top of page

Đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ giảm xuống mức thấp kỷ lục; tổn thất hơn nữa có khả năng


Đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm xuống mức thấp kỷ lục so với đồng đô la Mỹ vào thứ Tư, khi các nhà giao dịch kỳ vọng vào chính phủ mới được bầu của Tổng thống Tayyip Erdogan hướng tới một chính sách tiền tệ chính thống hơn.


Vào lúc 09:00 ET (13:00 GMT), USD/TRY giao dịch cao hơn 7,2% ở mức 23,0892, ngay dưới mức cao kỷ lục của cặp tiền này là 23,2743 được thấy vào đầu phiên này.


Erdogan đã bổ nhiệm Mehmet Simsek làm bộ trưởng tài chính ngay sau chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử tổng thống nước này vào cuối tuần.


Cuộc hẹn này đã được thị trường coi là báo hiệu sự quay trở lại với các chính sách tiền tệ chính thống hơn, bỏ lại đằng sau việc cắt giảm lãi suất không chính thống khi đối mặt với lạm phát cao khiến đồng lira giảm mạnh.


Tuy nhiên, điều này có thể khiến lạm phát tăng vọt ngay lập tức, gây bất lợi cho đồng lira.


Lạm phát hàng năm của Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm xuống 39,59% trong tháng 5, phần lớn là do chính phủ cung cấp khí đốt tự nhiên miễn phí. Chính sách này có thể sớm thay đổi khi chính phủ tìm cách xây dựng lại tài chính của mình.


Dữ liệu được công bố vào tuần trước cho thấy dự trữ ngoại hối ròng của ngân hàng trung ương đã giảm xuống mức thấp nhất được ghi nhận vào ngày 26 tháng 5, ở mức âm 4,4 tỷ USD.


Goldman Sachs đã điều chỉnh dự báo đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối tuần trước sau cuộc cải tổ nội các của Tổng thống Tayyip Erdogan, cho biết họ hiện dự kiến ​​đồng tiền này sẽ suy yếu xuống 28 đổi một đô la trong 12 tháng so với dự đoán trước đó là 22.


Tuy nhiên, ngân hàng đầu tư có ảnh hưởng hiện cho rằng cặp tiền này có thể đạt mức 28 sớm hơn so với ước tính trước đó là một năm.


“Ước tính này phản ánh chênh lệch lạm phát và áp lực bên ngoài đối với đồng lira, đồng thời giả định tốc độ giảm giá diễn ra suôn sẻ. Tuy nhiên, chúng tôi nghĩ rằng dự báo 12 tháng của chúng tôi có thể đạt được sớm hơn nếu việc điều chỉnh tỷ giá hối đoái tiếp tục được thực hiện sớm hơn,” các nhà phân tích tại ngân hàng đã viết trong một lưu ý được công bố hôm thứ Tư.


Theo Investing


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page