top of page

Cuộc cách mạng AI đã phát triển nhanh hơn kế hoạch "Thử Nghiệm": Giới thiệu một khuôn khổ mới


Tín dụng hình ảnh: themax (opens in a new window)/ Getty Images (Hình ảnh đã được sửa đổi)
Tín dụng hình ảnh: themax (opens in a new window)/ Getty Images (Hình ảnh đã được sửa đổi)

Với việc AI trở thành một phần biến đổi trong bối cảnh công nghệ của chúng ta, một từ vựng chung về khả năng của từng công cụ và kỹ thuật mới là điều cần thiết. Các từ vựng phổ biến tạo ra không gian trí tuệ được chia sẻ cho phép tất cả các bên liên quan tăng tốc hiểu biết, tăng cường áp dụng, tạo điều kiện hợp tác, tiến độ chuẩn và thúc đẩy đổi mới.


Cho đến nay, công cụ đo điểm chuẩn AI được biết đến rộng rãi nhất là

"Turing Test".

Hình ảnh: Chris Saad
Hình ảnh: Chris Saad

Tuy nhiên, lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) đã trải qua một chặng đường dài kể từ khi bắt đầu Thử nghiệm Turing vào năm 1950. Do đó, ngày càng rõ ràng rằng Thử nghiệm Turing không đủ để đánh giá toàn bộ các khả năng của AI đang nổi lên. hôm nay - hoặc có khả năng xuất hiện trong tương lai.


Bài kiểm tra Turing hoạt động trên cơ sở đạt/không đạt đơn giản và tập trung chủ yếu vào khả năng trò chuyện/ngôn ngữ, vốn chỉ là một khía cạnh của trí thông minh con người. Sự tập trung hạn hẹp vào ngôn ngữ này đã bỏ qua nhiều khía cạnh quan trọng khác của trí thông minh, chẳng hạn như khả năng giải quyết vấn đề, tính sáng tạo và nhận thức xã hội. Ngoài ra, Thử nghiệm Turing giả định trước một mức độ thông minh giống con người có thể không phù hợp hoặc không hữu ích để đánh giá AI.


Cơ cấu


Để giải quyết những hạn chế này, có một nhu cầu cấp thiết và quan trọng là phát triển một khuôn khổ toàn diện và sắc thái hơn để đánh giá các khả năng của AI trên nhiều khía cạnh của trí thông minh.


Cái nhìn sâu sắc này đã khiến tôi phát triển “Khung phân loại AI”. ACF là một cách tiếp cận mới để đánh giá các khả năng của AI dựa trên Lý thuyết về Trí thông minh Đa dạng.


Thuyết đa trí tuệ được nhà tâm lý học Howard Gardner đề xuất lần đầu tiên vào năm 1983. Gardner lập luận rằng trí thông minh không phải là một thực thể thống nhất, đơn lẻ mà là một tập hợp các khả năng khác nhau có thể biểu hiện theo nhiều cách khác nhau. Gardner đã xác định tám loại trí thông minh khác nhau: Theo Gardner, các cá nhân có thể xuất sắc trong một hoặc nhiều lĩnh vực này và mỗi loại trí thông minh đều độc lập với những loại khác. Lý thuyết này đã thách thức quan điểm truyền thống về trí thông minh như một thực thể đơn lẻ, cố định và mở ra những con đường mới để khám phá sự đa dạng trong nhận thức của con người. Mặc dù thuyết đa trí tuệ đã bị chỉ trích và tranh luận trong nhiều năm, nhưng nó đã có tác động đáng kể đến lĩnh vực tâm lý học và giáo dục, đặc biệt là trong việc phát triển các phương pháp dạy và học thay thế.


Điều này dường như hoàn hảo để làm cơ sở cho Khung phân loại AI. Theo lý thuyết, khung hỗ trợ đánh giá các công cụ AI trên nhiều khía cạnh của trí thông minh, bao gồm trí thông minh ngôn ngữ, logic-toán học, âm nhạc, không gian, cơ thể-vận động, giao tiếp và nội tâm.


Đối với mỗi khía cạnh của trí thông minh, khung cung cấp thang điểm từ 1–5 với 1 là “Không có khả năng” hoặc tương đương với trẻ sơ sinh và 5 là “Tự chủ” hoặc khả năng có thể được coi là “Siêu trí tuệ” - vượt xa con người. khả năng.


Ví dụ


Bản thân khung này là một bảng mô tả chi tiết có thể tìm thấy tại đây. Tôi cũng đã tạo một biểu diễn trực quan đơn giản để dễ dàng tham khảo cấp cao. Sau đây là hai ví dụ đơn giản về các phân khúc đáp ứng khả năng của ChatGPT và DALL-E

Theo TechCrunch


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn



bottom of page