top of page

Các chiến lược giao dịch nâng cao sử dụng chỉ báo kỹ thuật (Technical Indicators)

Cách chọn chỉ báo phù hợp (Technical Indicators)


Có hàng ngàn chỉ số kỹ thuật (Technical Indicators) trên thị trường. Bạn thậm chí có thể tạo chỉ báo của riêng mình nếu bạn có một số kinh nghiệm trong ngành. Tuy nhiên, hầu hết các nhà giao dịch chỉ tập trung vào một số ít các chỉ báo này. Có một số điều bạn cần xem xét khi nghĩ đến chỉ báo tốt nhất để sử dụng.


Đầu tiên, hãy xem xét chiến lược giao dịch của bạn. Nếu bạn là nhà giao dịch theo xu hướng, bạn nên tập trung vào các chỉ báo xu hướng như đường trung bình động và Dải Bollinger.


Thứ hai, xem xét điều kiện thị trường. Nếu thị trường đang đi ngang, việc sử dụng các chỉ báo xu hướng hoặc bộ dao động sẽ không có ý nghĩa gì.


Thứ ba, hãy xem xét mục tiêu giao dịch của bạn. Ví dụ: nếu mục tiêu của bạn là mua và nắm giữ một tài sản trong thời gian dài, hãy sử dụng chỉ báo dài hạn. 


Một số chiến lược hàng đầu để sử dụng tốt các chỉ báo kỹ thuật


  • Tìm hiểu trước khi sử dụng – Bạn nên tìm hiểu những kiến ​​thức cơ bản về chỉ báo kỹ thuật trước khi sử dụng nó trên thị trường.

  • Không sử dụng quá nhiều chỉ báo cùng một lúc – Sử dụng quá nhiều chỉ báo kỹ thuật cùng một lúc có thể dẫn đến tín hiệu lẫn lộn . Vì vậy, chỉ cần sử dụng hai hoặc ba chỉ số khi giao dịch.

  • Kết hợp với các mẫu biểu đồ – Bạn nên kết hợp các chỉ báo kỹ thuật với các mẫu biểu đồ. Các mẫu phổ biến nhất là hai đỉnh, hai đáy và đầu và vai.

  • Đừng quên khối lượng – Một điều quan trọng cần xem xét là bạn không bao giờ quên đưa khối lượng vào phân tích của mình. 

  • Kiểm tra và kiểm tra lại – Bạn nên cân nhắc việc kiểm tra chỉ báo và kiểm tra lại nó trong tài khoản demo trước khi chuyển sang tài khoản trực tiếp.

  • Nắm vững một vài chỉ báo – Bạn chỉ nên nắm vững một số ít nhà giao dịch thay vì sử dụng nhiều chỉ báo.

Chiến lược giao dịch nâng cao sử dụng chỉ báo kỹ thuật


Sự phân kỳ


Các bộ dao động như Chỉ số sức mạnh tương đối (RSI) và Bộ dao động ngẫu nhiên chủ yếu được sử dụng để tìm các mức quá mua và quá bán. Tuy nhiên, đôi khi, bạn có thể sử dụng chúng để giao dịch phân kỳ.


Tình huống phân kỳ là khi giá tài sản đang tăng lên trong khi bộ dao động đang di chuyển theo hướng ngược lại và ngược lại. Trong hầu hết các giai đoạn, khi sự phân kỳ này xảy ra, nó sẽ tạo ra một đột phá theo hướng ngược lại.


Một ví dụ điển hình về điều này được thể hiện trong biểu đồ dưới đây. Như được hiển thị, chỉ báo RSI đang di chuyển xuống trong khi giá đang đi ngang. Tình trạng này dẫn đến việc cổ phiếu có một đột phá tăng giá. 

Hội tụ giao dịch


Sự hội tụ tương đối dễ hiểu. Tình huống hội tụ xảy ra khi một bộ dao động di chuyển cùng hướng với tài sản. Khi có sự hội tụ thì đó là dấu hiệu cho thấy xu hướng này sẽ tiếp tục trong thời gian tới. Luôn luôn nên sử dụng ít nhất hai bộ dao động để xác nhận sự hội tụ. Biểu đồ bên dưới cho thấy sự hội tụ được xác nhận bằng cách sử dụng Chỉ số sức mạnh tương đối và chỉ báo MACD.

Phân tích đa khung thời gian


Khía cạnh quan trọng khác cần xem xét khi sử dụng chỉ báo là phân tích khung đa thời gian. Đây là tình huống nhà giao dịch xem biểu đồ trong các khung thời gian khác nhau. Trong một số trường hợp, tài sản sẽ ở mức quá mua trong biểu đồ 4 giờ và quá bán trong khung thời gian khác. 


Là một nhà giao dịch, chúng tôi khuyên bạn nên luôn thực hiện phân tích đa khung thời gian khi thực hiện giao dịch. Bạn có thể nhìn vào biểu đồ hàng giờ, biểu đồ 30 phút và 5 phút và xác định các xu hướng khác nhau.


Như được hiển thị bên dưới, giá cổ phiếu Tesla đang di chuyển từ mức quá mua trong biểu đồ 30 phút. Tuy nhiên, trong biểu đồ hàng ngày, Chỉ số sức mạnh tương đối (RSI) đang hướng lên trên vì nó vẫn ở mức quá mua.

Các chiến lược giao dịch khác kết hợp các chỉ số


Có một số chiến lược kết hợp các chỉ báo kỹ thuật. Một số trong chiến lược đáng chú ý nhất là:

  • Chiến lược đột phá – Đột phá là tình huống trong đó một tài sản đang hợp nhất tạo ra một đột phá tăng hoặc giảm. Bạn có thể sử dụng các chỉ báo kỹ thuật như RSI và MACD để giao dịch theo đột phá.

  • Theo xu hướng - Đây là một chiến lược nhằm mua một tài sản có giá đang tăng và một tài sản ngắn đang giảm. Các chỉ báo xu hướng như Dải Bollinger và đường trung bình động.

  • Đảo ngược trung bình – Đảo ngược trung bình là tình huống ngụ ý rằng tài sản ở mức cực đoan có xu hướng trở lại mức “bình thường” của chúng. Các chỉ số hàng đầu để giao dịch với sự đảo chiều trung bình là đường trung bình động và Dải Bollinger.


Theo Real Trading


 Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn



bottom of page