top of page

Cổ phiếu Apple chạm mức thấp nhất trong 7 tuần sau khi bị Barclays hạ mức xếp hạng


Cổ phiếu Apple (AAPL.O) hôm thứ ba đã giảm gần 3,6% xuống mức thấp nhất trong 7 tuần sau khi Barclays hạ mức cổ phiếu của công ty giá trị nhất thế giới vì lo ngại rằng nhu cầu về các thiết bị của họ từ iPhone đến Mac sẽ vẫn còn yếu vào năm 2024.


Cổ phiếu này chiếm tới 7% trọng lượng thị trường của S&P 500 (.SPX) - chỉ số rộng hơn đã bị kéo xuống thấp hơn 0,56%% vào thứ ba. Apple đã tăng gần 50% vào năm 2023, đạt mức cao kỷ lục vào giữa tháng 12 trong một năm mà Big Tech dẫn đầu thị trường.


Apple đã phải vật lộn với tình trạng nhu cầu sụt giảm kể từ đầu năm ngoái và dự báo doanh thu quý nghỉ lễ sẽ thấp hơn ước tính của Phố Wall. Thành tích của Apple ở Trung Quốc cũng là một điều đáng lo ngại sau sự hồi sinh của đối thủ địa phương Huawei.


Nhà phân tích Tim Long của Barclays cho biết trong một ghi chú gửi khách hàng: “iPhone 15 mờ nhạt và chúng tôi tin rằng iPhone 16 cũng sẽ như vậy”, đồng thời chỉ ra điểm yếu của Trung Quốc cũng như nhu cầu yếu ở các thị trường phát triển.


Theo dữ liệu của LSEG, Long được đánh giá 4/5 sao về độ chính xác trong đề xuất của anh ấy đối với Apple.


Công ty môi giới này cũng cảnh báo rủi ro đang gia tăng đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ của Apple, vốn đang bị giám sát ở các quốc gia bao gồm cả Mỹ về các hoạt động của cửa hàng ứng dụng.


Hoạt động kinh doanh này thường vượt xa mức tăng trưởng trong phân khúc phần cứng của Apple những năm gần đây và hiện chiếm gần 1/4 tổng doanh thu của công ty.


Sự sụt giảm cổ phiếu hôm thứ ba đã xóa đi hơn 100 tỷ USD vốn hóa thị trường của Apple, khi cổ phiếu của hãng đóng cửa ở mức 185,64 USD.


Barclays đã hạ mức cổ phiếu từ "trung lập" xuống "thiếu cân nhắc" và giảm mục tiêu giá 12 tháng từ 1 USD xuống còn 160 USD. Trước thứ ba, xếp hạng cổ phiếu Apple ở mức “bán” của Itau BBA là mức xếp hạng giảm giá duy nhất đối với Apple kể từ tháng 7 năm 2022.


Trung bình, các nhà phân tích đánh giá nhà sản xuất iPhone là “nên mua”, với mức giá mục tiêu trung bình là 200 USD. Công ty giao dịch ở mức giá gấp khoảng 28,7 lần ước tính thu nhập trong 12 tháng tới, cao hơn nhiều so với mức 19,8 của S&P 500.


Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page