top of page

Cách để bạn quản lý rủi ro trong đầu tư?

Đa dạng hóa danh mục đầu tư có thể bảo vệ khỏi rủi ro?


Đa dạng hóa danh mục đầu tư là một chiến lược hiệu quả được sử dụng để quản lý rủi ro phi hệ thống (rủi ro cụ thể đối với từng công ty hoặc ngành); tuy nhiên, nó không thể bảo vệ khỏi những rủi ro hệ thống (rủi ro ảnh hưởng đến toàn bộ thị trường hoặc một phần lớn thị trường).


Rủi ro hệ thống, chẳng hạn như rủi ro lãi suất, rủi ro lạm phát và rủi ro tiền tệ, không thể loại bỏ chỉ bằng cách đa dạng hóa. Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn có thể giảm thiểu tác động của những rủi ro này bằng cách xem xét các chiến lược khác như phòng ngừa rủi ro, đầu tư vào tài sản ít tương quan với rủi ro hệ thống hoặc điều chỉnh khoảng thời gian đầu tư.


Tâm lý nhà đầu tư tác động thế nào đến quyết định chấp nhận rủi ro và đầu tư?


Tâm lý nhà đầu tư đóng một vai trò quan trọng trong việc chấp nhận rủi ro và quyết định đầu tư. Nhận thức của nhà đầu tư cá nhân về rủi ro, kinh nghiệm cá nhân, thành kiến ​​nhận thức và phản ứng cảm xúc có thể ảnh hưởng đến lựa chọn đầu tư của họ.


Ví dụ, kinh tế học hành vi xác định ác cảm mất mát, một thành kiến ​​nhận thức trong đó mọi người nhạy cảm hơn với những tổn thất tiềm tàng hơn là lợi nhuận, có thể khiến các nhà đầu tư quá thận trọng và tránh những khoản đầu tư rủi ro hơn có thể mang lại lợi nhuận tiềm năng cao hơn. Hiểu được xu hướng và thành kiến ​​tâm lý của chính mình có thể giúp các nhà đầu tư đưa ra quyết định sáng suốt và hợp lý hơn về khả năng chấp nhận rủi ro và chiến lược đầu tư của họ.


Các sự kiện “thiên nga đen” liên quan như thế nào đến quản lý rủi ro và nhà đầu tư có thể chuẩn bị cho chúng như thế nào?


Các sự kiện “thiên nga đen” là những sự kiện hiếm gặp, khó lường và có tác động lớn, có thể gây hậu quả đáng kể cho thị trường tài chính và đầu tư. Do tính chất bất ngờ của chúng, các mô hình và chiến lược quản lý rủi ro truyền thống có thể không giải thích đầy đủ những sự kiện này.


Để chuẩn bị cho các sự kiện thiên nga đen, các nhà đầu tư phải hiểu xu hướng của họ nhũng cái mà sẽ không thay đổi và cân nhắc thực hiện kiểm tra sức chịu đựng, phân tích kịch bản hoặc các kỹ thuật khác tập trung vào việc đánh giá khả năng phục hồi của danh mục đầu tư trong điều kiện thị trường khắc nghiệt.


Ngoài ra, việc duy trì danh mục đầu tư được đa dạng hóa tốt, dự trữ tiền mặt đầy đủ và thích ứng với điều kiện thị trường đang phát triển có thể giúp các nhà đầu tư điều hướng tốt hơn những hậu quả tiềm tàng từ các sự kiện thiên nga đen.


Kết luận


Tất cả chúng ta đều phải đối mặt với rủi ro mỗi ngày - cho dù chúng ta đang lái xe đi làm, lướt sóng 60 feet, đầu tư hay quản lý một doanh nghiệp. Trong thế giới tài chính, rủi ro đề cập đến khả năng lợi nhuận thực tế của một khoản đầu tư sẽ khác với những gì được mong đợi - khả năng một khoản đầu tư sẽ không hoạt động tốt như bạn mong muốn hoặc cuối cùng bạn sẽ mất tiền.

Cách hiệu quả nhất để quản lý rủi ro đầu tư là thông qua việc đánh giá và đa dạng hóa rủi ro thường xuyên. Mặc dù đa dạng hóa sẽ không đảm bảo lợi nhuận hoặc đảm bảo chống thua lỗ nhưng nó mang lại tiềm năng cải thiện lợi nhuận dựa trên mục tiêu và mức độ rủi ro mục tiêu của bạn. Việc tìm ra sự cân bằng phù hợp giữa rủi ro và lợi nhuận giúp các nhà đầu tư và nhà quản lý doanh nghiệp đạt được mục tiêu tài chính thông qua các khoản đầu tư mà họ cảm thấy thoải mái nhất.



Theo Investopedia



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn



bottom of page