top of page

Bất chấp dữ liệu linh hoạt, tín hiệu của Fed tạm dừng kéo dài


Fed, cục dự trữ liên bang
Fed, cục dự trữ liên bang

Cục Dự trữ Liên bang đã tạm dừng một lần nữa vào tháng 11 và Chủ tịch Fed Jerome Powell đã từ chối thúc đẩy kỳ vọng của thị trường về việc tăng lãi suất bổ sung vào năm 2023 mà nhiều quan chức Fed đã dự kiến ​​vào tháng 9.


Điều này xảy ra bất chấp hoạt động kinh tế và các chỉ số lạm phát của Mỹ đã tăng tốc trong những tuần gần đây đến mức có thể vẫn còn quá mạnh để phù hợp với mục tiêu lạm phát của Fed. Thay vào đó, Powell chỉ ra rằng sức mạnh gần đây có thể được nâng cao do quá trình bình thường hóa hoạt động nhập cư sau đại dịch, cùng với sự cải thiện về sự tham gia của lực lượng lao động.


Bằng cách không cố gắng nâng cao xác suất tương đối thấp của thị trường về việc tăng lãi suất vào tháng 12, Powell đã củng cố giá thị trường hiện tại về kết quả cuộc họp tháng 12. Do đó, chúng tôi tin rằng hầu hết các quan chức Fed hiện không mong đợi tăng lãi suất vào tháng 12 và trách nhiệm là dữ liệu từ giờ đến lúc đó để loại họ khỏi lộ trình đó.


Theo Cục phân tích kinh tế, mặc dù tăng trưởng GDP của Mỹ cực kỳ mạnh mẽ trong quý 3 ở mức 4,9%, chúng tôi dự đoán tốc độ tăng trưởng sẽ chậm lại đáng kể trong quý 4. Theo cuộc họp báo của Powell, điều này có thể sẽ không đủ để thúc đẩy thắt chặt thêm.


Thay vào đó, Fed tỏ ra vui vẻ khi tiếp tục giữ nguyên chính sách và theo dõi xem nền kinh tế sẽ phát triển như thế nào vào đầu năm tới. Tốc độ và mức độ suy thoái của Mỹ có thể sẽ quyết định các quyết định về lãi suất trong tương lai.


Lùi lại một bước, ngân hàng trung ương dường như đang cân bằng dữ liệu kinh tế kiên cường được thấy trong những tháng gần đây với các điều kiện tài chính thắt chặt hơn (bao gồm lãi suất vay cao hơn đối với nhiều loại tài sản, đồng đô la Mỹ mạnh hơn, giá tài sản, v.v.). Dựa trên giọng điệu của cuộc họp tháng 11, các điều kiện tài chính chặt chẽ hơn dường như đang mang lại lợi thế cho các quan chức Fed.

Nền kinh tế Mỹ kiên cường, Fed kiên nhẫn

Chúng tôi cho rằng thông điệp của Chủ tịch Powell gợi ý rằng dữ liệu sẽ cần phải gây bất ngờ tích cực một lần nữa để lôi kéo Fed thắt chặt hơn nữa. Chúng tôi cho rằng sự kiên nhẫn của Fed có thể phản ánh ba yếu tố.

  • Đầu tiên, các quan chức Fed tỏ ra lạc quan rằng những cải thiện về phía cung có thể giúp bù đắp những tác động của nhu cầu mạnh kéo dài . Thật vậy, Powell đã nhiều lần đề cập đến sự gia tăng đáng kể về nguồn cung lao động cũng như những cải thiện về phía nguồn cung trên phạm vi rộng hơn, bao gồm cả việc giảm bớt các nút thắt cổ chai. (Điều này lặp lại những điểm rút ra của chúng tôi từ dự báo kinh tế của Fed vào tháng 9 - xem bài đăng trên blog của chúng tôi, “ Fed có vẻ tự tin vào việc hạ cánh mềm, nhưng chúng tôi thấy rủi ro .”)

  • Thứ hai, như Powell đã nêu, các quan chức có thể kiên nhẫn vì “lập trường hạn chế của chính sách tiền tệ đang gây áp lực giảm hoạt động kinh tế và lạm phát”. Không giống như giai đoạn phụ thuộc vào dữ liệu mà chúng ta đã thấy vào giữa năm 2023, khi hành động chính sách theo sát sự phát triển của dữ liệu, các quan chức giờ đây có vẻ kiên nhẫn hơn trước dữ liệu linh hoạt, có thể vì họ tin rằng chính sách tiền tệ đã bị hạn chế. Điều này giúp giải thích tại sao Powell không mạnh mẽ hơn trong việc để ngỏ các lựa chọn của Fed trong trường hợp khả năng phục hồi kinh tế của Mỹ vẫn tồn tại trong những tuần tới.

  • Thứ ba, sự kiên nhẫn của Fed còn đến khi điều kiện tài chính được thắt chặt rõ rệt trong những tháng gần đây. Thật vậy, chỉ số điều kiện tài chính tại Hoa Kỳ của PIMCO (một chỉ số độc quyền tóm tắt thông tin về một loạt các biến số tài chính) đã đạt mức cao mới trong những tuần gần đây. Giọng điệu ôn hòa của Fed trong tháng 11 có thể xoa dịu phần nào các điều kiện tài chính. Powell đã lưu ý rằng “vì những thay đổi liên tục trong điều kiện tài chính có thể có tác động đến đường hướng của chính sách tiền tệ, nên chúng tôi theo dõi chặt chẽ sự phát triển tài chính”.

Đạo luật cân bằng điều kiện tài chính


Thị trường phản ứng tích cực trước sự kiên nhẫn của Fed, với lợi suất trái phiếu giảm và cổ phiếu tăng. Nhưng điều này chỉ nhấn mạnh hành động cân bằng mà các quan chức Fed sẽ phải thực hiện trong những tháng tới, nhằm tìm cách đảm bảo rằng các điều kiện tài chính vẫn đủ hạn chế. Việc nới lỏng các điều kiện đáng chú ý sẽ tạo thêm áp lực đáng kể lên Fed trong việc thắt chặt chính sách.


Hành động cân bằng của Fed đặc biệt thách thức khi các biến động của thị trường phản ánh các yếu tố nằm ngoài tầm kiểm soát của Fed - chẳng hạn như vào ngày diễn ra cuộc họp của Fed, khi lãi suất trái phiếu dài hạn giảm xuống sau khi Kho bạc Hoa Kỳ công bố quy mô đấu giá Kho bạc nhỏ hơn một chút so với dự đoán. cho quý tới.



Theo Pimco



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page