top of page

4 chiến lược đầu tư chính cần tìm hiểu trước khi giao dịch

Đã cập nhật: 3 thg 6, 2023


Đầu tư, chiến lược
Đầu tư, chiến lược

Chọn một chiến lược phù hợp với mục tiêu lợi nhuận và kỹ năng của bạn


Chiến lược đầu tư là một tập hợp các nguyên tắc hướng dẫn các quyết định đầu tư. Có một số kế hoạch đầu tư khác nhau mà bạn có thể thực hiện tùy thuộc vào mức độ chấp nhận rủi ro, phong cách đầu tư, mục tiêu tài chính dài hạn và khả năng tiếp cận vốn của bạn.


Chiến lược đầu tư rất linh hoạt. Nếu bạn chọn một và nó không phù hợp với khả năng chịu rủi ro hoặc lịch trình của bạn, bạn chắc chắn có thể thực hiện các thay đổi.


Tuy nhiên, việc thay đổi chiến lược đầu tư đều phải trả giá. Mỗi lần bạn mua hoặc bán chứng khoán—đặc biệt là trong thời gian ngắn đối với các tài khoản không được bảo vệ—có thể tạo ra các sự kiện chịu thuế. Bạn cũng có thể nhận ra danh mục đầu tư của mình rủi ro hơn bạn muốn sau khi các khoản đầu tư của bạn giảm giá trị.


Ở đây, chúng tôi xem xét bốn chiến lược đầu tư phổ biến phù hợp với hầu hết các nhà đầu tư . Bằng cách dành thời gian để hiểu đặc điểm của từng loại, bạn sẽ ở vị trí tốt hơn để chọn một loại phù hợp với mình về lâu dài mà không cần phải chịu chi phí thay đổi khóa học.


CHÌA KHÓA RÚT RA


  • Trước khi vạch ra chiến lược, hãy ghi lại một số lưu ý về tình hình tài chính và mục tiêu của bạn.

  • Đầu tư giá trị đòi hỏi các nhà đầu tư phải ở lại trong thời gian dài và áp dụng nỗ lực và nghiên cứu để lựa chọn cổ phiếu của họ.

  • Các nhà đầu tư theo chiến lược tăng trưởng nên thận trọng với đội ngũ điều hành và tin tức về nền kinh tế.

  • Các nhà đầu tư theo đà mua cổ phiếu đang có xu hướng tăng và có thể chọn bán khống những chứng khoán đó.

  • Trung bình hóa chi phí bằng đô la là thực tiễn đầu tư thường xuyên trên thị trường theo thời gian.

Bắt đầu


Trước khi bạn bắt đầu nghiên cứu chiến lược đầu tư của mình, điều quan trọng là phải thu thập một số thông tin cơ bản về tình hình tài chính của bạn. Hãy tự hỏi mình những câu hỏi quan trọng sau:


  • Tình hình tài chính hiện tại của bạn là gì?

  • Chi phí sinh hoạt của bạn bao gồm chi phí hàng tháng và các khoản nợ là bao nhiêu?

  • Bạn có thể đầu tư bao nhiêu tiền—cả ban đầu và liên tục?


Mặc dù bạn không cần nhiều tiền để bắt đầu, nhưng bạn không nên bắt đầu đầu tư cho đến khi bạn có đủ khả năng để làm như vậy. Nếu bạn có các khoản nợ hoặc các nghĩa vụ khác, hãy xem xét tác động của việc đầu tư đối với dòng tiền ngắn hạn của bạn trước khi bạn bắt đầu bỏ tiền vào danh mục đầu tư của mình.


Hãy chắc chắn rằng bạn có đủ khả năng để đầu tư trước khi bạn thực sự bắt đầu bỏ tiền ra. Ưu tiên các nghĩa vụ hiện tại của bạn trước khi dành tiền cho tương lai.

Tiếp theo, đặt ra mục tiêu của bạn. Mọi người đều có nhu cầu khác nhau, vì vậy bạn nên xác định nhu cầu của mình là gì.


Bạn đang tiết kiệm cho hưu trí ? Bạn đang muốn thực hiện các giao dịch mua lớn như nhà hoặc xe hơi trong tương lai? Bạn đang tiết kiệm cho giáo dục của bạn hoặc con cái của bạn?


Điều này sẽ giúp bạn thu hẹp chiến lược vì các cách tiếp cận đầu tư khác nhau có mức độ thanh khoản, cơ hội và rủi ro khác nhau.


Tiếp theo, hãy tìm ra mức độ chấp nhận rủi ro của bạn . Khả năng chấp nhận rủi ro của bạn được xác định bởi hai điều. Đầu tiên, điều này thường được xác định bởi một số yếu tố chính bao gồm tuổi tác, thu nhập và thời gian bạn có thể nghỉ hưu.


Các nhà đầu tư trẻ tuổi có thời gian để phục hồi các khoản lỗ, do đó, các nhà đầu tư trẻ tuổi thường được khuyến nghị nên nắm giữ nhiều rủi ro hơn những người lớn tuổi hơn.


Khả năng chấp nhận rủi ro cũng là một khía cạnh tâm lý cao đối với việc đầu tư phần lớn được quyết định bởi cảm xúc của bạn. Bạn sẽ cảm thấy thế nào nếu các khoản đầu tư của mình giảm 30% chỉ sau một đêm? Bạn sẽ phản ứng thế nào nếu danh mục đầu tư của bạn hôm nay trị giá ít hơn 1.000 đô la so với ngày hôm qua?


Đôi khi, chiến lược tốt nhất để kiếm tiền khiến mọi người không thoải mái về mặt cảm xúc. Nếu bạn thường xuyên lo lắng về tình trạng có thể mất tiền, rất có thể danh mục đầu tư của bạn có quá nhiều rủi ro.


Mối quan hệ rủi ro-phần thưởng


Rủi ro không nhất thiết là xấu trong đầu tư. Các khoản đầu tư rủi ro cao hơn thường được thưởng bằng lợi nhuận cao hơn. Mặc dù các khoản đầu tư rủi ro thấp hơn có nhiều khả năng bảo toàn giá trị của chúng, nhưng chúng cũng không có tiềm năng tăng giá.


Cuối cùng, tìm hiểu những điều cơ bản của đầu tư. Tìm hiểu cách đọc biểu đồ chứng khoán và bắt đầu bằng cách chọn một số công ty yêu thích của bạn và phân tích báo cáo tài chính của họ.


Giữ liên lạc với những tin tức gần đây về các ngành mà bạn muốn đầu tư. Bạn nên có hiểu biết cơ bản về những gì bạn đang tham gia để không đầu tư một cách mù quáng.


Chiến lược 1: Đầu tư giá trị


Các nhà đầu tư giá trị là những người mua sắm mặc cả. Họ tìm kiếm những cổ phiếu mà họ tin là bị định giá thấp. Họ tìm kiếm những cổ phiếu có giá mà họ tin rằng không phản ánh đầy đủ giá trị nội tại của chứng khoán.


Đầu tư giá trị được khẳng định một phần dựa trên ý tưởng rằng một số mức độ bất hợp lý tồn tại trên thị trường. Về mặt lý thuyết, sự bất hợp lý này tạo ra cơ hội để có được một cổ phiếu với giá chiết khấu và kiếm tiền từ nó .


Các nhà đầu tư giá trị không cần thiết phải xem qua khối lượng dữ liệu tài chính để tìm giao dịch. Hàng ngàn quỹ tương hỗ giá trị mang đến cho các nhà đầu tư cơ hội sở hữu một rổ cổ phiếu được cho là bị định giá thấp.


Ví dụ, Chỉ số Giá trị Russell 1000 là một tiêu chuẩn phổ biến cho các nhà đầu tư giá trị và một số quỹ tương hỗ bắt chước chỉ số này .


Đối với những người không có thời gian để thực hiện nghiên cứu toàn diện, tỷ lệ giá trên thu nhập (P/E) đã trở thành công cụ chính để nhanh chóng xác định các cổ phiếu bị định giá thấp hoặc giá rẻ.


Đây là một con số xuất phát từ việc chia giá cổ phiếu cho thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS). Tỷ lệ P/E thấp hơn có nghĩa là bạn đang trả ít hơn cho mỗi 1 đô la thu nhập hiện tại. Các nhà đầu tư giá trị tìm kiếm các công ty có tỷ lệ P/E thấp.


Ai Nên Sử Dụng Đầu Tư Giá Trị?


Đầu tư giá trị là cách tốt nhất cho các nhà đầu tư muốn nắm giữ chứng khoán của họ lâu dài. Nếu bạn đang đầu tư vào các công ty giá trị, có thể mất nhiều năm (hoặc lâu hơn) để doanh nghiệp của họ mở rộng quy mô. Đầu tư giá trị tập trung vào bức tranh toàn cảnh và thường cố gắng tiếp cận đầu tư với tư duy tăng trưởng dần dần.


Mọi người thường coi nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett là mẫu mực của một nhà đầu tư giá trị. Hãy xem xét những lời của Buffett khi ông đầu tư đáng kể vào ngành hàng không .


Ông giải thích rằng các hãng hàng không "đã có một thế kỷ đầu tiên tồi tệ." Sau đó, anh ấy nói, "Và họ đã vượt qua thế kỷ đó, tôi hy vọng."Suy nghĩ này minh họa cho phần lớn phương pháp đầu tư giá trị: các lựa chọn dựa trên các xu hướng hàng thập kỷ và có tính đến hiệu quả hoạt động trong tương lai của hàng thập kỷ.


Về lâu dài, đầu tư giá trị đã tạo ra lợi nhuận vượt trội. Tuy nhiên, đầu tư giá trị đã trải qua những giai đoạn kéo dài khi nó hoạt động kém hiệu quả hơn so với đầu tư tăng trưởng.


Một nghiên cứu từ Dodge & Cox đã xác định rằng các chiến lược giá trị đã tụt hậu so với các chiến lược tăng trưởng trong khoảng thời gian 10 năm trong ba giai đoạn trong 90 năm qua. Những giai đoạn đó là Đại suy thoái (1929-1939/40), Bong bóng cổ phiếu công nghệ (1989-1999) và giai đoạn 2004-2014/15.


Thật vậy, đầu tư giá trị, đã liên tục hoạt động kém hơn so với đầu tư tăng trưởng kể từ năm 2007, tạo ra mức giảm hơn 50% cho đến năm 2020. Vẫn còn phải xem liệu các cổ phiếu giá trị có lấy lại được ánh hào quang trong tương lai gần hay không.


Ưu và nhược điểm - Đầu tư giá trị

ưu
  • Có cơ hội dài hạn để thu được lợi nhuận lớn khi thị trường hoàn toàn nhận ra giá trị nội tại thực sự của một công ty giá trị.

  • Các công ty giá trị thường có mối quan hệ rủi ro/phần thưởng mạnh mẽ hơn.

  • Đầu tư giá trị bắt nguồn từ phân tích cơ bản và thường được hỗ trợ bởi các chỉ số tài chính.

  • Các công ty giá trị có nhiều khả năng phát hành cổ tức hơn vì họ không phụ thuộc vào tiền mặt để tăng trưởng.


Nhược điểm
  • Các công ty giá trị thường khó tìm, đặc biệt là khi xem xét thu nhập có thể bị thổi phồng như thế nào do thông lệ kế toán.

  • Các khoản đầu tư giá trị thành công cần có thời gian và các nhà đầu tư phải kiên nhẫn hơn.

  • Ngay cả sau khi nắm giữ lâu dài, không có gì đảm bảo thành công - công ty thậm chí có thể ở trong tình trạng tồi tệ hơn trước.

  • Chỉ đầu tư vào những lĩnh vực kém hiệu quả sẽ làm giảm sự đa dạng hóa danh mục đầu tư của bạn.

Chiến lược 2: Đầu tư tăng trưởng


Thay vì tìm kiếm các giao dịch có chi phí thấp, các nhà đầu tư tăng trưởng muốn các khoản đầu tư mang lại tiềm năng tăng giá mạnh khi nói đến thu nhập trong tương lai của cổ phiếu.


Có thể nói rằng một nhà đầu tư tăng trưởng thường tìm kiếm “điều lớn lao tiếp theo”. Tuy nhiên, đầu tư tăng trưởng không phải là sự liều lĩnh của đầu tư đầu cơ . Thay vào đó, nó liên quan đến việc đánh giá sức khỏe hiện tại của cổ phiếu cũng như tiềm năng phát triển của nó.


Một hạn chế đối với đầu tư tăng trưởng là thiếu cổ tức . Nếu một công ty đang ở chế độ tăng trưởng, nó thường cần vốn để duy trì việc mở rộng.


Điều này không để lại nhiều (hoặc bất kỳ) tiền mặt nào để trả cổ tức. Hơn nữa, với tăng trưởng thu nhập nhanh hơn, định giá cao hơn, đối với hầu hết các nhà đầu tư, là một đề xuất rủi ro cao hơn.


Mặc dù không có danh sách chính xác các chỉ số cứng để hướng dẫn chiến lược tăng trưởng, nhưng có một số yếu tố mà nhà đầu tư nên xem xét.


Các cổ phiếu tăng trưởng có xu hướng hoạt động tốt hơn trong thời kỳ lãi suất giảm, vì các công ty mới hơn có thể thấy vay ít tốn kém hơn để thúc đẩy đổi mới và mở rộng. Tuy nhiên, điều quan trọng cần ghi nhớ là khi có dấu hiệu đầu tiên của sự suy thoái trong nền kinh tế , các cổ phiếu tăng trưởng thường bị ảnh hưởng đầu tiên.


Các nhà đầu tư tăng trưởng cũng cần xem xét cẩn thận năng lực quản lý của đội ngũ điều hành doanh nghiệp . Đạt được sự tăng trưởng là một trong những thách thức khó khăn nhất đối với một công ty.


Do đó, cần phải có một đội ngũ lãnh đạo xuất sắc. Đồng thời, các nhà đầu tư nên đánh giá sự cạnh tranh. Một công ty có thể đạt được tốc độ tăng trưởng xuất sắc, nhưng nếu sản phẩm chính của nó dễ dàng bị sao chép, thì triển vọng dài hạn sẽ mờ mịt.


Ai Nên Sử Dụng Đầu Tư Tăng Trưởng?


Đầu tư tăng trưởng vốn đã rủi ro hơn và thường chỉ phát triển mạnh trong những điều kiện kinh tế nhất định.


Các nhà đầu tư đang tìm kiếm thời hạn đầu tư ngắn hơn với tiềm năng lớn hơn các công ty giá trị là phù hợp nhất để đầu tư tăng trưởng. Đầu tư tăng trưởng cũng lý tưởng cho các nhà đầu tư không quan tâm đến dòng tiền đầu tư hoặc cổ tức.


Theo một nghiên cứu từ Trường Kinh doanh Stern của Đại học New York, “Mặc dù đầu tư tăng trưởng hoạt động kém hơn đầu tư giá trị, đặc biệt là trong thời gian dài, nhưng cũng đúng là có những giai đoạn phụ mà đầu tư tăng trưởng chiếm ưu thế.”


Tất nhiên, thách thức là xác định khi nào những “giai đoạn phụ” này sẽ xảy ra. Mặc dù không nên thử và tính thời điểm cho thị trường, nhưng đầu tư tăng trưởng phù hợp nhất cho các nhà đầu tư tin rằng điều kiện thị trường mạnh mẽ sẽ ở phía trước.


Bởi vì các công ty tăng trưởng thường nhỏ hơn và trẻ hơn với ít sự hiện diện trên thị trường hơn, nên chúng có nhiều khả năng bị phá sản hơn các công ty giá trị.


Có thể lập luận rằng đầu tư tăng trưởng tốt hơn cho các nhà đầu tư có thu nhập khả dụng cao hơn vì có nhiều nhược điểm hơn đối với việc mất vốn so với các chiến lược đầu tư khác.


Ưu và nhược điểm - Đầu tư tăng trưởng

ưu
  • Các cổ phiếu và quỹ tăng trưởng nhằm mục đích tăng vốn ngắn hạn. Nếu bạn kiếm được lợi nhuận, thường sẽ nhanh hơn so với cổ phiếu giá trị.

  • Một khi các công ty tăng trưởng bắt đầu phát triển, họ thường trải qua đợt tăng giá cổ phiếu mạnh nhất và lớn nhất.

  • Đầu tư tăng trưởng không phụ thuộc nhiều vào phân tích kỹ thuật và có thể dễ dàng hơn khi bắt đầu đầu tư.

  • Các công ty tăng trưởng thường có thể được thúc đẩy bởi động lực; một khi tăng trưởng bắt đầu, các giai đoạn tăng trưởng liên tục trong tương lai (và tăng giá cổ phiếu) có nhiều khả năng hơn.


Nhược điểm
  • Cổ phiếu tăng trưởng thường dễ biến động hơn. Thời điểm tốt là tốt, nhưng nếu một công ty không phát triển, giá cổ phiếu của nó sẽ bị ảnh hưởng.

  • Tùy thuộc vào điều kiện kinh tế vĩ mô, cổ phiếu tăng trưởng có thể được nắm giữ lâu dài. Ví dụ, việc tăng lãi suất có tác dụng chống lại các công ty tăng trưởng.

  • Các công ty tăng trưởng dựa vào vốn để mở rộng, vì vậy đừng mong đợi cổ tức.

  • Các công ty tăng trưởng thường giao dịch với bội số thu nhập cao; đầu vào cổ phiếu tăng trưởng có thể cao hơn đầu vào các loại cổ phiếu khác.

Chiến lược 3: Đầu tư theo đà


Nhà đầu tư theo đà cưỡi sóng. Họ tin rằng người chiến thắng tiếp tục chiến thắng và kẻ thua cuộc tiếp tục thua cuộc. Họ tìm mua cổ phiếu đang có xu hướng tăng. Bởi vì họ tin rằng những người thua lỗ tiếp tục giảm, họ có thể chọn bán khống những chứng khoán đó.


Các nhà đầu tư theo đà phụ thuộc rất nhiều vào các nhà phân tích kỹ thuật . Họ sử dụng cách tiếp cận dựa trên dữ liệu nghiêm ngặt để giao dịch và tìm kiếm các mẫu giá cổ phiếu để hướng dẫn các quyết định mua hàng của họ. Điều này bổ sung thêm trọng lượng cho cách chứng khoán được giao dịch trong thời gian ngắn.


Các nhà đầu tư theo đà hành động bất chấp giả thuyết thị trường hiệu quả (EMH). Giả thuyết này nói rằng giá tài sản phản ánh đầy đủ tất cả các thông tin có sẵn cho công chúng.


Một nhà đầu tư theo đà tin rằng với tất cả các thông tin được tiết lộ công khai, vẫn có những biến động giá ngắn hạn quan trọng xảy ra do thị trường không nhận ra đầy đủ những thay đổi gần đây đối với công ty.


Mặc dù có một số thiếu sót, nhưng đầu tư theo đà có sức hấp dẫn của nó. Ví dụ, hãy xem xét Chỉ số Động lượng Thế giới MSCI, có mức tăng trung bình hàng năm là 10,75% kể từ khi thành lập (năm 1994) cho đến tháng 6 năm 2022, so với mức 7,59% của điểm chuẩn so với cùng kỳ .


Ai nên sử dụng đầu tư theo đà?


Các nhà giao dịch tuân thủ chiến lược động lượng cần phải chuyển đổi và sẵn sàng mua và bán mọi lúc. Lợi nhuận xây dựng trong nhiều tháng, không phải năm. Điều này trái ngược với các chiến lược mua và nắm giữ đơn giản theo cách tiếp cận "thiết lập và quên nó đi".


Ngoài việc tích cực giao dịch, đầu tư theo đà thường yêu cầu phân tích kỹ thuật liên tục. Đầu tư theo đà dựa trên dữ liệu về các điểm vào và thoát thích hợp, và những điểm này liên tục thay đổi dựa trên tâm lý thị trường. Đối với những người ít quan tâm đến việc theo dõi thị trường hàng ngày, có các quỹ giao dịch trao đổi (ETF) theo phong cách đà.


Do tính chất đầu cơ cao, đầu tư theo đà là một trong những chiến lược rủi ro nhất. Nó phù hợp hơn cho các nhà đầu tư có vốn mà họ có khả năng thua lỗ, vì phong cách đầu tư này gần giống với giao dịch trong ngày nhất và có khả năng giảm giá lớn nhất.


Ưu và nhược điểm - Giao dịch theo đà


ưu
  • Rủi ro cao hơn có nghĩa là phần thưởng cao hơn và tiềm năng thu được lợi nhuận ngắn hạn lớn hơn khi sử dụng giao dịch theo đà.

  • Giao dịch theo đà được thực hiện trong thời gian ngắn và không cần phải giữ vốn trong thời gian dài.

  • Phong cách giao dịch này có thể được coi là đơn giản hơn vì nó không dựa vào các yếu tố hình ảnh lớn hơn.

  • Giao dịch theo đà thường là phong cách giao dịch thú vị nhất. Với những thay đổi hành động giá nhanh chóng, đây là một phong cách hấp dẫn hơn nhiều so với các chiến lược yêu cầu nắm giữ lâu dài.


Nhược điểm
  • Giao dịch theo đà yêu cầu kỹ năng cao để đánh giá chính xác các điểm vào và ra.

  • Giao dịch theo đà phụ thuộc vào sự biến động của thị trường; không có giá tăng hoặc giảm nhanh chóng, có thể không có giao dịch phù hợp.

  • Tùy thuộc vào phương tiện đầu tư của bạn, rủi ro tăng vốn ngắn hạn sẽ tăng lên.

  • Việc vô hiệu hóa có thể diễn ra rất nhanh chóng; nếu không có thông báo, điểm vào và điểm ra có thể không còn tồn tại và mất cơ hội.

Chiến lược 4: Trung bình hóa chi phí bằng đô la


Trung bình hóa chi phí bằng đồng đô la (DCA) là hoạt động đầu tư thường xuyên vào thị trường theo thời gian và không loại trừ lẫn nhau đối với các phương pháp khác được mô tả ở trên. Thay vào đó, nó là một phương tiện để thực hiện bất kỳ chiến lược nào bạn đã chọn. Với DCA, bạn có thể chọn gửi $300 vào tài khoản đầu tư mỗi tháng.


Cách tiếp cận có kỷ luật này trở nên đặc biệt hiệu quả khi bạn sử dụng các tính năng tự động đầu tư cho bạn. Lợi ích của chiến lược DCA là nó tránh được chiến lược định thời điểm thị trường đau đớn và xui xẻo. Ngay cả những nhà đầu tư dày dạn kinh nghiệm đôi khi cũng cảm thấy bị cám dỗ để mua khi họ nghĩ rằng giá thấp chỉ để phát hiện ra rằng họ có một con đường dài hơn để giảm xuống.


Khi các khoản đầu tư diễn ra với số lượng đều đặn, nhà đầu tư sẽ nắm bắt được giá ở mọi cấp độ, từ cao đến thấp. Các khoản đầu tư định kỳ này làm giảm hiệu quả chi phí trung bình trên mỗi cổ phần của các giao dịch mua và giảm cơ sở chịu thuế tiềm năng của các cổ phiếu được bán trong tương lai.


Ai nên sử dụng tính trung bình theo chi phí bằng đô la?


Trung bình hóa chi phí bằng đô la là một lựa chọn khôn ngoan cho hầu hết các nhà đầu tư. Nó giữ cho bạn cam kết tiết kiệm trong khi giảm mức độ rủi ro và ảnh hưởng của biến động .


Hầu hết các nhà đầu tư không có khả năng thực hiện một khoản đầu tư lớn và duy nhất. Cách tiếp cận DCA là một biện pháp đối phó hiệu quả đối với thành kiến ​​nhận thức vốn có của con người. Các nhà đầu tư mới và có kinh nghiệm đều dễ mắc phải những sai sót cố hữu trong phán đoán.


Ví dụ, khuynh hướng ác cảm mất mát khiến chúng ta xem việc lãi hoặc lỗ của một số tiền là bất đối xứng. Ngoài ra, xu hướng xác nhận khiến chúng ta tập trung và ghi nhớ thông tin xác nhận niềm tin lâu nay của chúng ta trong khi bỏ qua thông tin mâu thuẫn có thể quan trọng.


Chi phí trung bình bằng đô la tránh được những vấn đề phổ biến này bằng cách loại bỏ những điểm yếu của con người khỏi phương trình.


Để thiết lập một chiến lược DCA hiệu quả, bạn phải có dòng tiền liên tục và thu nhập khả dụng định kỳ. Nhiều nhà môi giới trực tuyến có các tùy chọn để thiết lập tiền gửi định kỳ trong một nhịp cụ thể. Tính năng này sau đó có thể được điều chỉnh dựa trên những thay đổi trong dòng tiền cá nhân hoặc ưu tiên đầu tư của bạn.


Ưu và nhược điểm - DCA


ưu
  • DCA có thể được kết hợp với các chiến lược khác được đề cập ở trên.

  • Trong thời kỳ giá giảm, cơ sở chi phí trung bình của bạn sẽ giảm, làm tăng lợi nhuận tiềm năng trong tương lai.

  • DCA loại bỏ yếu tố cảm xúc khi đầu tư, yêu cầu đầu tư định kỳ bất kể thị trường đang hoạt động như thế nào.

  • Sau khi được thiết lập, DCA có thể cực kỳ thụ động và yêu cầu bảo trì tối thiểu.


Nhược điểm
  • DCA có thể khó tự động hóa, đặc biệt nếu bạn không quen thuộc với nền tảng của nhà môi giới của mình.

  • Trong thời kỳ giá giảm, cơ sở chi phí trung bình của bạn sẽ giảm, làm tăng nghĩa vụ thuế trong tương lai của bạn.

  • Bạn phải có dòng tiền đều đặn, ổn định để đầu tư vào DCA.

  • Các nhà đầu tư có thể bị cám dỗ để không theo dõi các chiến lược DCA; tuy nhiên, các khoản đầu tư - ngay cả những khoản đầu tư tự động - nên được xem xét định kỳ.

Khi bạn đã xác định được chiến lược của mình


Nếu bạn đã thu hẹp một chiến lược, thật tuyệt! Vẫn còn một số điều bạn cần làm trước khi thực hiện khoản tiền gửi đầu tiên vào tài khoản đầu tư của mình. Trước tiên, hãy tính xem bạn cần bao nhiêu tiền để bắt đầu đầu tư. Điều này bao gồm khoản đầu tư trả trước của bạn cũng như số tiền bạn có thể tiếp tục đầu tư trong tương lai.


Bạn cũng sẽ cần quyết định cách tốt nhất để đầu tư. Bạn có ý định tìm đến một nhà môi giới hoặc cố vấn tài chính truyền thống hay cách tiếp cận thụ động, không cần lo lắng phù hợp hơn với bạn? Nếu bạn chọn cái sau, hãy cân nhắc đăng ký với một cố vấn tự động .


Xem xét phương tiện đầu tư của bạn. Tài khoản tiền mặt có thể được rút ra ngay lập tức nhưng thường để lại hậu quả lớn nhất. Không thể chạm vào 401ks cho đến khi bạn nghỉ hưu và có các lựa chọn hạn chế, nhưng công ty của bạn có thể phù hợp với khoản đầu tư của bạn. Các loại IRA khác nhau cũng có mức độ linh hoạt khác nhau.


Nó cũng trả tiền để duy trì sự đa dạng. Để giảm rủi ro do một loại tài sản làm giảm toàn bộ danh mục đầu tư của bạn, hãy xem xét phân bổ các khoản đầu tư của bạn vào cổ phiếu, trái phiếu , quỹ tương hỗ, quỹ ETF và các tài sản thay thế. Nếu bạn là người có ý thức xã hội, bạn có thể xem xét đầu tư có trách nhiệm . Bây giờ là lúc để tìm ra những gì bạn muốn danh mục đầu tư của bạn được tạo ra và nó sẽ trông như thế nào.


Khi chọn chiến lược đầu tư của bạn, hãy trả lời từng câu hỏi sau:
Bạn muốn đầu tư ngắn hạn hay dài hạn?
Bạn có muốn các khoản đầu tư của mình có thể dễ dàng truy cập hoặc kém thanh khoản không?
Bạn muốn theo đuổi rủi ro để đạt được lợi nhuận cao hơn hay tránh rủi ro để đạt được sự ổn định?
Bạn có muốn quản lý các khoản đầu tư của riêng mình hoặc trả tiền cho một cố vấn không?
Bạn có muốn chủ động theo dõi danh mục đầu tư của mình hay thụ động hơn?
Bạn muốn đầu tư một số tiền nhỏ theo thời gian hay nhiều tiền cùng một lúc?

Chiến lược đầu tư tốt nhất là gì?

Chiến lược đầu tư tốt nhất là chiến lược giúp bạn đạt được các mục tiêu tài chính của mình. Đối với mỗi nhà đầu tư, chiến lược tốt nhất sẽ khác nhau. Ví dụ: nếu bạn đang tìm kiếm lợi nhuận nhanh nhất với rủi ro cao nhất, thì giao dịch theo đà là dành cho bạn. Ngoài ra, nếu bạn đang lập kế hoạch dài hạn, cổ phiếu giá trị có thể tốt hơn.


Làm cách nào để thiết lập chiến lược đầu tư?

Một chiến lược đầu tư chung được hình thành dựa trên các mục tiêu dài hạn của bạn. Bạn đang cố gắng tiết kiệm bao nhiêu? Dòng thời gian của bạn để tiết kiệm là gì? Bạn đang cố gắng đạt được điều gì? Khi bạn đã có các mục tiêu tài chính của mình, bạn có thể đặt hiệu suất mục tiêu về lợi nhuận và khoản tiết kiệm, sau đó tìm tài sản phù hợp với kế hoạch đó. Ví dụ: mục tiêu của bạn có thể là tiết kiệm được 1.000.000 đô la. Để đạt được mục tiêu này, bạn phải đầu tư 10.000 USD mỗi năm trong 29 năm và đạt được 8% lợi nhuận hàng năm. Được trang bị thông tin này, bạn có thể phân tích hiệu suất đầu tư lịch sử khác nhau để thử và tìm một loại tài sản đạt được mục tiêu chiến lược của mình.


Làm thế nào để người mới bắt đầu đầu tư vào cổ phiếu?

Những người mới bắt đầu có thể bắt đầu với cổ phiếu bằng cách gửi tiền vào một công ty môi giới có phí thấp hoặc miễn phí. Các công ty môi giới này sẽ không tính phí (hoặc đưa ra các khoản phí nhỏ) khi nhà đầu tư gửi tiền, giao dịch hoặc rút tiền. Ngoài việc bắt đầu với một công ty môi giới, bạn có thể tận dụng thông tin trên trang web của nhà môi giới để bắt đầu nghiên cứu các loại tài sản và chứng khoán mà bạn quan tâm.


Điểm mấu chốt


Quyết định lựa chọn chiến lược quan trọng hơn bản thân chiến lược. Thật vậy, bất kỳ chiến lược nào trong số này đều có thể tạo ra lợi nhuận đáng kể miễn là nhà đầu tư đưa ra lựa chọn và cam kết với nó. Lý do điều quan trọng để lựa chọn là bạn bắt đầu càng sớm thì tác động của lãi kép càng lớn .


Hãy nhớ rằng, đừng tập trung hoàn toàn vào lợi nhuận hàng năm khi chọn một chiến lược. Tham gia vào cách tiếp cận phù hợp với lịch trình và khả năng chịu rủi ro của bạn . Với một kế hoạch sẵn có và mục tiêu đã đặt ra, bạn sẽ vững bước trên con đường hướng tới một tương lai đầu tư thành công và lâu dài!


Theo Investopedia



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn



bottom of page