top of page

Ấn Độ sẽ sớm trở thành quốc gia giàu thứ 4 thế giới.

Dự báo trên dựa trên báo cáo cập nhật mới nhất do Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) công bố ngày 21/4. IMF dự đoán GDP của Ấn Độ có thể đạt 4,33 nghìn tỷ USD vào năm 2025. Con số này sớm hơn một năm so với dự báo trước đó và cao hơn mức 4,31 nghìn tỷ USD của Nhật Bản.


Trong dự báo đưa ra vào tháng 10 năm 2023, IMF dự đoán Ấn Độ có thể vượt qua Nhật Bản và trở thành nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới vào năm 2026. Năm 2014, Ấn Độ đứng thứ 10 trong danh sách 10 cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới.


Trong bản cập nhật mới nhất, IMF đã điều chỉnh nhẹ dự báo GDP cho cả hai quốc gia dựa trên tỷ giá hối đoái địa phương. Do đó, sự mất giá của đồng yên Nhật so với đồng đô la Mỹ dường như làm giảm quy mô nền kinh tế của đất nước, tính bằng "đô la".


Năm 2023, Đức “cướp” nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới từ tay Nhật Bản. Nếu bị Ấn Độ vượt qua, họ sẽ tụt xuống vị trí thứ 5. Giá trị của đồng rupee Ấn Độ so với đồng đô la Mỹ hầu như không thay đổi kể từ đầu năm 2023, có thể là do sự can thiệp hiệu quả của Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ, IMF cho biết. Hiện tại, 1 USD có thể đổi được khoảng 83 Rupee. Theo dự đoán của IMF, Ấn Độ sẽ vượt Đức để trở thành nền kinh tế lớn thứ ba thế giới vào năm 2027.

Đến năm 2022, Ấn Độ sẽ vượt Nhật Bản về doanh số bán ô tô nội địa và trở thành thị trường ô tô nội địa lớn thứ 3 thế giới sau Trung Quốc và Mỹ. Mặc dù Ấn Độ trải qua thời kỳ suy thoái kinh tế do đại dịch COVID-19 nhưng nước này vẫn đạt được mức tăng trưởng cao trong những năm gần đây nhờ tăng trưởng dân số. Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI, ngân hàng trung ương) dự báo tốc độ tăng trưởng GDP thực tế là 7% trong năm tài chính 2024. Mặc dù tầng lớp trung lưu của Ấn Độ đang phát triển nhưng GDP danh nghĩa bình quân đầu người hiện chỉ ở mức trung bình 2. 000 USD/người. Mức này bằng khoảng 20% ​​của Trung Quốc và gần bằng mức của Bangladesh.

Magnus Nguyễn


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn




bottom of page