top of page

(Part 1) 3 hàng hóa (Commodities) để đầu tư

Bất kỳ nhà đầu tư hiểu biết nào cũng biết rằng bạn không thể bỏ tất cả trứng vào một giỏ. Mặc dù nó có thể không loại bỏ hoàn toàn rủi ro nhưng việc đa dạng hóa danh mục đầu tư có thể giúp bạn đạt được mục tiêu đầu tư bằng cách tối đa hóa lợi nhuận.


Có rất nhiều phương tiện đầu tư khác nhau để bạn lựa chọn bao gồm cổ phiếu, trái phiếu, quỹ tương hỗ tập trung vào hàng hóa , hợp đồng tương lai và tiền tệ. Chúng có thể được chia nhỏ hơn nữa, nhóm các tài sản có chung đặc điểm: cổ phiếu vốn hóa lớn , tài chính và trái phiếu chính phủ chỉ là một vài ví dụ.


Và đừng quên hàng hóa. Đây là những hàng hóa cơ bản có thể chuyển đổi thành hàng hóa và dịch vụ khác. Có một số khoản đầu tư hàng hóa khác nhau dành cho cả nhà giao dịch mới và người giao dịch có kinh nghiệm. Nhưng trước khi bạn bắt đầu thực hiện bước nhảy vọt, đây là một số điều quan trọng bạn cần biết về đầu tư hàng hóa, bao gồm cả những điều tốt nhất cần xem xét.


BÀI HỌC CHÍNH

  • Đầu tư vào hàng hóa có thể mang lại cho nhà đầu tư sự đa dạng hóa, hàng rào chống lạm phát và lợi nhuận dương vượt trội.

  • Các nhà đầu tư có thể gặp phải sự biến động khi đầu tư của họ theo dõi một mặt hàng hoặc một lĩnh vực của nền kinh tế.

  • Cung, cầu và địa chính trị đều ảnh hưởng đến giá cả hàng hóa.

  • Các nhà đầu tư có thể giao dịch các hợp đồng tương lai, cổ phiếu, quỹ ETF hoặc quỹ tương hỗ dựa trên hàng hóa hoặc họ có thể nắm giữ các hàng hóa vật chất như vàng thỏi.

  • Ba trong số những mặt hàng được giao dịch phổ biến nhất bao gồm dầu, vàng và kim loại cơ bản.

Cách đầu tư vào hàng hóa (Commodities)


Bạn có thể đầu tư vào dầu, vàng hoặc kim loại cơ bản bằng cách mua cổ phiếu riêng lẻ, quỹ giao dịch trao đổi (ETF) hoặc quỹ tương hỗ tập trung vào các lĩnh vực đó. Nhưng có nhiều cách khác để đi:

  • Hợp đồng tương lai dầu là loại tài sản ưa thích của các nhà giao dịch trong ngày và được mua và bán thông qua các công ty môi giới chuyên về giao dịch tương lai. Đây là thứ dễ bay hơi và không dành cho người yếu tim.

  • Các nhà đầu tư vàng có thể mua vàng miếng, tiền xu hoặc đồ trang sức và cất chúng vào hộp ký gửi an toàn.

  • Các kim loại cơ bản như nhôm, kẽm và đồng chỉ có giá trị khi ở số lượng lớn. Cách tốt nhất để đầu tư vào chúng là thông qua cổ phiếu của các nhà sản xuất như Alcoa và US Steel, hoặc thông qua các quỹ ETF.

Đầu tư hàng hóa là gì?


Giao dịch hàng hóa (Commodities) đã có từ nhiều thế kỷ trước, ngay cả trước khi cổ phiếu và trái phiếu được trao tay. Đó là một công việc kinh doanh rất quan trọng, kết nối các nền văn hóa và con người khác nhau. Từ gia vị và tơ lụa thời kỳ đầu cho đến các sàn giao dịch nơi những tài sản này hiện được giao dịch, hàng hóa vẫn là phương tiện đầu tư phổ biến.


Các nhà đầu tư hy vọng tham gia vào thị trường hàng hóa có thể thực hiện theo nhiều cách khác nhau. Các nhà đầu tư khao khát hàng hóa có thể xem xét đầu tư trực tiếp vào hàng hóa vật chất hoặc gián tiếp bằng cách mua cổ phần của các công ty hàng hóa. Các công ty này có thể được tiếp cận thông qua một số quỹ tương hỗ hoặc quỹ giao dịch trao đổi (ETF).


Những lợi ích


Một trong những lợi ích lớn nhất của việc đầu tư vào hàng hóa là chúng có xu hướng bảo vệ nhà đầu tư trước tác động của lạm phát. Nhìn chung, nhu cầu về hàng hóa có xu hướng cao trong thời kỳ lạm phát cao , đẩy giá cả lên cao. Đây cũng là một sự đánh cược tốt so với đồng đô la Mỹ; vì vậy khi đồng bạc xanh giảm, giá hàng hóa tăng.


Bên cạnh lợi ích của việc đa dạng hóa, đầu tư hàng hóa còn có tiềm năng tối đa hóa lợi nhuận. Mặc dù giá cả hàng hóa có thể biến động trên thị trường thông qua tỷ giá hối đoái, lãi suất và nền kinh tế toàn cầu nhưng nhu cầu toàn cầu vẫn rất mạnh. Điều này có tác động tích cực tổng thể đến cổ phiếu của các công ty kinh doanh hàng hóa cụ thể, có thể mang lại lợi nhuận tích cực cho các nhà đầu tư.


Rủi ro duy nhất


Một điều cần lưu ý là hàng hóa có xu hướng biến động mạnh hơn nhiều so với các loại hình đầu tư khác, đặc biệt là các quỹ theo dõi một mặt hàng hoặc một lĩnh vực cụ thể của nền kinh tế.


Các nhà đầu tư giao dịch hợp đồng tương lai nên nhớ rằng nó liên quan đến đầu cơ. Hợp đồng tương lai liên quan đến việc theo dõi hàng hóa hoặc chỉ số cơ bản. Điều này có thể có tác động đến việc thực hiện hợp đồng và do đó mang lại cho nhà đầu tư sự khác biệt âm (hoặc dương).


Hợp đồng tương lai cũng đi kèm với những rủi ro riêng phải được quản lý độc lập với hàng hóa cơ bản.

Ưu điểm

  • Bảo vệ chống lại lạm phát

  • Đa dạng hóa danh mục đầu tư

  • Phòng ngừa sự sụt giảm của đồng tiền cơ sở

  • Giúp phòng ngừa rủi ro về giá

Nhược điểm

  • Tăng tính biến động khi so sánh với các khoản đầu tư khác

  • Giao dịch ký quỹ hàng hóa có khả năng dẫn đến thua lỗ đáng kể

  • Bản chất đầu cơ của giao dịch với sự không chắc chắn về kết quả


Theo Investopedia


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page