top of page

Các cổ phiếu vốn hóa nhỏ đã bị Magnificent 7 đánh bại trong năm nay.


Theo một lưu ý gần đây từ Morgan Stanley, những gã khổng lồ công nghệ vốn hóa lớn đã thống trị thị trường chứng khoán trong suốt năm 2023, nhưng ngọn đuốc có thể được chuyển cho các cổ phiếu vốn hóa nhỏ vào năm 2024.


Một nhóm các nhà phân tích do Mike Wilson đứng đầu cho biết mặc dù các công ty vốn hóa nhỏ có xu hướng hoạt động kém hơn cả trước và sau khi Cục Dự trữ Liên bang cắt giảm lãi suất, nhưng lần này có thể khác.


Wilson cho biết: “Nếu sự thay đổi ôn hòa sớm hơn dự đoán trong bối cảnh nền kinh tế vẫn lành mạnh có thể thúc đẩy sự phục hồi theo chu kỳ trong tăng trưởng danh nghĩa vào năm tới, thì các cổ phiếu vốn hóa nhỏ có thể sẽ hấp dẫn trong thời gian đầu tư dài hơn”. “Theo quan điểm của chúng tôi, khả năng xảy ra kết quả này đã tăng lên gần đây sau cuộc họp FOMC tuần trước.”


Fed hiện được kỳ vọng sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ nhiều lần vào năm 2024. Về mặt lịch sử, điều đó là điều tiêu cực đối với các cổ phiếu vốn hóa nhỏ vì việc cắt giảm lãi suất thường đi kèm với suy thoái kinh tế và các công ty nhỏ hơn nhạy cảm nhất với những thăng trầm ở cấp độ vĩ mô.


Nhưng với nền kinh tế đang ở trạng thái vững chắc, lạm phát đang ở mức vừa phải và thị trường việc làm vẫn mạnh mẽ, Fed có thể cắt giảm lãi suất không phải vì suy thoái kinh tế mà vì các ngân hàng trung ương đã hoàn thành mục tiêu kiềm chế lạm phát.


Đó sẽ là một tin tuyệt vời, đặc biệt đối với các cổ phiếu vốn hóa nhỏ, vì lãi suất thấp hơn sẽ dẫn đến chi phí vốn thấp hơn và các công ty nhỏ hơn thường phải trả chi phí đi vay cao hơn so với các công ty lớn hơn.


Để đánh giá xem liệu các công ty vốn hóa nhỏ có hoạt động tốt hơn các công ty có vốn hóa lớn hơn vào năm 2024 hay không, Wilson khuyến nghị các nhà đầu tư nên theo dõi sự điều chỉnh thu nhập và niềm tin của các doanh nghiệp nhỏ.


Ông giải thích: “Hiện tại, các điều chỉnh thu nhập tương đối vẫn ở mức âm đối với các công ty vốn hóa nhỏ và ước tính tỷ suất lợi nhuận tương đối gần đây đã giảm thêm một lần nữa”. “Và niềm tin của doanh nghiệp nhỏ vẫn ở mức thấp trong bối cảnh lịch sử và vẫn chưa tăng cao hơn một cách thuyết phục.” 


Nhưng hai chỉ số này cuối cùng có thể tăng cao hơn sau chính sách xoay trục ôn hòa của Fed, điều này sẽ là tín hiệu tốt cho các cổ phiếu vốn hóa nhỏ. 


Nếu điều đó xảy ra, “có thể có một giao dịch tương đối bền vững hơn nhiều từ chất lượng sang cổ phiếu vốn hóa nhỏ,” Wilson nói.


Trong khi đó, Goldman Sachs lại có quan điểm ngược lại với giao dịch đó , cho biết trong một lưu ý vào tháng trước rằng họ kỳ vọng các cổ phiếu công nghệ vốn hóa lớn sẽ tiếp tục chuỗi hoạt động vượt trội trong suốt năm 2024. 


Theo Business Insider


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page