top of page

Các nhà đầu tư đặt cược vào cổ phiếu giá trị, sự phục hồi mạnh và nhanh chóng

Cổ phiếu giá trị đang trên đà đánh bại các cổ phiếu tăng trưởng với biên độ rộng nhất kể từ năm 2001

Sự gia tăng trong cổ phiếu năng lượng, bao gồm cả Exxon Mobil, đã thúc đẩy lĩnh vực giá trị.
Sự gia tăng trong cổ phiếu năng lượng, bao gồm cả Exxon Mobil, đã thúc đẩy lĩnh vực giá trị.

Cliff Asness và Rob Arnott nói rằng các cổ phiếu giá trị cuối cùng cũng có chỗ để chạy sau nhiều năm tụt hậu.


Mặc dù một vài phương diện của thị trường chứng khoán đã nổi lên mà không bị tổn hại trong đợt bán tháo chóng mặt vào năm 2022, nhưng cổ phiếu giá trị - theo truyền thống được coi là những cổ phiếu giao dịch với mức bội số thấp so với giá trị sổ sách hoặc giá trị ròng của chúng - đã giữ vững tốt hơn hầu hết.


Các loại cổ phiếu này đang trên đà đánh bại cổ phiếu của các công ty đang phát triển nhanh với tỷ suất lợi nhuận lớn nhất kể từ năm 2001. Trong số các cổ phiếu đứng đầu bảng xếp hạng có các doanh nghiệp truyền thống tăng trưởng chậm hơn như Exxon Mobil Corp., Merck & Co. và Molson Coors Beverage Co., tất cả đều đạt mức tăng hai con số vào năm 2022, trong khi S&P 500 giảm 18%.


Trong khi đó, các cổ phiếu công nghệ lớn đã thúc đẩy đà tăng của thị trường trong phần lớn thập kỷ qua đã giảm khi Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất trong nỗ lực kiềm chế lạm phát cao.


Ông Asness, giám đốc điều hành và sáng lập tại AQR Capital Management, và ông Arnott, người sáng lập và chủ tịch của Research Affiliates, cho biết các cổ phiếu giá trị vẫn rẻ bất thường so với tốc độ tăng trưởng, mặc dù chúng đã chạy gần đây.


“Những người như tôi, cả vì lý do pháp lý và trung thực, không bao giờ nên sử dụng từ đảm bảo, và tôi thì không,” ông Asness nói trong một cuộc phỏng vấn gần đây. “Nhưng tôi chưa bao giờ hào hứng hơn về giá trị.”


Trong những ngày tới, các nhà đầu tư sẽ xem xét dữ liệu về nhà ở, sản xuất và lòng tin của người tiêu dùng để cố gắng đánh giá quỹ đạo của thị trường.


Cổ phiếu giá trị dẫn đầu cổ phiếu tăng trưởng:

Cổ phiếu giá trị được đại diện bởi chỉ số Giá trị Russell 1000. Cổ phiếu tăng trưởng được đại diện bởi chỉ số tăng trưởng Russell 1000. Hiệu suất từ ​​năm 2022 đến hết ngày 24 tháng 6, các năm khác đến cuối năm.
Cổ phiếu giá trị được đại diện bởi chỉ số Giá trị Russell 1000. Cổ phiếu tăng trưởng được đại diện bởi chỉ số tăng trưởng Russell 1000. Hiệu suất từ ​​năm 2022 đến hết ngày 24 tháng 6, các năm khác đến cuối năm.

Ông Asness cho biết sự rẻ tương đối của các cổ phiếu giá trị khiến ông tin tưởng rằng chúng có một tương lai tươi sáng trong vòng 3-5 năm tới. Ông nói, AQR đã nghiêng một cách khiêm tốn về nhiều chiến lược của mình đối với cổ phiếu giá trị vào cuối năm 2019. Công ty quản lý 117 tỷ đô la vào cuối tháng Ba.


Theo AQR, chiến lược giá trị chuyên dụng của nó, chiến lược Giá trị toàn cầu trung lập với thị trường cổ phiếu, đã có tổng lợi nhuận là 52,5% trong năm nay tính đến tháng 5, theo AQR. Chỉ số S&P 500 mất 12,8% trên tổng lợi nhuận, bao gồm cả cổ tức, so với cùng kỳ.


Trong khi đó, ông Arnott cho biết các cổ phiếu giá trị có thể đang ở giai đoạn đầu của một thời kỳ hoạt động tốt hơn kéo dài so với tăng trưởng. Research Affiliates thiết kế các chiến lược đầu tư được sử dụng để quản lý 168 tỷ đô la vào cuối tháng 3.


“Khi chúng ta tiến gần hơn đến các tiêu chuẩn lịch sử về định giá tương đối, tôi sẽ bảo lưu quyền điều chỉnh quan điểm đó,” ông nói. “Nhưng từ cấp độ hiện tại, tôi nghĩ chúng ta sẽ có một thập kỷ tuyệt vời và đặc biệt nhất là ba đến năm năm tuyệt vời.”


Các nhà đầu tư đo lường xem cổ phiếu rẻ hay đắt bằng cách sử dụng nhiều thước đo định giá khác nhau. Một cách phổ biến là so sánh giá cổ phiếu của một công ty với thu nhập dự kiến ​​của nó để các nhà đầu tư có thể biết họ đang trả những gì cho một phần lợi nhuận. Một biện pháp như vậy cho thấy các cổ phiếu giá trị vẫn có vẻ rẻ bất thường.

Rob Arnott, người sáng lập và chủ tịch của Research Affiliates, cho biết, "Khi giá trị trở nên rất rẻ, snapback thường mạnh mẽ và nhanh chóng. Và chúng tôi chắc chắn đã thấy điều đó trong năm nay. "
Rob Arnott, người sáng lập và chủ tịch của Research Affiliates, cho biết, "Khi giá trị trở nên rất rẻ, sự phục hồi thường mạnh mẽ và nhanh chóng. Và chúng tôi chắc chắn đã thấy điều đó trong năm nay. "

Vào cuối tháng 5, chỉ số Russell 1000 Value giao dịch ở mức 14,3 lần thu nhập dự kiến ​​trong 12 tháng tới, theo BofA Global Research. Trong khi đó, chỉ số tăng trưởng Russell 1000 giao dịch ở mức gấp 22,5 lần thu nhập kỳ hạn.


Điều đó đặt tỷ lệ giá trên thu nhập của điểm chuẩn giá trị ở mức 63% tỷ lệ của chỉ số tăng trưởng, dưới mức trung bình kể từ cuối năm 1978 là 71%, phân tích của ngân hàng cho thấy. Vào cuối tháng 11, chỉ số giá trị giao dịch chỉ ở mức 53% so với mức định giá của chỉ số tăng trưởng.


Ông Arnott nói: “Khi giá trị trở nên rất rẻ, sự phục hồi thường mạnh mẽ và nhanh chóng. "Và chúng tôi chắc chắn đã thấy điều đó trong năm nay."


Việc dẫn đầu theo giá trị cổ phiếu thể hiện sự thay đổi trong các động lực đã thống trị thị trường chứng khoán trong thời gian gần đây. Các cổ phiếu rẻ tiền đã kéo theo các đối thủ tăng trưởng của chúng trong nhiều năm khi các nhà đầu tư đổ xô vào cổ phiếu của các công ty hứa hẹn sẽ mở rộng nhanh chóng trong tương lai. Từ năm 2009 đến năm 2021, chỉ số Giá trị Russell 1000 chỉ đánh bại chỉ số Tăng trưởng Russell 1000 trong năm 2012 và 2016, tụt lại phía sau trong 11 năm còn lại.


Hiệu suất chỉ số

Sự xuất hiện của đại dịch Covid-19 vào năm 2020 chứng tỏ sự trừng phạt đặc biệt đối với thương mại giá trị, khi các công ty kỹ thuật số phát triển mạnh mẽ và một phần của nền kinh tế vật chất đóng cửa. Fed, trong khi đó, giảm lãi suất xuống gần 0 để hỗ trợ nền kinh tế, thúc đẩy các nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận từ các tài sản có rủi ro cao hơn. Họ đổ dồn vào các cổ phiếu tăng trưởng, từ các công ty công nghệ blue-chip đến các doanh nghiệp kém, giúp chỉ số tăng trưởng tăng 37% trong năm đó trong khi chỉ số giá trị tăng 0,1%.


Năm nay là một câu chuyện khác. Cổ phiếu đã giảm trên toàn thị trường khi Fed tăng lãi suất, nhưng cổ phiếu tăng trưởng đã ghi nhận mức giảm đặc biệt mạnh.


Chỉ số Giá trị Russell 1000 đã giảm 12% cho đến nay trong năm nay, so với mức giảm 25% của chỉ số Tăng trưởng Russell 1000. Đó là mức dẫn đầu lớn nhất về giá trị cổ phiếu vào thời điểm này của năm kể từ năm 2002, theo Dữ liệu thị trường của FactSet và Dow Jones. Nếu mức dẫn đầu 13 điểm phần trăm được duy trì trong suốt thời gian còn lại của năm, thì nó sẽ đánh dấu mức hoạt động hàng năm lớn nhất của giá trị kể từ năm 2001.


Điểm chuẩn tăng trưởng đã bị kéo xuống thấp hơn trong năm nay do sự sụt giảm của một số công ty lớn nhất của nó: công ty mẹ của Facebook là Meta Platforms Inc. đã giảm 49%, trong khi Nvidia Corp. giảm 42% và Amazon.com Inc. giảm 30%.

Hiệu suất giá cổ phiếu

Đồng hồ đo giá trị, trong khi đó, đã nhận được sự thúc đẩy từ sự gia tăng của cổ phiếu năng lượng, lĩnh vực S&P 500 duy nhất trong lãnh thổ khả quan vào năm 2022. Cổ phiếu của Exxon đã tăng 42% trong năm nay, trong khi cổ phiếu của Chevron Corp. đã tăng 23%. Ông Arnott cho biết ông đang dư thừa cổ phiếu năng lượng nhưng đã cắt giảm nhẹ các vị trí khi cổ phiếu năng lượng tăng giá.


Lĩnh vực năng lượng đã được đánh giá cao tại cuộc họp thường niên gần đây của Berkshire Hathaway Inc., người có giám đốc điều hành, Warren Buffett, là người gắn bó lâu năm với đầu tư giá trị.

Charlie Munger, Phó chủ tịch Berkshire, cho biết: “Về cơ bản, tôi yêu Standard Oil. “Tôi ước phần còn lại của thế giới hoạt động tốt như các công ty dầu mỏ lớn của chúng tôi.”


Exxon và Chevron đều là hậu duệ của Standard Oil. Trong những tháng gần đây, Berkshire đã mua cổ phần của Tập đoàn Dầu khí Occidental và thêm cổ phần vào Chevron. Tính đến nay, cổ phiếu của Occidental đã tăng gần gấp đôi.


Để chắc chắn, có thể nói rất vội khi dự đoán các nhóm cổ phiếu sẽ hoạt động như thế nào trong ngắn hạn.


Theo WSJ

Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.mastertraders.vn


Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page