top of page

Ấn Độ, Mỹ tăng cường quan hệ thương mại, hợp tác về các khoáng sản quan trọng


NEW DELHI, ngày 13 tháng 1 – Ấn Độ và Mỹ đã đồng ý tăng cường quan hệ thương mại và tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực như khoáng sản quan trọng, Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai cho biết hôm thứ bảy.


Bộ trưởng Thương mại Ấn Độ Piyush Goyal và Tai đã tổ chức các cuộc đàm phán chính sách thương mại hàng năm tại New Delhi vào ngày 12/1. Tai đang có chuyến thăm ba ngày tới Ấn Độ.


Hai quốc gia đang nỗ lực cải thiện triển vọng thương mại song phương, vượt qua căng thẳng ngoại giao sau khi Washington vào cuối năm ngoái cáo buộc rằng một quan chức Ấn Độ có liên quan đến âm mưu sát hại một thủ lĩnh phe ly khai người Sikh trên đất Mỹ.


Ấn Độ cho biết bất kỳ hành động nào như vậy đều trái với chính sách của chính phủ và đã mở cuộc điều tra riêng về các cáo buộc.


Trong cuộc đàm phán giữa Tai và Goyal, Ấn Độ cho biết họ quan tâm đến quan hệ đối tác song phương về khoáng sản quan trọng.


Một quan chức Ấn Độ giấu tên cho biết Washington và New Delhi sẽ trao đổi thông tin để tăng cường quan hệ đối tác trong lĩnh vực này.


Tai nói trong một cuộc họp báo ở New Delhi: “Về lộ trình (đối với các khoáng sản quan trọng), chúng tôi sẽ bắt đầu bằng việc tìm hiểu thực tế, khám phá và thiết lập từ vựng chung, sau đó phát triển các công cụ và ý tưởng của chúng tôi từ đó”.


Ấn Độ cũng yêu cầu Mỹ cải thiện quy trình cấp thị thực cho các chuyên gia kinh doanh đến từ Ấn Độ và yêu cầu Washington khôi phục quyền miễn thuế đối với một số hàng hóa theo cái gọi là hệ thống ưu đãi chung, theo một tuyên bố chung được đưa ra sau cuộc họp ngày 12/1.


Chương trình ưu đãi thương mại của Mỹ mà Ấn Độ đã tiếp cận trong nhiều thập kỷ đã bị cựu Tổng thống Donald Trump chấm dứt vào năm 2019.


Trong cuộc hội đàm ở New Delhi, Tai đã yêu cầu Ấn Độ đảm bảo rằng các chính sách nhập khẩu máy tính xách tay của New Delhi không hạn chế thương mại.


Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page