờ điều trần về những rủi ro của công ty đối với Hoa Kỳ. An ninh quốc gia.

  • Lời khai của Chew dường như không dập tắt được nhiều lo ngại mà các nhà lập pháp có về mối liên hệ của công ty với Trung Quốc hoặc tính phù hợp của kế hoạch giảm thiểu rủi ro, Dự án Texas.

  • Trong suốt phiên điều trần, các nhà lập pháp đã đi sâu vào mối quan hệ của TikTok với Trung Quốc thông qua công ty mẹ của nó.


Giám đốc điều hành TikTok Shou Zi Chew phản ứng trong một phiên họp để anh ta làm chứng trước phiên điều trần của Ủy ban Thương mại và Năng lượng Hạ viện có tựa đề "TikTok: Làm thế nào Quốc hội có thể bảo vệ quyền riêng tư dữ liệu của Mỹ và bảo vệ trẻ em khỏi các tác hại trực tuyến", khi các nhà lập pháp xem xét kỹ lưỡng công ty thuộc sở hữu của Trung Quốc ứng dụng chia sẻ video, trên Đồi Capitol ở Washington, ngày 23 tháng 3 năm 2023.
Reuters: Giám đốc điều hành TikTok Shou Zi Chew phản ứng trong một phiên họp để anh ta làm chứng trước phiên điều trần của Ủy ban Thương mại và Năng lượng Hạ viện có tựa đề "TikTok: Làm thế nào Quốc hội có thể bảo vệ quyền riêng tư dữ liệu của Mỹ và bảo vệ trẻ em khỏi các tác hại trực tuyến", khi các nhà lập pháp xem xét kỹ lưỡng công ty thuộc sở hữu của Trung Quốc ứng dụng chia sẻ video, trên Đồi Capitol ở Washington, ngày 23 tháng 3 năm 2023.

"Chào mừng đến với ủy ban lưỡng đảng nhất trong Quốc hội," đại điện Buddy Carter, R-Ga., đang nói chuyện với Giám đốc điều hành TikTok Shou Zi Chew, sau vài giờ tham gia cuộc đua marathon để nghe về mối đe dọa tiềm ẩn đối với Hoa Kỳ người tiêu dùng từ ứng dụng video dạng ngắn phổ biến ồ ạt.


Carter nói: “Chúng tôi có thể không phải lúc nào cũng đồng ý về cách đạt được điều đó, nhưng chúng tôi quan tâm đến an ninh quốc gia, chúng tôi quan tâm đến nền kinh tế của chúng tôi và chúng tôi chắc chắn quan tâm đến con cái của chúng tôi”.


Chew đã tìm thấy một chút ân hận trong cuộc thẩm vấn từ hai bên lối đi vào thứ Năm. Các nhà lập pháp đã chất vấn anh ta về khả năng gây hại cho trẻ em của ứng dụng thông qua các tính năng gây nghiện và các bài đăng nguy hiểm tiềm ẩn, cũng như liệu dữ liệu từ U.S. người dùng cuối cùng có thể nằm trong tay chính phủ Trung Quốc thông qua chủ sở hữu có trụ sở tại Trung Quốc, ByteDance.


Sau hơn năm giờ thẩm vấn, rõ ràng là các nhà lập pháp trong ủy ban không hài lòng với cơ cấu sở hữu hiện tại của TikTok, ngay cả khi không phải tất cả họ đều kêu gọi cấm hoàn toàn. Nhưng lời khai của Chew không dập tắt được nhiều lo ngại mà các nhà lập pháp có về mối quan hệ với Trung Quốc hoặc tính phù hợp của kế hoạch giảm thiểu rủi ro, Dự án Texas. Trong một số trường hợp, nó thậm chí có thể cung cấp thức ăn cho những người tin rằng rủi ro từ TikTok là không thể chấp nhận được.


“Cho đến nay tôi vẫn chưa yên tâm với bất cứ điều gì ông nói và tôi nghĩ khá thẳng thắn rằng lời khai của ông đã đặt ra cho tôi nhiều câu hỏi hơn là câu trả lời,” Hạ nghị sĩ. Lisa Blunt Rochester, D-Del., Đã nói tại một thời điểm trong phiên điều trần.


Không rõ phiên điều trần hôm thứ Năm sẽ biến thành hành động như thế nào. Nhưng một số thành viên dường như tập trung vào việc thông qua dự luật bảo mật kỹ thuật số toàn diện, giống như dự luật mà ban hội thẩm đã thông qua tại Đại hội trước nhưng không được đưa ra để bỏ phiếu toàn bộ. Loại luật đó sẽ giúp giải quyết các mối lo ngại về quyền riêng tư dữ liệu tồn tại trên tất cả các công ty công nghệ, bao gồm cả U.S. các doanh nghiệp như Meta, Google, TwitterSnap

TikToker bình luận sản phẩm ở VN: 'Quyền lực' đến từ đâu? - BBC News Tiếng Việt
TikToker bình luận sản phẩm ở VN: 'Quyền lực' đến từ đâu? - BBC News Tiếng Việt

Quốc hội đã cân nhắc một dự luật như vậy trong nhiều năm mà không có kết quả. Trả lời. Greg Pence, R-Ind., lưu ý rằng đây là phiên điều trần thứ 32 mà Quốc hội đã tổ chức về quyền riêng tư và Công nghệ lớn.


Việc cấm hoặc buộc bán ứng dụng, điều mà một số thành viên cho rằng là cách duy nhất để giải quyết những rủi ro trước mắt, lại là một vấn đề khác. Ủy ban Đầu tư Nước ngoài tại Hoa Kỳ (CFIUS) đang xem xét việc ByteDance mua lại ứng dụng tiền thân của TikTok, Musical.ly. Nó có thể khuyến nghị tổng thống buộc thoái vốn nếu các thành viên không thể đồng ý về một giải pháp thay thế có thể chấp nhận được để giảm thiểu rủi ro an ninh quốc gia.


Hoặc, chính phủ có thể tìm những cách khác để cố gắng cấm ứng dụng. Ví dụ: Đạo luật HẠN CHẾ lưỡng đảng được giới thiệu tại Thượng viện sẽ trao cho Bộ trưởng Thương mại khả năng xem xét công nghệ từ các quốc gia đối thủ nước ngoài và khuyến nghị tổng thống cấm công nghệ đó nếu không thể giảm thiểu rủi ro một cách thích hợp.


Trong một thời điểm đặc biệt kịch tính vào thứ Năm, Rep. Kat Cammack, R-Fla., Đã phát một video mà cô ấy tìm thấy trên TikTok cho thấy thứ dường như là một khẩu súng hoạt hình đang nạp đạn liên tục với chú thích “Tôi đã có mặt tại Ủy ban Thương mại và Năng lượng Hạ viện vào ngày 23/3/23.” TikTok đã xóa video tại một số thời điểm trong phiên điều trần.


TikTok đã hạ thấp tầm quan trọng của phiên điều trần hôm thứ Năm trong một tuyên bố.


Người phát ngôn của TikTok, Brooke Oberwetter cho biết: “Shou đã chuẩn bị sẵn sàng để trả lời các câu hỏi của Quốc hội, nhưng thật không may, ngày hôm đó bị chi phối bởi quan điểm chính trị không thừa nhận các giải pháp thực sự đã được thực hiện thông qua Dự án Texas hoặc giải quyết hiệu quả các vấn đề an toàn cho thanh thiếu niên trong toàn ngành”. . "Hôm nay các thành viên của Ủy ban cũng không đề cập đến: sinh kế của 5 triệu doanh nghiệp trên TikTok hay ý nghĩa của Tu chính án thứ nhất về việc cấm một nền tảng được 150 triệu người Mỹ yêu thích."


Rõ ràng về kết nối Trung Quốc


Chew bắt đầu bài phát biểu khai mạc của mình bằng cách chia sẻ chi tiết về nền tảng của anh ấy và các quốc gia mà anh ấy đã kết nối. Chew nói rằng anh ấy đã sống ở Singapore, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ. Giống như anh, bố mẹ anh sinh ra ở Singapore và vợ anh sinh ra ở Virginia.


Đáng chú ý, Trung Quốc không có tên trong danh sách.


Nhưng trong phiên điều trần, các nhà lập pháp đã đi sâu vào mối quan hệ của TikTok với Trung Quốc thông qua công ty mẹ của nó.


Trong khi TikTok gần đây đã tìm được một số đồng minh trên Capitol Hill, các nhà lập pháp trong Ủy ban Thương mại và Năng lượng Hạ viện không thể hiện mức độ đồng cảm tương tự. Vào thứ Tư, Rep. Jamaal Bowman, D-N.Y., đã ví sự tập trung vào TikTok như một "nỗi sợ hãi đỏ" đối với Trung Quốc, nhưng nhiều đồng nghiệp Đảng Dân chủ của ông hôm thứ Năm dường như lo ngại sâu sắc về các rủi ro bảo mật bắt nguồn từ quyền sở hữu của Trung Quốc đối với TikTok.


Trong suốt phiên điều trần, các nhà lập pháp đã chất vấn Chew về khả năng các nhân viên ByteDance có trụ sở tại Trung Quốc tiếp cận Hoa Kỳ. dữ liệu, việc không xóa một số bài đăng nguy hiểm hoặc có hại và liệu công ty có tương tác hoặc liên kết với Đảng Cộng sản Trung Quốc hay không.


Chew phủ nhận việc TikTok chia sẻ dữ liệu với Đảng Cộng sản Trung Quốc. Ông cho biết công ty không có chính sách hỏi từng nhân viên về đảng phái của họ ở Trung Quốc, nhưng chỉ ra rằng Giám đốc điều hành ByteDance Liang Rubo không phải là đảng viên.


Một câu hỏi quan trọng đối với các thành viên của ủy ban dường như là liệu TikTok có thể duy trì các giá trị của Mỹ khi là công ty con của một công ty Trung Quốc hay không. Các nhà lập pháp và quan chức tình báo lo ngại rằng các quan chức chính phủ Trung Quốc có thể tiếp cận Hoa Kỳ dữ liệu người dùng từ ByteDance thông qua luật Trung Quốc cho phép các quan chức lấy thông tin công ty vì lý do an ninh quốc gia có mục đích.


Chủ tịch Cathy McMorris Rodgers, R.-Wash., người ủng hộ lệnh cấm TikTok, cho biết: “Chúng tôi không tin rằng TikTok sẽ tiếp nhận các giá trị của Mỹ — các giá trị về tự do, nhân quyền và đổi mới”.


“TikTok cần trở thành một công ty Mỹ với các giá trị Mỹ và chấm dứt mối quan hệ với Đảng Cộng sản Trung Quốc,” Hạ nghị sĩ. Darren Soto, R-Fla., Sau đó đã lặp lại.


Chew thừa nhận rằng các nhân viên làm việc tại Trung Quốc vẫn có thể truy cập một số dịch vụ của Hoa Kỳ. dữ liệu mới, nhưng dữ liệu mới đó sẽ ngừng lưu chuyển sau khi công ty hoàn tất việc xóa dữ liệu đó khỏi các máy chủ có trụ sở tại Singapore và Virginia như một phần trong kế hoạch giảm thiểu Dự án Texas.


Nhưng một số thành viên cho biết họ nghĩ rằng dự án vẫn chưa đủ để bảo vệ dữ liệu của Mỹ.


Frank Pallone, thành viên xếp hạng D-N.J., cho biết: “Tôi không tìm thấy những gì bạn đã đề xuất với Dự án Texas và bức tường lửa được đề xuất này cho bất kỳ ai sẽ chấp nhận với tôi”. "Tôi vẫn tin rằng chính quyền cộng sản Bắc Kinh sẽ vẫn kiểm soát và có khả năng ảnh hưởng đến những gì bạn làm."


Việc The Wall Street Journal đưa tin rằng Trung Quốc cho biết họ sẽ phản đối việc buộc phải bán TikTok, nói rằng điều đó sẽ liên quan đến việc xuất khẩu công nghệ cũng chẳng ích gì.


“Bất chấp những khẳng định ngược lại của bạn, Trung Quốc chắc chắn nghĩ rằng họ đang kiểm soát TikTok và phần mềm của nó,” Rep. Michael Burgess, R-Texas, chỉ vào bài báo.


Burgess và những người khác cũng hỏi Chew về sự chuẩn bị của anh ấy và liệu các nhân viên của ByteDance có tham gia giúp anh ấy sẵn sàng cho phiên điều trần hay không. Chew cho biết nhóm của TikTok ở D.C. đã giúp anh ấy chuẩn bị.


Sau đó, Chew nói với Rep. Morgan Griffith, R-Va., rằng TikTok chia sẻ cố vấn pháp lý với ByteDance. Griffith cho biết theo thỏa thuận đó, "không có tường lửa, về mặt pháp lý," vì những luật sư đó có thể chia sẻ thông tin với nhau.


Khi Đại diện. Debbie Lesko, R-Ariz., Khi được hỏi liệu Bắc Kinh có đàn áp nhóm thiểu số Duy Ngô Nhĩ ở nước này hay không, Chew đã tìm cách chuyển hướng cuộc thảo luận trở lại TikTok.


"Mặc dù tôi rất lo lắng khi nghe về tất cả các tài khoản vi phạm nhân quyền, nhưng vai trò của tôi ở đây là giải thích những gì nền tảng của chúng tôi làm," Chew nói.


Sau này, khi Rep. August Pfluger, R-Texas, đã hỏi liệu TikTok có ủng hộ nạn diệt chủng hay không, Chew lại tìm cách đưa cuộc trò chuyện trở lại ứng dụng. Khi được hỏi lần thứ hai, Chew trả lời rằng không, không.


Vào cuối phiên điều trần, Chew bày tỏ rằng lời khai của anh ta đang cố gắng làm một điều gần như không thể. Đề cập đến một báo cáo mà các thành viên đưa ra từ Phòng thí nghiệm Công dân có trụ sở tại Đại học Toronto, Chew nói, "Phòng thí nghiệm Công dân nói rằng họ không thể chứng minh điều tiêu cực, đó là điều tôi đã cố gắng làm trong bốn giờ qua."



Theo CNBC



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn



Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page