top of page

Apple chặn cập nhật ứng dụng do ChatGPT cung cấp vì lo sợ về AI

Nhà sản xuất iPhone yêu cầu ứng dụng email có khả năng ngôn ngữ AI đặt giới hạn độ tuổi từ 17 tuổi trở lên


Apple là người sớm tham gia vào việc đưa công nghệ trí tuệ nhân tạo trở thành xu hướng chủ đạo với việc giới thiệu trợ lý giọng nói Siri. ẢNH: GENE J. PUSKAR/BÁO CÁO LIÊN KẾT
Apple là người sớm tham gia vào việc đưa công nghệ trí tuệ nhân tạo trở thành xu hướng chủ đạo với việc giới thiệu trợ lý giọng nói Siri. ẢNH: GENE J. PUSKAR/BÁO CÁO LIÊN KẾT

Apple Inc. AAPL +0,41% đã trì hoãn việc phê duyệt bản cập nhật ứng dụng email với các công cụ ngôn ngữ do AI cung cấp do lo ngại rằng nó có thể tạo ra nội dung không phù hợp cho trẻ em, theo thông tin liên lạc mà Apple gửi cho nhà sản xuất ứng dụng. Nhà phát triển phần mềm không đồng ý với quyết định của Apple.


Tranh chấp cho thấy mối quan tâm rộng rãi về việc liệu các công cụ trí tuệ nhân tạo tạo ngôn ngữ, chẳng hạn như ChatGPT, đã sẵn sàng để sử dụng rộng rãi hay chưa.


Theo Ben Volach, đồng sáng lập của nhà phát triển BlueMail Blix Inc., Apple đã thực hiện các bước vào tuần trước để chặn bản cập nhật của ứng dụng email BlueMail vì lo ngại rằng một tính năng AI mới trong ứng dụng có thể hiển thị nội dung không phù hợp. Tạp chí đường phố.


Tính năng AI mới của BlueMail sử dụng chatbot ChatGPT mới nhất của OpenAI để giúp tự động hóa việc viết email bằng nội dung của các email và sự kiện lịch trước đó. ChatGPT cho phép người dùng trò chuyện với AI theo những cách có vẻ giống con người và có khả năng viết dài nâng cao về nhiều chủ đề khác nhau.


“Ứng dụng của bạn bao gồm nội dung do AI tạo nhưng dường như không bao gồm tính năng lọc nội dung tại thời điểm này,” nhóm đánh giá ứng dụng của Apple cho biết vào tuần trước trong một thông báo gửi tới nhà phát triển được Tạp chí đánh giá.


Nhóm đánh giá ứng dụng cho biết vì ứng dụng có thể tạo ra nội dung không phù hợp với mọi đối tượng nên BlueMail nên tăng giới hạn độ tuổi lên 17 tuổi trở lên hoặc bao gồm tính năng lọc nội dung, các tài liệu cho thấy. Ông Volach nói rằng nó có khả năng lọc nội dung. Hạn chế của ứng dụng hiện được đặt cho người dùng từ 4 tuổi trở lên. Giới hạn độ tuổi của Apple đối với người dùng từ 17 tuổi trở lên là dành cho các danh mục ứng dụng có thể bao gồm mọi thứ, từ ngôn ngữ xúc phạm đến nội dung khiêu dâm và đề cập đến ma túy. Ông Volach nói rằng yêu cầu này là không công bằng và các ứng dụng khác có chức năng AI tương tự không giới hạn độ tuổi đã được phép sử dụng cho người dùng Apple.


Ông Volach cho biết: “Apple đang gây khó khăn cho chúng tôi trong việc mang lại sự đổi mới cho người dùng của mình.


Người phát ngôn của Apple cho biết các nhà phát triển có thể thách thức việc từ chối thông qua quy trình kháng cáo của Hội đồng xét duyệt ứng dụng và họ đang điều tra khiếu nại của Blix.


Cái gọi là AI sáng tạo đã nổi lên như một trong những công nghệ đang phát triển được theo dõi chặt chẽ nhất trong nhiều thập kỷ, chủ yếu được khởi xướng bởi ChatGPT, một chatbot do OpenAI tạo ra.


Công nghệ đã nhanh chóng tạo ra tranh cãi. Sau khi phát hành công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft Corp. do ChatGPT cung cấp, những người thử nghiệm ban đầu đã lo ngại về các phản hồi do chatbot tạo ra, bao gồm cả thông tin không chính xác cũng như các phản hồi có vẻ vô tâm và tức giận. Microsoft, công ty đã đầu tư hàng tỷ đô la vào OpenAI, bảo vệ việc nâng cấp Bing như một công việc đang được tiến hành.


Việc Apple cố gắng đặt giới hạn độ tuổi để giúp kiểm duyệt nội dung từ AI dựa trên mô hình ngôn ngữ là một dấu hiệu cho thấy gã khổng lồ công nghệ đang theo dõi chặt chẽ công nghệ mới và những rủi ro mà nó gây ra. Công ty từ lâu đã nói rằng họ phải quản lý và xem xét cẩn thận phần mềm nào có thể được truy cập trên iPhone và iPad thông qua App Store để giữ cho sản phẩm của mình được riêng tư và an toàn.


Microsoft gần đây đã phát hành phiên bản cập nhật của ứng dụng điện thoại thông minh Bing với chức năng ChatGPT cho App Store của Apple và Play Store của Google trên Android. Bing được liệt kê trong iPhone App Store với giới hạn độ tuổi từ 17 tuổi trở lên mà Apple đang yêu cầu BlueMail, trong khi Bing trên cửa hàng Google Play không có giới hạn về độ tuổi. Người phát ngôn của Microsoft cho biết Bing trong App Store đã có giới hạn độ tuổi từ 17 trở lên do khả năng tìm kiếm nội dung người lớn của ứng dụng.


Đối với BlueMail, sự từ chối của Apple được đưa ra một tuần sau khi công ty gửi bản nâng cấp ứng dụng để xem xét. Ông Volach cho biết Apple đã sử dụng phiên bản thử nghiệm của ứng dụng nâng cấp mỗi ngày trước khi ông nhận được phản hồi. Ông Volach cho biết BlueMail đã có thể cập nhật ứng dụng Android BlueMail của mình trên cửa hàng ứng dụng Google Play mà không có bất kỳ yêu cầu nào về giới hạn độ tuổi người dùng hoặc lọc thêm nội dung.


Ông Volach nói rằng Apple đang nhắm mục tiêu không công bằng vào BlueMail. Ông nói, ứng dụng có tính năng lọc nội dung và việc đặt giới hạn độ tuổi cao hơn cho ứng dụng có thể hạn chế việc phân phối cho những người dùng mới tiềm năng. Ông Volach cũng cho biết nhiều ứng dụng khác quảng cáo tính năng giống ChatGPT được liệt kê trên App Store của Apple không có giới hạn về độ tuổi.


Ông Volach nói: “Chúng tôi muốn sự công bằng. “Nếu chúng tôi được yêu cầu phải từ 17 tuổi trở lên, thì những người khác cũng phải như vậy.”


Trong quá khứ, Apple đã có lúc phát hiện ra một vấn đề với một ứng dụng khiến công ty phải áp dụng quy tắc mới một cách rộng rãi hơn. Phillip Shoemaker, cựu giám đốc cấp cao của nhóm đánh giá App Store tại Apple, người đã rời đi vào năm 2016, cho biết sự không nhất quán ban đầu trong việc áp dụng các chính sách của App Store — đặc biệt là các chính sách mới — không phải là hiếm.


Ông Shoemaker cho biết có hàng trăm cá nhân đang xem xét từng ứng dụng và “không phải ai cũng nhìn thấy điều giống nhau”. “Một số đang xem ứng dụng nhanh hơn những ứng dụng khác và có thể thiếu một số thứ. Sự không thống nhất có thể vì nhiều lý do.”


Apple là người sớm tham gia vào việc đưa công nghệ AI trở thành xu hướng chủ đạo với việc giới thiệu trợ lý giọng nói Siri vào năm 2011. Nhưng cho đến nay, Apple dường như vẫn đứng ngoài cuộc cạnh tranh của AI tổng quát. Tại một hội nghị AI nội bộ dành cho nhân viên công ty vào tháng trước, các phiên họp tập trung vào các lĩnh vực như thị giác máy tính, chăm sóc sức khỏe và quyền riêng tư, theo các tài liệu nội bộ mà Tạp chí đã xem.


Tháng trước, trong cuộc gọi hội nghị thu nhập hàng quý của công ty, Giám đốc điều hành Apple Tim Cook cho biết AI “là trọng tâm chính của chúng tôi”, chỉ ra các tính năng hỗ trợ AI như phát hiện sự cố. Ông nói thêm: “Chúng tôi nhận thấy tiềm năng to lớn trong không gian này sẽ ảnh hưởng đến hầu hết mọi thứ chúng tôi làm.


Trong một cuộc phỏng vấn tại Nhà báo của WSJ tại MWC ở Barcelona, ​​Carme Artigas, bộ trưởng ngoại giao về số hóa và AI của Tây Ban Nha, nói về áp lực gia tăng đối với sự giám sát của chính phủ đối với các công nghệ tiên tiến.


Ông Volach đã có một lịch sử gây tranh cãi với Apple. Vào năm 2019, Apple đã công bố một tính năng phần mềm có tên là “Đăng nhập bằng Apple”, cho phép người dùng đăng nhập vào một ứng dụng mà không cần phải cung cấp thông tin cá nhân như email. Blix đã được cấp bằng sáng chế cho một tính năng tương tự trước đó. Ngay sau khi tính năng đăng nhập của Apple được công bố, Apple đã xóa ứng dụng BlueMail khỏi cửa hàng ứng dụng Mac của mình. Vào thời điểm đó, Apple cho biết việc xóa ứng dụng BlueMail là do lo ngại về bảo mật. Ông Volach nói rằng không bao giờ có vấn đề về bảo mật và Apple cuối cùng đã phê duyệt ứng dụng này nhiều tháng sau đó.


Vụ việc đã khiến Blix đệ đơn kiện chống độc quyền chống lại Apple vào năm 2019. Một thẩm phán liên bang đã bác bỏ vụ kiện của công ty, tuyên bố rằng Blix đã không đưa ra được bằng chứng về quyền lực độc quyền và hành vi phản cạnh tranh của Apple.


Luật sư chống độc quyền Jonathan Kanter đã được Blix thuê làm cố vấn pháp lý trong vụ kiện chống độc quyền chống lại Apple. Năm 2021, ông Kanter đảm nhận vị trí trưởng bộ phận chống độc quyền tại Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, hiện đang theo đuổi cuộc điều tra chống độc quyền của riêng mình đối với Apple.



Theo WSJ



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page