top of page

Apple đang làm gì để cạnh tranh với Google và Samsung trong không gian AI?

Apple không thể giành chiến thắng hay dẫn đầu trong cuộc đua trí tuệ nhân tạo (AI), họ thực sự đang bị tụt lại phía sau.


Trong bản tin Power On mới nhất, cây bút Mark Gurman của Bloomberg lập luận rằng những thách thức và khó khăn lớn nhất của Apple trong năm 2024 sẽ không tập trung vào iPhone. Vision Pro cũng sẽ không phải là vấn đề khiến Apple đau đầu, nhưng nó có thể chỉ là một vấn đề nhỏ do giá bán lẻ hơi cao là 3.500 USD.


Trong cánh rừng kỹ thuật số, Apple là người dẫn đầu chứ không chỉ một sản phẩm duy nhất. Triết lý đằng sau sự kiên nhẫn của Apple dường như là "Học hỏi từ sai lầm của người khác". Khi thời  đến, chắc chắn Apple sẽ tiến vào những lĩnh vực mới mà các hãng khác vẫn chưa hoàn thiện, có thể  với chiếc iPad màn hình gập như tin đồn. 


Nói về Samsung và Google, Apple vẫn còn một chặng đường dài để bắt kịp hai hãng này về khả năng AI. Về khía cạnh cá nhân, trong khi nhiều người không quan tâm đến AI trên điện thoại của họ thì việc cho phép các đối thủ cạnh tranh thành công trong lĩnh vực đó là điều không nên vào thời điểm này.


Bởi đã gần 2 năm trôi qua kể từ khi ChatGPT thu hút được sự chú ý của hàng tỷ người, trong khi Microsoft và Google đều tung ra các dịch vụ mới liên quan đến AI của họ được khoảng 1 năm rưỡi. 


Giữa tháng 1, Samsung dự kiến ​​sẽ ra mắt dòng Galaxy S24 và được Samsung gợi ý dưới cái tên “Galaxy AI” nhằm giải thích những gì người dùng sắp nhận được từ các mẫu smartphone cao cấp của công ty Hàn Quốc.


Do đó, Apple phải hành động để thực hiện công việc của mình. Đầu tiên, công ty "có kế hoạch bổ sung các tính năng như tự động tóm tắt và tự động hoàn thành" vào các ứng dụng cốt lõi và phần mềm năng suất như Pages và Keynote. Apple cũng đang nỗ lực tích hợp AI vào các dịch vụ như Apple Music, nơi công ty muốn sử dụng công nghệ này để tự động hóa việc tạo danh sách phát tốt hơn.


Để làm được điều này, Apple đang lên kế hoạch đại tu lớn nhất cho trợ lý kỹ thuật số Siri của mình.

Những tính năng này có thể sẽ xuất hiện trong iOS 18 và công việc nền tảng đang được tiến hành "trên một mô hình ngôn ngữ lớn có tên Ajax mà công ty đã thử nghiệm từ đầu năm ngoái". 


Đối với các nhà phát triển, Apple đang nghiên cứu phiên bản Xcode mới và các công cụ phát triển khác tích hợp AI để hoàn thiện mã. Và công ty đang xây dựng một hệ thống dựa trên AI mới để giúp nhân viên AppleCare hỗ trợ khách hàng khắc phục sự cố.


Theo thông cáo báo chí, "toàn bộ tầm nhìn AI toàn cầu" của Apple sẽ phải mất ít nhất đến năm 2025 mới được mở rộng quy mô hoàn toàn. Gurman kết luận: “Câu chuyện dài: Apple tụt hậu rất xa về AI và điều đó thể hiện rủi ro lớn đối với một công ty tự nhận mình là nhà đổi mới hàng đầu về công nghệ tiêu dùng”.



Trần Thu Hiền



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page