top of page

Bill Gates nói rằng tiền điện tử và NFT ’100% dựa trên lý thuyết và là trò của những kẻ ngốc’


Nhà sáng lập Microsoft Bill Gates không đầu tư vào tiền ảo cũng như các tác phẩm NFT bởi vì theo ông đó là "trò của những kẻ ngốc". Bill Gates không phải là người yêu thích tiền điện tử hoặc các loại token.


Phát biểu tại một sự kiện về biến đổi khí hậu do hãng tin TechCrunch tổ chức, Bill Gates cho biết ông thích đầu tư vào các tài sản hữu hình và tạo ra sản phẩm thực tế như nhà máy, trang trại hoặc một công ty tạo ra sản phẩm… đó là lý do ông không muốn đầu tư vào tiền điện tử hoặc các sản phẩm NFT (Non Fungible Token -Token không thể thay thế, là một dạng vật phẩm ảo được xác thực bằng công nghệ blockchain, có chữ ký số của người sở hữu - hay còn gọi là chuỗi mã NFT).


Thuật ngữ "lý thuyết kẻ ngốc hơn" (The Greater Fool) cho rằng nhà đầu cơ có thể kiếm tiền bằng cách mua tài sản dù chúng có bị định giá cao thế nào đi chăng nữa rồi bán cho kẻ ngốc hơn vào sau, qua đó ăn lãi chênh lệch.


Thế nhưng thị trường đầu cơ kiểu lừa đảo đa cấp này cuối cùng rồi cũng sẽ sụp đổ khi không còn ai chấp nhận mua vào với mức giá quá cao nữa. Tại thời điểm đó, mọi người đều mong bán ra chốt lời hoặc ít nhất thu hồi được phần nào nguồn vốn, qua đó đẩy giá tài sản lao dốc xuống mức vô giá trị.


"Tôi đã quen với các loại tài sản như một trang trại, nơi họ có sản phẩm đầu ra hoặc một công ty tạo ra sản phẩm. Đối với tiền điện tử, tôi không tham gia vào thị trường này, tôi không đầu tư bất cứ thứ gì trong đó", Bill Gates chia sẻ.


Gates đã mô tả tiền điện tử là “100 phần trăm dựa trên một số loại Thuyết lừa gạt vĩ đại hơn”. Lý thuyết lừa dối lớn hơn nói rằng thị trường sẽ luôn có những nhà đầu tư đủ ngu ngốc để bỏ tiền ra cho một khoản đầu tư được định giá quá cao.


“Giá trị của các công ty dựa trên cách họ tạo ra những sản phẩm tuyệt vời. Giá trị của tiền điện tử chỉ là thứ mà một số người khác quyết định người khác sẽ trả tiền cho nó, vì vậy không thêm vào xã hội như các khoản đầu tư khác, ”ông giải thích.


Buffett, thường được gọi là Nhà tiên tri của Omaha, gần đây đã tuyên bố rằng ông sẽ không mua toàn bộ nguồn cung Bitcoin, ngay cả khi nó được chào bán cho ông với mức giá bỏ ra là 25 đô la. Buffett nói: “Nó không tạo ra bất cứ thứ gì. “Tôi sẽ làm gì với nó? Tôi phải bán nó lại cho bạn bằng cách này hay cách khác. Nó sẽ không làm được bất cứ điều gì, ”ông nói thêm.


Trong phiên 13/6/2022, giá Bitcoin đã giảm 15% và tiếp đó là 5,4% vào phiên 14/6. Nguyên nhân chính của đà bán tháo được cho là tỷ lệ lạm phát tại Mỹ trong tháng 5/2022 cao hơn dự đoán cùng với lỗi đóng băng giao dịch của nền tảng tín dụng tiền số Celsius.


Cụ thể, Celsius đã phải đóng băng giao dịch bởi lượng tài sản có sẵn không đủ để người dùng thanh khoản và nếu nền tảng này phá sản, một vụ bê bối tương tự như LUNA có thể diễn ra khiến các nhà đầu cơ sợ hãi.


Vào thời điểm đó, Gates cũng được hỏi, "Một trong những đổi mới công nghệ mà thế giới sẽ tốt hơn nếu không có là gì?" Ông nhanh chóng trả lời: “Cách hoạt động của tiền điện tử ngày nay cho phép các tội phạm hoạt động nhất định. Vì vậy, sẽ rất tốt nếu bạn loại bỏ được điều đó. ”


Tuy nhiên, cần lưu ý rằng ông chủ của Microsoft không chống lại công nghệ blockchain cơ bản. Vào tháng 5 năm 2020, Microsoft đã được cấp bằng sáng chế cho một công nghệ khai thác tiền điện tử khai thác năng lượng tiêu hao trong các hoạt động thể chất, sóng não và thậm chí cả nhiệt cơ thể để thực hiện các tác vụ trực tuyến như tìm kiếm hoặc giao tiếp với một chatbot. “Người dùng có thể giải quyết vấn đề khó tính toán một cách vô thức,”.


Bill Gates cũng đã đưa ra những cảnh báo tinh tế cho các nhà đầu tư tiền điện tử. Trong một cuộc phỏng vấn trực tuyến với Bloomberg vào tháng 2 năm 2021, Gates được yêu cầu chia sẻ suy nghĩ của mình về biến động giá tiền điện tử dựa trên các dòng tweet của Elon Musk. Về điều đó, Gates đã trả lời một cách rõ ràng: “Elon có rất nhiều tiền và anh ấy rất sành sỏi, vì vậy tôi không lo lắng rằng bitcoin của anh ấy sẽ tăng hoặc giảm một cách ngẫu nhiên. Nếu bạn có ít tiền hơn Elon, bạn có lẽ nên đề phòng, ”.


Ngoài tiền số, một số nền tảng tài sản số NFT như Bored Ape Yatch Club cũng chịu thiệt hại lớn khi nhà đầu cơ sợ hãi rút tiền. Số liệu của Coin Market Cap cho thấy chỉ số NFT Index, đo lường 8 đồng tiền số liên quan đến NFT, đã giảm 30% trong tuần qua.


Theo CNBC

Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.mastertraders.vn

bottom of page