top of page

4 lý do tại sao việc giảm một nửa Bitcoin lần này có thể khác

Sự kiện giảm một nửa Bitcoin ( BTC ) dự kiến ​​​​vào cuối tháng này nhưng sự kết hợp của các yếu tố có thể khiến sự kiện thứ tư như vậy của tiền điện tử trở nên khác biệt so với những lần xuất hiện trước đó.


Giảm một nửa — sau đó tốc độ bitcoin được mạng tạo ra khoảng mười phút một lần sẽ giảm đi một nửa — thường xảy ra sau khi 210.000 bitcoin được khai thác hoặc khoảng bốn năm một lần. Việc giảm một nửa dự kiến ​​​​trong năm nay vào khoảng ngày 20 tháng 4, nhưng một số người cho rằng nó có thể xảy ra sớm hơn.


Giá bitcoin đang giao dịch khác biệt trước sự kiện Halving


Trong thời gian chuẩn bị cho các lần halving trước đó, bitcoin đã đạt được mức cao mới trong những tháng sau khi tỷ lệ phát hành tài sản tiền điện tử giảm.

Gần đây, nó đã đạt mức cao mới mọi thời đại trước sự kiện halving của chu kỳ hiện tại lần đầu tiên.


Các nhà phân tích tại Coinbase cảnh báo thị trường có thể coi trọng biến động giá xung quanh việc giảm một nửa mà không tính đến bối cảnh của các điều kiện thị trường rộng lớn hơn.


“Hiệu suất của bitcoin xung quanh các sự kiện giảm một nửa trước đó rất có thể phụ thuộc vào bối cảnh. Điều đó có thể giải thích tại sao xu hướng giá trong các chu kỳ khác nhau lại thay đổi rất nhiều”.


Ví dụ: họ cho rằng một phần mức tăng trưởng 45% trước đợt halving thứ hai vào tháng 7 năm 2016 là do những bất ổn xung quanh Brexit và mức tăng 73% trước đợt halving thứ ba vào tháng 5 năm 2020 là do sự bùng nổ cung cấp tiền xu ban đầu (ICO) trong thời kỳ đại dịch.


Bitcoin ETF giao ngay có nhu cầu tăng vọt


Theo Coinbase, các quỹ giao dịch trao đổi bitcoin giao ngay (ETF) đã “thay đổi cơ bản” động lực thị trường đối với bitcoin. Và chúng không tồn tại vào thời điểm halving trước đó.


Các sản phẩm bắt đầu giao dịch vào tháng 1 đã chứng kiến ​​dòng vốn vào khổng lồ, thúc đẩy nhu cầu và kéo theo đó là giá bitcoin.


Báo cáo của 21Shares cho biết: “Việc phê duyệt các quỹ ETF bitcoin ở Mỹ có thể làm thay đổi đáng kể động lực cung và cầu của bitcoin, vì dòng vốn vào gấp khoảng 5-7 lần số đơn vị BTC mới được tạo ra hàng ngày”.


Vì vậy, nó diễn ra như thế nào trong bối cảnh halving? Trong một kịch bản giả định, nếu nguồn cung chỉ bao gồm bitcoin mới được đúc (và bitcoin hiện tại không có sẵn để giao dịch), thì đây là những gì Coinbase cho biết có thể xảy ra:

“Nếu chúng tôi giả định rằng tốc độ của dòng vốn mới vào các quỹ ETF có trụ sở tại Hoa Kỳ đã chậm lại từ 6 tỷ đô la vào tháng 2 để nói lên trạng thái ổn định là 1 tỷ đô la của dòng vốn vào ròng mỗi tháng, thì một mô hình tinh thần đơn giản cho thấy điều đó được đo bằng ~ 13,5 nghìn BTC được khai thác mỗi tháng (trong môi trường hậu halving), giá cân bằng của bitcoin sẽ gần hơn với khoảng 74.000 USD,” họ viết.


Có ít Bitcoin hơn để giao dịch


Coinbase cho biết: “Bitcoin có sẵn để giao dịch (tức là sự khác biệt giữa nguồn cung lưu thông và nguồn cung thanh khoản kém) đã giảm kể từ đầu năm 2020, một sự thay đổi lớn so với các chu kỳ trước đó”.


Thông thường, nguồn cung kém thanh khoản được cho là do mất ví và quên chìa khóa nhưng các nhà phân tích của Coinbase cũng đề cập đến “mức cung bitcoin sẵn có có xu hướng thấp hơn trong bốn năm qua” và đó là sự khác biệt so với các chu kỳ halving trước đó.


Nhưng đó không hẳn là điều xấu đối với bitcoin, vì điều đó có thể có nghĩa là các nhà đầu tư có vị thế dài hạn và ít có xu hướng bán khi biến động giá ngắn hạn. 

Với hơn 19 triệu đô la bitcoin đang được lưu hành và nguồn cung giới hạn ở mức 21 triệu đô la, việc giảm một nửa đang khiến việc khai thác trở nên khó khăn hơn và cắt giảm một nửa các ưu đãi dành cho người khai thác. 


Thông thường, các công ty khai thác bán bitcoin trước sự kiện halving với hy vọng trang trải chi phí hoạt động cho những thứ như năng lượng và thiết bị khai thác. Tuy nhiên, cuộc biểu tình bitcoin đã dẫn đến doanh số bán bitcoin ít hơn bởi các thợ mỏ có tới 1,8 triệu bitcoin trong dự trữ của họ.


Sự không chắc chắn xung quanh động thái điều chỉnh lãi suất của Fed


Một yếu tố quan trọng khác cần xem xét trong sự kiện halving sắp tới là sự tương phản giữa tỷ lệ phát hành giảm dần có thể dự đoán được của bitcoin trong bối cảnh không chắc chắn xung quanh việc Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ hạ lãi suất chuẩn.


Luận điểm chung là nếu Fed cắt giảm lãi suất, lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ sẽ suy yếu, khiến các tài sản rủi ro hơn như tiền điện tử trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư. Tuy nhiên, dữ liệu kinh tế mạnh mẽ bất ngờ trong vài tuần qua đã làm dấy lên cuộc tranh luận xung quanh việc cắt giảm lãi suất . Cắt giảm quá sớm có thể vực dậy lạm phát nhưng giữ lãi suất cao quá lâu có thể đẩy nền kinh tế đến bờ vực suy thoái.


Các ngân hàng trung ương khác trên toàn cầu đã bắt đầu thay đổi lập trường chính sách tiền tệ của họ.


Nhà quản lý tài sản kỹ thuật số Grayscale cho biết trong một báo cáo: “Sự háo hức của các ngân hàng trung ương lớn trong việc giảm lãi suất bất chấp tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ có thể đã góp phần làm tăng kỳ vọng lạm phát thị trường”, ông cũng nói “Nguy cơ lạm phát cao hơn có thể kích thích nhu cầu về các phương tiện lưu trữ giá trị thay thế, như vàng vật chất và Bitcoin.”



Theo Investopedia



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn



bottom of page