top of page

Alibaba giảm 20 tỷ USD giá trị thị trường do loại bỏ hoạt động kinh doanh điện toán đám mây của mình


Bảng hiệu của Tập đoàn Alibaba được nhìn thấy tại Hội nghị Trí tuệ Nhân tạo Thế giới (WAIC) ở Thượng Hải, Trung Quốc ngày 6 tháng 7 năm 2023
Bảng hiệu của Tập đoàn Alibaba được nhìn thấy tại Hội nghị Trí tuệ Nhân tạo Thế giới (WAIC) ở Thượng Hải, Trung Quốc ngày 6 tháng 7 năm 2023

HỒNG KÔNG / SHANGHAI, ngày 17 tháng 11 - Cổ phiếu Hồng Kông của Tập đoàn Alibaba (9988.HK) đã giảm 10% vào thứ sáu sau khi họ hủy bỏ kế hoạch loại bỏ hoạt động kinh doanh trên nền tảng đám mây của mình, với lý do những bất ổn được thúc đẩy bởi việc Mỹ hạn chế xuất khẩu chất bán dẫn đã qua sử dụng sang Trung Quốc trong các ứng dụng trí tuệ nhân tạo.


Sự sụt giảm này, có thể là mức giảm trong một ngày lớn nhất trong hơn một năm, đã xóa sạch khoảng 20 tỷ USD giá trị thị trường của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc.


Đây là phản ứng đầu tiên của thị trường ở châu Á kể từ khi việc đảo ngược chiến lược gây choáng váng được công bố vào cuối ngày thứ Năm. Chứng khoán niêm yết tại Mỹ của công ty đóng cửa giảm 9%.

Nhà phân tích Shi Jialong của Nomura cho biết: “Việc hủy bỏ toàn bộ phiên bản ngoại tuyến của AliCloud là một bất ngờ tiêu cực”.


Những lo ngại của Alibaba về các biện pháp hạn chế xuất khẩu của Mỹ do Washington công bố vào tháng 10 xuất hiện sau những lo ngại tương tự được đưa ra trong tuần này bởi công ty trò chơi và truyền thông xã hội Trung Quốc Tencent Holdings (0700.HK ) , cho biết các hạn chế sẽ buộc họ phải tìm kiếm các lựa chọn thay thế sản xuất trong nước.

Alibaba, từng là cổ phiếu giá trị nhất châu Á, trị giá khoảng 830 tỷ USD vào thời điểm đỉnh cao vào tháng 10 năm 2020 nhưng hiện chỉ được định giá chưa đến 1/4 do công ty thương mại điện tử này trở thành trung tâm trong cuộc đàn áp lĩnh vực công nghệ của Bắc Kinh và khi nền kinh tế Trung Quốc chậm lại.


Tin tức mới nhất của Alibaba nhấn mạnh những rào cản lớn hơn mà các công ty công nghệ Trung Quốc phải đối mặt, với việc hạn chế xuất khẩu khiến họ khó có được nguồn cung cấp chip quan trọng từ các công ty Mỹ.

Vào tháng 3, Alibaba đã công bố kế hoạch phát triển hoạt động kinh doanh trên nền tảng đám mây như một phần của đợt tái cơ cấu lớn nhất trong lịch sử 24 năm của mình, chia công ty thành sáu đơn vị.


Các nhà phân tích đã ước tính bộ phận đám mây có thể trị giá từ 41 đến 60 tỷ USD nhưng đã cảnh báo rằng việc niêm yết của nó có thể thu hút sự giám sát từ cả các nhà quản lý Trung Quốc và nước ngoài do lượng dữ liệu mà nó quản lý.

Công ty có trụ sở tại Hàng Châu, khi công bố thu nhập hàng quý vào thứ Năm, cũng đã tạm dừng kế hoạch niêm yết đối với hoạt động kinh doanh cửa hàng tạp hóa Freshippo của mình.


Các nhà phân tích cũng cho biết tin tức hôm thứ năm rằng quỹ tín thác của gia đình người đồng sáng lập Alibaba và cựu giám đốc Jack Ma đã lên kế hoạch bán 10 triệu cổ phiếu lưu ký của Mỹ tại Alibaba có thể sẽ ảnh hưởng đến cổ phiếu.


Nhà phân tích Kenneth Fong của UBS cho biết: “Mặc dù không còn tham gia vào hoạt động kinh doanh, chúng tôi tin rằng việc (Ma) bán Alibaba với mức định giá thấp có thể gây tổn hại đến tâm lý”.


Tập trung vào AI


Hôm thứ Năm, Chủ tịch Alibaba Joseph Tsai đã nói trong một cuộc gọi sau báo cáo thu nhập rằng công ty hiện sẽ tập trung vào phát triển hoạt động kinh doanh trên nền tảng đám mây và cung cấp đầu tư cho các trình điều khiển trí tuệ nhân tạo (AI).


Một số nhà phân tích cho biết sự đảo ngược của công ty spin-off sẽ hỗ trợ việc thúc đẩy AI của Alibaba.


“Công ty tin rằng lệnh cấm chip có thể ảnh hưởng nghiêm trọng và bất lợi đến khả năng cung cấp sản phẩm và dịch vụ của họ trong dài hạn. Nhưng (nó) cũng chỉ ra tầm quan trọng ngày càng tăng của việc duy trì bộ phận đám mây do nhu cầu về điện toán AI ngày càng tăng ở Trung Quốc.” Nhà phân tích Bo Pei của Tiger Research Hoa Kỳ cho biết.


Dữ liệu LSEG cho thấy Alibaba báo cáo doanh thu quý 2 là 224,79 tỷ nhân dân tệ (31,01 tỷ USD), phù hợp với mức 224,32 tỷ mà các nhà phân tích dự đoán.


Eddie Wu, giám đốc điều hành của Alibaba, đã trình bày chi tiết về chiến lược tương lai của công ty trong cuộc gọi, nói rằng mỗi hoạt động kinh doanh của họ sẽ đối mặt với thị trường một cách độc lập hơn và họ sẽ tiến hành đánh giá chiến lược để phân biệt giữa hoạt động kinh doanh "cốt lõi" và "không cốt lõi".


Công ty cho biết họ sẽ xúc tiến việc niêm yết chi nhánh hậu cần của Alibaba, Cainiao, công ty đã đăng ký chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng ở Hồng Kông vào tháng 9.


Họ cũng đang chuẩn bị huy động vốn từ bên ngoài cho đơn vị thương mại kỹ thuật số quốc tế, nơi sở hữu các nền tảng ở nước ngoài như Lazada và Alibaba.com.

Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page