top of page

5 điều có thể bạn chưa biết về halving Bitcoin và giá BTC

Sự kiện giảm một nửa bitcoin xảy ra bốn năm một lần. Nhiều nhà phân tích thị trường BTC coi đây là một sự kiện quan trọng bốn năm một lần do tác động tăng giá lịch sử của nó đối với thị trường tiền điện tử nói chung.

Khi thị trường tiến gần đến đợt giảm một nửa lần thứ tư của Bitcoin vào ngày 19 tháng 4, đây là năm sự thật thú vị về hiện tượng này mà ngay cả những người đam mê tiền điện tử có kinh nghiệm cũng có thể không hiểu.


Giá bitcoin đã tăng hơn 650.000% kể từ đợt halving đầu tiên


Do sự cân bằng giữa cung và cầu, giá Bitcoin thường tăng sau halving. Ví dụ: sau đợt giảm một nửa năm 2012, giá Bitcoin đã tăng từ 11 USD lên mức cao nhất mọi thời đại là 1.240 USD trong một năm. Tương tự, sau khi giảm một nửa năm 2016, giá Bitcoin đã tăng từ khoảng 650 USD lên mức cao nhất mọi thời đại là 20.000 USD vào năm 2017.



Sau đợt halving thứ ba, giá Bitcoin đã tăng vọt từ khoảng 8.8000 USD vào tháng 5 năm 2020 lên 69.000 USD vào tháng 11 năm 2021. Điều này đã dẫn đến mức tăng của Bitcoin kể từ đợt halving đầu tiên đạt mức đáng kinh ngạc 650.000%.


Một số chất xúc tác đã thúc đẩy nhu cầu về Bitcoin sau halving. Ví dụ: từ năm 2020 đến năm 2021, lập trường nhìn chung là ôn hòa của các ngân hàng trung ương trên thế giới đã góp phần đáng kể vào việc tăng giá Bitcoin.


Halving buộc người khai thác Bitcoin phải đưa ra lựa chọn đầy khó khăn?


Mỗi lần giảm một nửa sẽ làm giảm thu nhập mà các công ty khai thác nhận được từ việc xác thực các giao dịch, gây khó khăn cho việc sinh lời, đặc biệt là đối với các công ty khai thác có chi phí vận hành cao. Tình trạng này đang gây áp lực buộc các thợ đào phải chuyển sang công nghệ hiệu quả hơn hoặc ngừng hoạt động.


Ví dụ: sau đợt giảm một nửa Bitcoin lần thứ ba vào tháng 5 năm 2020, chi phí khai thác trung bình 1 BTC đã tăng lên, như được thể hiện bằng làn sóng xanh trong biểu đồ bên dưới.



Chi phí vận hành tăng có thể đẩy các nhà cung cấp nhỏ hơn ra khỏi thị trường và tăng sự tập trung vào mạng lưới.


Sự phục hồi giá trước halving có thể mang tính đầu cơ


Các nhà đầu tư đầu cơ thường kỳ vọng giá sẽ tăng sau sự kiện halving, dựa trên các mô hình trong quá khứ hoặc mong muốn kiếm lợi nhuận từ biến động giá.


Lý thuyết này dựa trên cú sốc nguồn cung khi việc sản xuất Bitcoin giảm một nửa sau mỗi lần giảm một nửa. Ví dụ, sau sự kiện halving năm 2016, cú sốc nguồn cung này đã khiến giá Bitcoin tăng gần 300%.


Tác động kinh tế vĩ mô đến chu kỳ halving


Môi trường kinh tế chung sẽ có tác động lớn đến việc halving Bitcoin sẽ ảnh hưởng đến giá của nó như thế nào.


Ví dụ: halving năm 2020 diễn ra trong bối cảnh chính sách tiền tệ dễ dàng và lãi suất gần như bằng 0 ở Hoa Kỳ, khiến Bitcoin trở nên hấp dẫn như một loại “vàng kỹ thuật số”, với mức giá dao động từ khoảng 8.000 USD đến mức cao nhất mọi thời đại. Nó đã tăng lên . Mức cao nhất năm 2021 là khoảng 69.000 USD.



Halving cuối cùng sẽ xảy ra vào thế kỷ tới


Nhờ quá trình giảm một nửa, số Bitcoin cuối cùng dự kiến ​​sẽ được khai thác vào khoảng năm 2140. Sau đợt giảm một nửa cuối cùng, những người khai thác sẽ không còn nhận được phần thưởng khối bằng BTC mới nữa và sẽ chỉ dựa vào phí giao dịch để tạo thu nhập.


Sự thay đổi này về cơ bản làm thay đổi mô hình kinh tế và an ninh của Bitcoin, có khả năng ảnh hưởng đến mọi thứ từ sự tham gia của người khai thác đến chi phí giao dịch.



Hiền Trần



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page