top of page

Bitcoin ổn định trên 30 nghìn đô la, giảm phát của nhà máy Trung Quốc và chu kỳ thắt chặt toàn cầu

Trung Quốc đang xuất khẩu giảm phát ra khắp thế giới phương Tây. Điều này sẽ tốt cho các tài sản rủi ro vì nó liên quan đến sự kết thúc của chu kỳ tăng lãi suất toàn cầu, một nhà quan sát cho biết.

Giá bitcoin (CoinDesk/Highcharts.com)
Giá bitcoin (CoinDesk/Highcharts.com)

Bitcoin giữ ổn định trên 30.000 đô la vào đầu ngày thứ Hai khi dữ liệu chỉ số giá sản xuất (PPI) từ Trung Quốc cho thấy chu kỳ thắt chặt thanh khoản toàn cầu bắt đầu vào đầu năm ngoái và các tài sản rủi ro bao gồm cả tiền điện tử sắp kết thúc. Cục Thống kê Quốc gia (NBS) cho biết PPI của Trung Quốc, thước đo giá tại cửa nhà máy, đã giảm 5,4% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 6, mức giảm hàng tháng thứ 9 liên tiếp và mức giảm mạnh nhất trong 7 năm .

Điều đó có khả năng dẫn đến giá xuất khẩu thấp hơn và áp lực giảm phát trong nền kinh tế toàn cầu. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của các nền kinh tế nổi bật trên thế giới. Giảm phát, sự sụt giảm kéo dài của mức giá chung, xảy ra khi tỷ lệ lạm phát âm.

Tình trạng giảm phát dai dẳng tại một trong những nguồn cung cấp sản phẩm chế tạo lớn nhất thế giới sẽ giúp ích cho các ngân hàng trung ương phương Tây, nơi các ngân hàng trung ương phương Tây tăng lãi suất mạnh mẽ nhằm kiềm chế lạm phát ở mức cao nhất trong nhiều năm và trong một số trường hợp là hàng chục năm, đang gây tổn hại cho nền kinh tế rộng lớn hơn.

Fed đã tăng lãi suất hơn 500 điểm cơ bản lên mức 5% -5,25% kể từ tháng 3 năm 2022 và rơi vào khủng hoảng ngân hàng vào đầu năm nay. Tại châu Âu, Credit Suisse đã phải cầu cứu đối thủ Thụy Sĩ UBS.

David Brickell, giám đốc bán hàng tổ chức tại mạng thanh khoản tiền điện tử Paradigm, nói với CoinDesk: “Trung Quốc đang xuất khẩu giảm lạm phát trên khắp thế giới phương Tây. "Chúng tôi đang thấy nó được phản ánh trong giá đầu vào của nhà sản xuất, nhưng chưa phản ánh đầy đủ vào giá tiêu dùng. Cuối cùng, điều này sẽ tốt cho rủi ro vì nó liên quan đến sự kết thúc của chu kỳ tăng trưởng toàn cầu."

Mức tăng hàng năm 1,1% hàng năm của giá sản xuất tại Mỹ trong tháng 5 là mức thấp nhất trong gần 2 năm rưỡi. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 4%, thấp nhất trong hai năm. Dữ liệu đến hạn vào thứ Tư dự kiến ​​sẽ cho thấy tốc độ tăng CPI chậm hơn nữa xuống còn 3,1% trong tháng 6, theo dữ liệu của Refnitiv được trích dẫn bởi CNN .


Phản ứng buồn tẻ với PPI Trung Quốc

Tuy nhiên, cho đến nay, dữ liệu PPI của Trung Quốc đã thất bại trong việc châm ngòi cho một đợt tăng giá chấp nhận rủi ro, với việc bitcoin không có nhiều định hướng rõ ràng trên 30.000 đô la và hợp đồng tương lai gắn liền với giao dịch của S&P 500 thấp hơn 0,5% trong ngày. Chỉ số đô la nhích cao hơn 0,15% lên 102,42.

Có vẻ như các nhà đầu tư hiện đang tập trung vào những mặt tiêu cực của dữ liệu: Số liệu thống kê của Trung Quốc tiếp tục giảm cho thấy sự phục hồi kinh tế đang bị đình trệ. Đầu năm nay, các nhà phân tích đã trích dẫn rộng rãi việc Trung Quốc mở cửa trở lại như một cơn gió tăng giá lớn cho tăng trưởng toàn cầu và tài sản rủi ro.

Điểm yếu sau dữ liệu trong hợp đồng tương lai S&P 500 và thị trường chứng khoán châu Á có thể là do mối quan hệ chặt chẽ giữa thu nhập toàn cầu và giá sản xuất của Trung Quốc. Jeroen Blokland, người sáng lập True Insights, cho biết trong một tweet : “Số PPI mới nhất không báo hiệu tốt về thu nhập .

Theo Brickell, bitcoin có thể sẽ bắt đầu chặng đường tiếp theo cao hơn khi lợi suất

trái phiếu đạt đỉnh.

“Phản ứng tức thời là tập trung vào những tác động tiêu cực của việc Trung Quốc tăng trưởng chậm lại,” ông nói. "Các tài sản rủi ro cũng đang điều chỉnh theo đợt bán tháo trái phiếu luẩn quẩn vào tuần trước. Khi lợi suất đạt đỉnh, tôi cho rằng cổ phiếu sẽ ổn định. Tôi kỳ vọng lợi suất đảo chiều sẽ kích hoạt đợt tăng giá tiếp theo cho BTC, đặc biệt là do đồng đô la suy yếu cơ bản ."


Lợi tức trái phiếu kho bạc 10 năm của Mỹ đã tăng lên mức cao nhất trong 4 tháng là 4,09% vào tuần trước, với lợi suất 2 năm đạt mức cao nhất kể từ năm 2006 sau dữ liệu bảng lương tư nhân ADP của Mỹ công bố hôm thứ Năm.

Trong khi báo cáo bảng lương phi nông nghiệp hôm thứ Sáu cho thấy tốc độ tạo việc làm chậm lại trong tháng 6, tỷ lệ thất nghiệp giảm cùng với sự gia tăng bất ngờ về thu nhập trung bình mỗi giờ, giữ cho lợi suất ở mức cao hơn.

Lợi suất trái phiếu cao hơn có xu hướng làm giảm dòng tiền chảy vào tài sản rủi ro. Lợi suất có thể giảm xuống nếu dữ liệu CPI của Hoa Kỳ hôm thứ Tư cho thấy tỷ lệ lạm phát tiếp tục chậm lại.


Theo Coindesk


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn



bottom of page