top of page

Celsius, công ty tiền mã hoá thứ 3 tuyên bố phá sản trong tháng 7/2022


Công ty tiền điện tử Celsius đã bắt đầu quá trình nộp đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 11 lên tòa án New York (Mỹ).


Trong một tuyên bố hôm thứ Tư, Celsius cho biết họ sẽ tìm cách ổn định hoạt động kinh doanh của mình bằng cách tái cấu trúc theo cách "tối đa hóa giá trị cho tất cả các bên liên quan." Celsius cho biết họ có 167 triệu đô la tiền mặt để hỗ trợ các hoạt động trong thời gian chờ đợi.

Celsius Network là một trong những công ty tiền mã hoá lớn nhất trong không gian cho vay tiền điện tử với hơn 8 tỷ đô la cho khách hàng vay và gần 12 tỷ đô la tài sản đang được quản lý tính đến tháng 5. Celsius cho biết họ có 1,7 triệu khách hàng tính đến tháng 6 và đang cạnh tranh với các tài khoản có lãi suất và lợi tức cao tới 17%. Việc phá sản của công ty đang ảnh hưởng tiêu cực đến toàn thị trường tiền mã hóa.


“Đây là quyết định đúng đắn cho cộng đồng và công ty của chúng tôi,” Alex Mashinsky, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Celsius cho biết trong một tuyên bố. “Tôi tin tưởng rằng khi nhìn lại lịch sử Celsius , chúng ta sẽ thấy đây là một thời khắc quyết định, nơi hành động với quyết tâm và sự tự tin phục vụ cộng đồng và củng cố tương lai của công ty.”


Công ty có trụ sở tại Hoboken, New Jersey đã gây xôn xao một tháng trước sau khi đóng băng tài khoản của khách hàng do việc họ chuyển đổi phần lớn tiền gửi của người dùng sang stETH – token khóa ETH lại trên Lido Finance, vốn có thanh khoản kém. Khi thị trường crypto điều chỉnh dữ dội đầu tháng 6, cộng với việc giá stETH giảm mạnh, Celsius đã bị người dùng ồ ạt rút tiền và phải chặn mọi hoạt động giao dịch/nạp/rút kể từ ngày 13/06 đến nay.


Công ty tiết lộ đang có hơn 100.000 chủ nợ, với những tổ chức lớn nhất bao gồm Pharos USD Fund SP/Pharos Fund S, Alameda Research, ICB Solutions, The Caen Group LLC, Alameda Research, B2C2, Covario AG cùng những người dùng cá nhân.


Những tin đồn xoay quanh vụ việc như là CEO công ty định bỏ trốn khỏi Mỹ, Celsius bị FTX từ chối giải cứu vì cáo buộc đang “lỗ 2 tỷ USD”; cổ đông công ty ra sức ép; hay mới nhất là Celsius bị đối tác cũ khởi kiện, cáo buộc là “ponzi” và lộ việc lỗ tiền khách hàng khi đầu tư càng khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn.


Công ty được cho là đã thuê nhiều cố vấn pháp lý để tiến hành tái cấu trúc hoạt động và cân nhắc khả năng phá sản. Đồng thời, công ty cũng bị giới chức pháp lý nhiều bang của Mỹ tiến hành soi xét để điều tra sai phạm dẫn đến sự sụp đổ như hiện tại.


Dữ liệu từ blockchain cho thấy Celsius đã chuyển phần lớn số tiền thế chấp trên lên các sàn giao dịch lớn như FTX, khả năng cao để bán lấy tiền trả nợ và cân đối lại báo cáo tài sản phục vụ quá trình tuyên bố phá sản.


Giá token CEL của Celsius đã giảm gần 45% sau khi thông tin công ty phá sản được công bố.


Đây là công ty tiền mã hóa thứ 3 tuyên bố phá sản trong tháng 07/2022, sau quỹ đầu tư Three Arrows Capital (ngày 02/07) và ứng dụng đầu tư crypto Voyager Digital (ngày 06/07). Cả ba đều đệ đơn phá sản lên tòa án New York.


Theo CNBC

Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.mastertraders.vn

bottom of page