top of page

Bitcoin được xây dựng cho thời điểm này

Giữa và Hoa Kỳ khủng hoảng ngân hàng, giá trị đang chảy vào bitcoin. Đây có phải là sự khởi đầu của "Thiết lập lại vĩ đại?" nhà đầu tư và tác giả Tatiana Koffman hỏi.

Bitcoin tăng trưởng mạnh, trong khi các ngân hàng đồ vỡ.
Bitcoin tăng trưởng mạnh, trong khi các ngân hàng đồ vỡ.

Sự thất bại của Ngân hàng Thung lũng Silicon, Ngân hàng Silvergate và Ngân hàng Chữ ký tiếp tục lan rộng khắp các thị trường, khiến U.S. cổ phiếu ngân hàng đã giảm mạnh. Gần đây nhất, cổ phiếu của Charles Schwab đã bị ngừng giao dịch vào sáng thứ Hai. Trong khi đó, bitcoin và phần còn lại của thị trường tiền điện tử đang trải qua đợt tăng giá hai con số, đây có thể là lần đầu tiên bitcoin tăng giá trong môi trường không có rủi ro. Có lẽ đây chính xác là thời điểm bitcoin được tạo ra.


Tatiana Koffman là một nhà đầu tư thiên thần, tác giả và người tạo ra bản tin hàng tuần MythOfMoney.com.


Mạng Bitcoin được tạo ra như một phản ứng trực tiếp đối với cuộc Đại khủng hoảng tài chính năm 2008, trong thời kỳ mà nhiều người chăm chỉ cảm thấy cả chính phủ và hệ thống tài chính đang chống lại họ. Trên thực tế, khối Bitcoin đầu tiên có một dòng chữ trong mã: "The Times 03/Jan/2009 Chancellor trên bờ vực của gói cứu trợ thứ hai cho các ngân hàng."


Giờ đây, các cơ quan quản lý đang chuẩn bị ngăn chặn một tổ chức tài chính tập trung khác, tổ chức này đã sụp đổ một phần do chính sách tiền tệ mạnh mẽ của Cục Dự trữ Liên bang và những gì có vẻ là quản lý rủi ro kém hoặc lòng tham, điều quan trọng là phải chú ý đến thông điệp của Satoshi Nakamoto.


Trong nhiều năm, tôi đã nói về "Great Reset", một khái niệm ủng hộ chúng ta ngừng tin tưởng vào các tổ chức tập trung với những điều quan trọng nhất. Rốt cuộc, những tổ chức này được điều hành bởi những người không nhất thiết phải giỏi hơn hoặc thông minh hơn chúng ta, nhưng họ đưa ra mọi quyết định và sai lầm cho chúng ta.


Ngân hàng chạy


Nếu chúng ta nhìn vào chuỗi các sự kiện trong tuần qua, chúng ta sẽ nhanh chóng nhận ra những sai sót trong quá trình tập trung hóa của con người. Thứ Tư tuần trước, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Powell đã vạch ra một cách tiếp cận mới đối với đường lối chính sách của Cục Dự trữ Liên bang, chỉ ra rằng lãi suất có thể tiếp tục tăng trong một thời gian dài hơn so với dự kiến ​​trước đây. Kỳ vọng về lãi suất cao hơn trong một thời gian dài gần như ngay lập tức tạo ra hiệu ứng gợn sóng trên thị trường trái phiếu, khiến giá trái phiếu giảm mạnh do giá trái ngược với lợi suất.


Đồng thời, Ngân hàng Thung lũng Silicon buộc phải bán một số trái phiếu kỳ hạn 10 năm trên bảng cân đối kế toán của mình với mức chiết khấu 20% -30% để đáp ứng các nghĩa vụ trong bối cảnh rút tiền ngày càng tăng. Khi những tin đồn về sự thiếu hụt tiền mặt bắt đầu lan truyền, một cuộc tháo chạy toàn diện của ngân hàng đã diễn ra sau đó và các cơ quan quản lý đã tiếp quản. Điều này thậm chí còn gây ra sự hoảng loạn hơn nữa.


Có thể tất cả các ngân hàng khu vực đi theo? Xét cho cùng, theo các quy tắc ngân hàng phân đoạn, hầu hết các ngân hàng này chỉ nắm giữ 5% -10% vốn của bạn dưới dạng dự trữ, khiến mọi ngân hàng đều dễ bị rút tiền.


Và sau đó, có một câu hỏi rõ ràng là ai đã lãnh đạo bộ phận quản lý rủi ro quyết định mua chứng khoán 10 năm cho một tổ chức có nghĩa vụ dòng tiền hàng ngày đối với người gửi tiền của họ.


Khi suy thoái kinh tế hiện tại bắt đầu vào năm ngoái, nhiều người đã lo lắng về sự thất bại của tiền điện tử, chẳng hạn như những thất bại tại FTX, Three Arrows Capital và Terraform Labs, sẽ lan sang lĩnh vực tài chính truyền thống. Nhưng điều ngược lại đã xảy ra vì sự thất bại của Ngân hàng Thung lũng Silicon đã ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường stablecoin.


USDC Phá lời thề


USDC, lớn thứ hai của Hoa Kỳ stablecoin được chốt bằng đô la sau USDT, được điều hành bởi Circle. Mô hình của Circle rất đơn giản – nó lấy tiền của bạn và cung cấp cho bạn phiếu giảm giá kỹ thuật số có tên là USDC. Sau đó, nó sẽ lấy tiền của bạn và đầu tư vào tài khoản siêu thanh khoản ba tháng của Hoa Kỳ Trái phiếu kho bạc (hiện có lãi suất 4,87%). Điều gì có thể an toàn hơn?


Chà, Circle đã quyết định một cách hợp lý rằng họ vẫn nên giữ một số tiền mặt và phân phối nó cho sáu đối tác ngân hàng khác nhau, một trong số họ là Ngân hàng Thung lũng Silicon. Khi SVB bắt đầu đi xuống, Circle thông báo rằng họ đã gửi 3,3 tỷ đô la vào SVB, tạo ra lỗ hổng hơn 5% trong bảng cân đối kế toán.


Sự hoảng loạn xảy ra sau đó khi USDC mất đồng đô la và giảm xuống dưới 87 cent vào thứ Bảy. Các nhà giao dịch nhanh chóng chuyển sang tether, đồng USD ổn định lớn nhất, mặc dù các câu hỏi đã được đặt ra về hoạt động kinh doanh và dự trữ của nhà phát hành. Cá nhân tôi đã chọn chuyển một phần lớn tài sản nắm giữ của mình sang bitcoin, dường như giống như nhiều người khác.


Việc giảm tỷ giá hối đoái của USDC là rất quan trọng vì Circle, được coi là một doanh nghiệp được quản lý chặt chẽ và an toàn, đã sẵn sàng ra mắt công chúng với tư cách là một thực thể riêng biệt. Vụ việc đã đưa ra một hồi chuông cảnh tỉnh cho các nhà đầu tư, chứng minh rằng "không phải chìa khóa của bạn, không phải tiền của bạn" không chỉ áp dụng cho các ngân hàng mà còn cho tất cả các tổ chức tập trung, ngay cả những tổ chức chạy stablecoin của chúng tôi.


Circle đã cố gắng khôi phục lòng tin bằng cách thông báo rằng họ sẽ sử dụng các nguồn lực của công ty để bù đắp bất kỳ khoản thiếu hụt nào, điều này đã khiến thị trường stablecoin phục hồi vào tối Chủ nhật. Do đó, USDC và DAI (có dự trữ USDC đáng kể) đã quay trở lại tỷ giá cố định bằng đồng đô la của họ và dự kiến ​​USDC hiện sẽ giao dịch ngang giá sau khi bù đắp cho những người gửi SVB. Nhưng như vậy đã đủ chưa?


Chúng ta tin tưởng ai?


Tài sản của chúng ta có thể phục hồi trở lại, tuy nhiên, cú sốc đối với hệ thống thần kinh của chúng ta vẫn còn. Làm thế nào chúng ta có thể tin tưởng bất cứ điều gì tập trung? Làm cách nào chúng tôi có thể giữ tiền của mình trong ngân hàng trên mức giới hạn được FDIC bảo hiểm là 250.000 đô la? Bảo hiểm có thể thất bại? Làm cách nào chúng tôi có thể giữ tiền của mình trong các stablecoin sử dụng cùng một đối tác ngân hàng?


Vẻ đẹp của bitcoin nằm ở khả năng lưu trữ giá trị theo cách phi tập trung được hỗ trợ bởi toán học mà không yêu cầu con người xác thực hoặc hỗ trợ nó. Không ai cho vay 90% số tiền gửi của bạn để kiếm lợi nhuận, không có khả năng ngân hàng rút tiền và không ai đánh bạc bằng số tiền khó kiếm được của bạn vào trái phiếu.


Bitcoin đã được tạo ra cho thời điểm này và có vẻ như thị trường đồng ý. The Great Reset giả định trước một tương lai nơi bitcoin là tài sản quý giá nhất và là thước đo giá trị cuối cùng. Đó là những gì chúng tôi sử dụng để lưu trữ tài sản của mình, có thể bán các phần nhỏ để lấy stablecoin để thanh toán chi phí hàng ngày, nhưng tuy nhiên, chúng tôi chỉ tin tưởng vào kho lưu trữ giá trị phi tập trung này.


Tuy nhiên, khái niệm phân cấp cũng áp dụng cho các lĩnh vực khác, chẳng hạn như cách chúng ta điều hành cộng đồng của mình, phân bổ nguồn lực và quyết định những gì chính phủ của chúng ta nên hoặc không nên kiểm soát. Một sự thay đổi đáng kể đang diễn ra và ngày càng có nhiều người chọn không tham gia hệ thống truyền thống.


Chúng tôi không biết sẽ mất bao lâu, nhưng Great Reset đang diễn ra và bitcoin sẽ là loại tiền được chọn.


Team Finverse tổng hợp



Theo dõi tếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page