top of page

Cách Warren Buffett đã bỏ lỡ khoản lãi 1,5 tỷ USD khi bán cổ phiếu Costco vào năm 2020


Warren Buffett đã bỏ lỡ khoản lãi khoảng 1,5 tỷ USD khi bán cổ phiếu Costco trong quý 3 năm 2020.


Berkshire Hathaway của nhà đầu tư danh tiếng đã khiến nhiều người theo dõi ngạc nhiên khi bất ngờ bán toàn bộ cổ phiếu Costco mà mình nắm giữ trong vòng ba tháng sau hai thập kỷ sở hữu. Hồ sơ của SEC cho thấy họ đã tăng cổ phần của mình trong nhà bán lẻ hộp lớn từ 710.000 cổ phiếu trị giá 32 triệu USD đã điều chỉnh chia tách vào cuối năm 1999 lên 4,3 triệu cổ phiếu trị giá 1,3 tỷ USD vào tháng 6 năm 2020.


Cổ phiếu Costco đã tăng vọt từ 88% đến 127% lên mức cao gần kỷ lục kể từ khi Buffett rời đi. Tỷ lệ phần trăm tăng đó dựa trên phạm vi giao dịch của Costco từ 301 USD đến 364 USD trong thời gian ông bán và giá cổ phiếu của nó là 684 USD tính đến thời điểm đóng cửa ngày thứ sáu vừa qua.


Nếu Berkshire vẫn nắm giữ toàn bộ 4,3 triệu cổ phiếu Costco thì ngày nay chúng sẽ có giá trị 3 tỷ USD. Công ty đã bán toàn bộ cổ phần của mình với giá từ 1,3 tỷ đến 1,6 tỷ USD, tùy thuộc vào thời điểm bán chính xác. Do đó, tập đoàn của Buffett đã để lỡ ít nhất 1,4 tỷ USD và có thể lên tới 1,7 tỷ USD.


Buffett thừa nhận việc bán Costco là một sai lầm trong cuộc họp cổ đông của Berkshire vào năm 2021. Nhà tuyển chọn cổ phiếu nổi tiếng thế giới nói rằng Charlie Munger, đối tác kinh doanh lâu năm của ông và là một người cuồng nhiệt của Costco, đã qua đời vào tháng 11 năm ngoái , chỉ cho phép ông phạm một vài sai lầm và đã bán Costco. là một trong số đó.


“Tôi đã sử dụng chúng giữa Costco và Apple,” Buffett nói và nói thêm rằng Munger “rất có thể đã đúng trong cả hai trường hợp”.


Điều đáng chú ý là Buffett có thể đã từ bỏ Costco vì ông muốn có tiền mặt để mua những tài sản khác có lợi nhuận cao hơn. Thật vậy, Berkshire đã mua ròng số cổ phiếu trị giá gần 18 tỷ USD trong cùng thời gian họ bán Costco, hồ sơ cho thấy. Ví dụ, họ đã xây dựng số cổ phần trị giá tổng cộng 6 tỷ USD trong 4 công ty dược phẩm và chi hơn 2 tỷ USD để nâng cao vị thế của mình tại Bank of America.


Ngay cả khi Buffett hối hận khi bán Costco, ông cũng sẽ không tự dằn vặt bản thân quá nhiều. Danh mục đầu tư chứng khoán của Berkshire trị giá hơn 300 tỷ USD, do đó, khoản lãi 1,5 tỷ USD sẽ khó có thể lay chuyển được kim chỉ nam. Công ty cũng sẽ có một khởi đầu thuận lợi vào năm 2024 với cổ phiếu đạt mức cao kỷ lục trong tuần này, mang lại giá trị vốn hóa thị trường cho công ty khoảng 840 tỷ USD.


Theo Business Insider


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page