top of page

4 bài học đầu tư học từ Charlie Munger

Đã cập nhật: 4 thg 12, 2023


Charlie Munger
Charlie Munger

Charlie Munger


BÀI HỌC CHÍNH

  • Charlie Munger được biết đến nhiều nhờ những lời khuyên dành cho các nhà đầu tư trẻ cũng như sự nhạy bén trong kinh doanh của ông.

  • Munger nổi tiếng với cách tiếp cận mua và nắm giữ cực đoan, chỉ chọn những công ty mà ông cảm thấy chắc chắn và sau đó giữ chúng trong nhiều năm.

  • Ông cảm thấy tốt hơn hết là nên tìm "những công việc kinh doanh tuyệt vời với mức giá hợp lý", điều này khiến ông có danh mục đầu tư cực kỳ không đa dạng chỉ gồm một số ít công ty tại bất kỳ thời điểm nào.

  • Một trong những cách tiếp cận của Munger liên quan đến việc loại bỏ những cơ hội xấu hoặc chỉ tốt. Ông tin rằng những cơ hội đầu tư lớn chỉ đến một vài lần trong sự nghiệp của một nhà đầu tư.

Tỷ phú Charles (Charlie) Munger qua đời vào tháng 11 năm 2023 ở tuổi 99 sau nhiều thập kỷ bên cạnh Warren Buffett ở vị trí lãnh đạo tập đoàn cổ phần lớn Berkshire Hathaway ( BRK.A , BRK.B ).


Cùng nhau, Munger và Buffett đã phát triển Berkshire từ một công ty dệt may nhỏ thành một tập đoàn lớn và đa dạng với giá trị vốn hóa thị trường khoảng 780 tỷ USD vào thời điểm Munger qua đời.


Munger được biết đến nhờ sự nhạy bén trong kinh doanh ấn tượng và sự hào phóng trong việc chia sẻ lời khuyên đầu tư với một nhóm lớn những người theo dõi và hâm mộ tận tâm. Dưới đây là bốn bài học đầu tư từ cuộc đời ông có thể áp dụng cho các nhà đầu tư thuộc mọi loại hình.


"Số tiền lớn không nằm ở việc mua bán mà nằm ở sự chờ đợi"


Munger và Buffett đều có chung niềm tin rằng các cơ hội đầu tư có tiềm năng thực sự rất ít và rất đáng chờ đợi.


Munger đã nói: “Toàn bộ bí mật của đầu tư là tìm những nơi an toàn và khôn ngoan để không đa dạng hóa”.


Về mặt quản lý danh mục đầu tư, điều này có nghĩa là Munger không tích cực mua và bán hàng ngày. Đúng hơn, anh ấy làm việc chăm chỉ để xác định các vị trí mà anh ấy cảm thấy gần nhất có thể với một điều chắc chắn và giữ chúng, thường là trong nhiều năm.


Buffett, người nổi tiếng với việc duy trì một số vị thế trong danh mục đầu tư của mình trong nhiều thập kỷ , cũng chia sẻ triết lý này. Vào thời điểm qua đời, Munger được cho là chỉ nắm giữ cổ phiếu của ba cổ phiếu trong danh mục đầu tư cá nhân của mình: Berkshire Hathaway, Costco ( COST ) và Daily Journal Corp. ( DJCO ).


"Mua những doanh nghiệp tuyệt vời với giá hợp lý"


Yếu tố cốt lõi trong cách tiếp cận đầu tư của Munger là niềm tin vào sức mạnh của triết lý đầu tư giá trị.


Ông được biết đến là người đã nói "Hãy quên những gì bạn biết về việc mua những doanh nghiệp công bằng với mức giá tuyệt vời. Thay vào đó, hãy mua những doanh nghiệp tuyệt vời với mức giá hợp lý."


Munger tránh xa những cổ phiếu mà các nhà đầu tư khác có thể mua chỉ vì chúng có vẻ là một giao dịch tốt. Thay vào đó, anh chọn đầu tư vào những công ty mà anh cảm thấy trước hết là vững chắc với tư cách là doanh nghiệp.


Mua các công ty này và sau đó lên kế hoạch nắm giữ chúng trong thời gian dài sẽ giúp thị trường có thời gian phản ánh giá trị nội tại của chúng trong nhiều năm.


Cơ hội lớn là rất hiếm


Munger đưa ra những lựa chọn đầu tư với niềm tin rằng "cuộc sống không chỉ mang đến cho bạn những cơ hội không giới hạn". Theo quan điểm đó, ông muốn loại bỏ càng nhiều ý tưởng đầu tư trung bình hoặc kém càng tốt. Chỉ những ý tưởng vượt qua được sự giám sát chặt chẽ mới được xem xét thực hiện.3


Một khía cạnh liên quan trong cách tiếp cận đầu tư của Munger là thực hiện những bước đi quan trọng trong những thời điểm hiếm hoi khi cơ hội to lớn xuất hiện. Munger thích trích dẫn lời ông nội của mình, người đã nói "Khi bạn nhận được một chiếc lollapalooza, vì Chúa, đừng chờ đợi như một con thỏ nhỏ nhút nhát."3


Tính chọn lọc cực độ này - cùng với xu hướng mua lớn khi thực hiện một khoản đầu tư mới - đã khiến Munger duy trì một danh mục đầu tư cực kỳ thiếu đa dạng theo hầu hết các tiêu chuẩn hiện đại.


Quả thực, ngay cả việc nắm giữ nhiều hơn một vài cái tên dường như cũng là quá sức đối với anh ta. Nếu những cơ hội đầu tư thực sự tuyệt vời cực kỳ hiếm thì người ta cho rằng việc đa dạng hóa danh mục đầu tư quá mức cho thấy rằng nhà đầu tư đang mua vào một số cái tên chỉ đại diện cho những cơ hội tốt.


“Doanh nghiệp tốt là doanh nghiệp có đạo đức”


Một trong những tiên đề yêu thích của Munger là “doanh nghiệp tốt là doanh nghiệp có đạo đức” và ngược lại, “mô hình kinh doanh dựa vào thủ đoạn sẽ thất bại”.


Munger và Buffett nổi tiếng nhờ phân tích chặt chẽ hoạt động của các doanh nghiệp mà họ đang cân nhắc đầu tư, tìm kiếm những doanh nghiệp có tiềm năng tăng trưởng vượt trội cũng như những doanh nghiệp mà họ cảm thấy có mô hình công bằng, bình đẳng và có đạo đức.


Munger thích nói rằng các nhà đầu tư nên tìm đến những doanh nghiệp mà ngay cả một kẻ ngốc cũng có thể điều hành, với ý tưởng là nếu bạn nắm giữ một cổ phiếu đủ lâu thì cuối cùng ban lãnh đạo của công ty đó thực sự sẽ đưa ra một số quyết định ngu ngốc.



Theo Investopedia



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn



bottom of page