top of page

Xuất khẩu chì của Trung Quốc tăng giúp nâng cổ phiếu LME


Một kỹ sư kiểm tra máy móc được sử dụng để chiết xuất tinh quặng chì từ quặng tại nhà máy tuyển quặng chì và kẽm Novoangarsky trên lòng sông cũ của sông Angara gần khu định cư Novoangars của người Siberia, Nga, ngày 17 tháng 8 năm 2016. Ảnh chụp ngày 17 tháng 8 năm 2016. Ilya Naymushin
Một kỹ sư kiểm tra máy móc được sử dụng để chiết xuất tinh quặng chì từ quặng tại nhà máy tuyển quặng chì và kẽm Novoangarsky trên lòng sông cũ của sông Angara gần khu định cư Novoangars của người Siberia, Nga, ngày 17 tháng 8 năm 2016. Ảnh chụp ngày 17 tháng 8 năm 2016. Ilya Naymushin

LONDON, ngày 25 tháng 7 – Xuất khẩu chì tinh chế của Trung Quốc vẫn tăng mạnh trong nửa đầu năm nay, mở rộng mô hình thương mại đã diễn ra kể từ những tháng cuối năm 2021.


Dòng vận chuyển ổn định của Trung Quốc đã giúp thu hẹp khoảng cách nguồn cung ở các thị trường phương Tây và giúp bổ sung lượng dự trữ của Sàn giao dịch kim loại London (LME) đang cạn kiệt.


Tồn kho của LME đã tăng hơn gấp đôi lên 51.850 tấn kể từ đầu năm. Nó vẫn còn thấp so với bất kỳ thước đo lịch sử nào nhưng hiện đã vượt quá trọng tải đang có trong kho của Sàn giao dịch hàng hóa kỳ hạn Thượng Hải (ShFE).


Động lực xuất khẩu của Trung Quốc đang khiến thị trường địa phương trở nên chặt chẽ, điều này dường như đang thu hút rất nhiều sự chú ý mang tính đầu cơ đối với hợp đồng chì Thượng Hải.


Thương mại ròng chì tinh chế của Trung Quốc
Thương mại ròng chì tinh chế của Trung Quốc

Nhà xuất khẩu tuyệt vời


Trung Quốc là nước nhập khẩu ròng đáng kể chì ở dạng tinh chế trong giai đoạn 2017-2020 nhưng chuyển sang xuất khẩu ròng vào năm 2021 khi các nhà máy luyện kim phương Tây đóng cửa, thắt chặt chuỗi cung ứng và đẩy phí bảo hiểm vật chất lên mức cao kỷ lục.


Luồng xuất khẩu có dấu hiệu chậm lại trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 5 nhưng đã tăng tốc trở lại vào tháng 6 với các lô hàng xuất khẩu tổng cộng 15.000 tấn, tổng số hàng tháng cao nhất kể từ tháng 1.

Xuất khẩu lũy kế trong nửa đầu năm là 74.500 tấn, chỉ giảm 15% so với nửa đầu năm 2022, khi quốc gia này vận chuyển chì tinh chế nhiều nhất kể từ năm 2006.


Trong khi đó, nhập khẩu đạt tối thiểu 1.200 tấn trong sáu tháng đầu năm nay, nghĩa là Trung Quốc vẫn là nhà xuất khẩu ròng nhất quán trong giai đoạn này.


Xuất khẩu trong quý đầu tiên đã đi xa tới Châu Âu và Hoa Kỳ nhưng kể từ đó đã trở nên tập trung hơn vào Châu Á.

Ba điểm đến hàng đầu trong nửa đầu năm 2023 là Đài Loan (17.500 tấn), Việt Nam (16.100 tấn) và Bangladesh (10.300 tấn).


Xây xựng lại cổ phiếu LME


Một số lô hàng xuất đi của Trung Quốc đã được đưa vào hệ thống kho LME.


Lượng chì của Trung Quốc đối với chứng chỉ LME đã tăng từ 0 vào cuối tháng 1 lên 6.750 tấn vào cuối tháng 6.


Tồn kho chì thương hiệu Đài Loan được bảo hành cũng tăng mạnh từ 5.400 tấn lên 11.650 tấn so với cùng kỳ, cho thấy dòng dịch chuyển do xuất khẩu của Trung Quốc sang hòn đảo này.


Điều đáng chú ý là tất cả các cổ phiếu LME phục hồi chỉ diễn ra ở hai địa điểm - Cao Hùng ở Đài Loan và Singapore - chứng tỏ tác động của hàng xuất khẩu của Trung Quốc đối với sự sẵn có trên thị trường châu Á.


Vẫn chưa có kho dự trữ chì đã đăng ký ở Hoa Kỳ và chỉ có 1.200 tấn ở châu Âu, tất cả đều ở dạng chứng quyền bị hủy bỏ đang chờ giao hàng thực tế.


Tuy nhiên, tình trạng thâm hụt nguồn cung bên ngoài Trung Quốc sẽ bắt đầu giảm bớt nhờ vào việc khởi động lại nhà máy luyện Stolberg của Đức vào tháng 4 kết hợp với nhu cầu yếu từ lĩnh vực ô tô, ngành sử dụng chì chủ yếu dưới dạng pin axit-chì.


Ngược lại, thị trường Trung Quốc hiện có dấu hiệu thắt chặt.


Giá chì, MOI và cổ phiếu của ShfFE
Giá chì, MOI và cổ phiếu của ShfFE

Trung Quốc


Trong khi tồn kho của LME tăng lên thì tồn kho của ShFE lại giảm.


Dự trữ Thượng Hải đạt đỉnh 77.216 tấn trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vào tháng 2 nhưng sau đó đã giảm trở lại mức 39.555, hiện chỉ tăng 4.338 tấn vào đầu tháng 1.


Vào thời điểm này năm ngoái, chúng đạt gần 90.000 tấn và hai năm trước là gần 170.000.


Các cổ phiếu trao đổi thấp đã giữ cho chênh lệch thời gian ở Thượng Hải chặt chẽ hơn so với ở LME và dường như đang thúc đẩy hoạt động đầu cơ bùng nổ.


Lãi suất mở trên thị trường đối với hợp đồng chì của ShFE đã tăng lên mức cao nhất trong thời hạn hợp đồng là 181.269 hợp đồng. Hoạt động đã mọc lên như nấm song song với sự tăng giá mạnh, cho thấy dòng tiền đang đổ vào thị trường theo hướng mua.


Những nhà đầu cơ giá lên ở Thượng Hải cho đến nay đã tạo ra rất ít tác động đến thị trường London, nơi mà giá dẫn đầu ba tháng vẫn bị khóa trong phạm vi hẹp 2.000-2.200 USD, giao dịch cuối cùng ở mức 2.160 USD/tấn.


Sự khác biệt giữa hai thị trường cho thấy động lực của hành động cân bằng đông-tây của chì đang quay trở lại Trung Quốc.


Nếu đúng như vậy, vai trò gần đây của đất nước với tư cách là nhà cung cấp hàng đầu về giải pháp cuối cùng cho phần còn lại của thế giới có thể sắp thay đổi.

Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page