top of page

Xây dựng thương hiệu rau quả dựa trên chất lượng để khai thác cơ hội mở rộng xuất khẩu của UKVFTA

Việc mở rộng rau quả Việt Nam sang thị trường Anh cho thấy năng lực sản xuất nông sản của nước này đang được cải thiện về mặt chất lượng, bởi Anh là thị trường rất khắt khe, yêu cầu cao về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Xây dựng thương hiệu rau quả dựa trên chất lượng để khai thác cơ hội mở rộng xuất khẩu của UKVFTA
Xây dựng thương hiệu rau quả dựa trên chất lượng để khai thác cơ hội mở rộng xuất khẩu của UKVFTA

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Rau quả Việt Nam cho biết, chất lượng và thương hiệu được coi là yếu tố quyết định để rau quả Việt Nam tận dụng cơ hội từ Hiệp định Thương mại tự do Anh – Việt Nam (UKVFTA) và mở rộng xuất khẩu sang thị trường có yêu cầu cao này. và Hiệp hội trái cây (Vinafruit).


Theo UKVFTA, 100% thuế đối với trái cây và rau quả tươi và chế biến sẽ được loại bỏ vào ngày 1 tháng 1 năm 2021.


Ông Nguyên cho biết, thỏa thuận thương mại đã giúp tăng đáng kể xuất khẩu trái cây và rau quả của Việt Nam sang Anh trong hai năm qua mặc dù nhu cầu tiêu dùng của người tiêu dùng Anh giảm do tác động của suy thoái kinh tế và rủi ro lạm phát.


Ông dẫn số liệu thống kê cho thấy Việt Nam xuất khẩu rau quả sang Anh trị giá 20,9 triệu USD vào năm 2022, tăng 8% so với năm 2021 và chiếm 10% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả sang châu Âu.


Trong nửa đầu năm nay, xuất khẩu rau quả sang Anh tăng 28,3% lên 11,48 triệu USD.


Theo Trung tâm Thông tin Công Thương Việt Nam, rau quả là nhóm sản phẩm xuất khẩu lớn thứ 20 sang Anh trong tháng 1 – tháng 7, chiếm 0,46% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.


Mới đây, một số đặc sản trái cây của Việt Nam đã được đưa lên kệ siêu thị ở Anh như bưởi Diễn, bưởi đỏ Tân Lạc và cam Cao Phong.


Việc mở rộng rau quả Việt Nam sang thị trường Anh cho thấy năng lực sản xuất nông sản của nước này đang được cải thiện về mặt chất lượng, bởi Anh là thị trường rất khắt khe, yêu cầu cao về vệ sinh an toàn thực phẩm.


Được miễn thuế theo UKVFTA, nhiều sản phẩm rau quả Việt Nam nhập khẩu vào Anh có lợi thế cạnh tranh so với Thái Lan, Malaysia và Brazil, những nước chưa có hiệp định thương mại song phương với Anh.


Tuy nhiên, Việt Nam vẫn chiếm thị phần khiêm tốn trong thị trường rau quả ở Anh, nơi nhập khẩu từ khoảng 100 quốc gia, Nguyên cho biết.


Thống kê của Trung tâm Thông tin Công Thương cho thấy nhập khẩu rau quả của Anh từ Việt Nam chỉ chiếm chưa đến 0,1% tổng giá trị nhập khẩu.


Ông Nguyên chỉ ra rằng một trong những nguyên nhân dẫn đến sự hiện diện khiêm tốn của rau quả Việt Nam tại thị trường Anh là thiếu thương hiệu quốc gia, doanh nghiệp và sản phẩm.


Nhiều sản phẩm được xuất khẩu sang Anh dưới thương hiệu Anh hoặc thương hiệu nước ngoài, ông Nguyên cho biết thêm rằng không có nhiều doanh nghiệp từ Việt Nam có năng lực sản xuất lớn và thương hiệu uy tín tham gia vào thị trường này.


Ông cho biết việc xây dựng thương hiệu rau quả Việt Nam tại thị trường Anh là điều quan trọng để ngành có thể tận dụng các cơ hội từ UKVFTA.


Ông Nguyên cho biết, các doanh nghiệp đã nhận thức được vai trò quan trọng của việc xây dựng thương hiệu để mở rộng thị trường ở Anh nhưng vẫn còn rất nhiều việc phải làm.


Xây dựng thương hiệu, đa dạng hóa thị trường

Rau đang được chế biến tại VinEco Hà Nam. Đầu tư vào công nghệ chế biến là rất quan trọng để mở rộng xuất khẩu và tăng giá trị gia tăng cho rau quả.
Rau đang được chế biến tại VinEco Hà Nam. Đầu tư vào công nghệ chế biến là rất quan trọng để mở rộng xuất khẩu và tăng giá trị gia tăng cho rau quả.

UKVFTA cùng với các FTA thế hệ mới khác đang mang lại cơ hội lớn cho Việt Nam xây dựng thương hiệu và đa dạng hóa thị trường cho rau quả.


Mặc dù xuất khẩu rau quả của Việt Nam đã sẵn sàng lập mức cao kỷ lục mới trong năm nay, ở mức khoảng 5 tỷ USD sau khi báo cáo tăng 72% đạt 4,2 tỷ USD trong tháng 1 – tháng 9, việc đa dạng hóa thị trường là rất quan trọng đối với ngành vì Việt Nam vẫn còn phụ thuộc. trên thị trường Trung Quốc với 65% lượng rau quả xuất khẩu.


Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), để tận dụng các FTA, điều quan trọng nhất là xây dựng thương hiệu trong hệ sinh thái chế biến đi đôi với sản xuất xanh, vừa giúp tăng giá trị gia tăng, vừa vượt qua các rào cản đối với nhập thị trường.


Ước tính của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho thấy hơn 70% rau quả của Việt Nam được xuất khẩu ở dạng tươi hoặc chế biến đơn giản.


Trong khi đó, nhu cầu thực phẩm chế biến ngày càng tăng trên toàn cầu.


Theo hiểu biết sâu sắc về thị trường của Statista, doanh thu từ thị trường trái cây chế biến và đông lạnh lên tới 64,54 tỷ USD vào năm 2023. Thị trường dự kiến ​​sẽ tăng trưởng hàng năm 7,19% trong giai đoạn 2023-28.


Có khoảng 150 nhà máy được trồng để chế biến rau quả bằng công nghệ hiện đại ở Việt Nam, với tổng công suất chế biến gần 1,1 triệu tấn mỗi năm, tương đương khoảng 10% tổng sản lượng rau quả cả nước.


Ông Nguyễn Quốc Toản, Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp, cho rằng, bên cạnh sản phẩm tươi sống, ngành rau quả nên đầu tư vào chế biến để tăng giá trị gia tăng, đa dạng hóa sản phẩm nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu tiêu dùng toàn cầu.


Ông Nguyên cho rằng cần nâng cao chính sách để khuyến khích hình thành chuỗi giá trị rau quả cũng như thu hút đầu tư vào chế biến sâu và ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất.


Ông nhấn mạnh Việt Nam nên xây dựng thương hiệu rau quả dựa trên chất lượng.


Mở rộng ở Anh


Ông Nguyên cho biết, với UKVFTA, Việt Nam đang có lợi thế trong việc xuất khẩu rau quả sang Anh.


Để gia nhập và mở rộng thị trường tại Anh, rau quả Việt Nam phải đáp ứng yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, Anh cũng đặt ra các tiêu chuẩn về sản xuất xanh.


Ông Nguyên kêu gọi các doanh nghiệp trước hết hãy nghiên cứu thị hiếu người tiêu dùng Anh để xây dựng chiến lược mở rộng sang thị trường này. Người tiêu dùng Anh có yêu cầu cao về chất lượng sản phẩm, mẫu mã, mùi vị, truy xuất nguồn gốc cũng như các vấn đề liên quan đến bảo vệ môi trường và tính bền vững.


Xây dựng các vùng trồng trọt đáp ứng yêu cầu xuất khẩu sang Anh là rất quan trọng. Bên cạnh đó, giống cây trồng cũng phải được cải tiến để cho ra sản phẩm đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng.


Các doanh nghiệp cũng phải đầu tư công nghệ chế biến, bảo quản, đóng gói để rau quả Việt Nam có thể được đưa đi khắp thế giới mà không lo ảnh hưởng đến chất lượng.


Ông Nguyên cũng kêu gọi tăng cường xúc tiến thương mại để giúp các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm khách hàng và đối tác tại Vương quốc Anh.


Chính phủ cần ban hành chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào chế biến, ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất để đáp ứng yêu cầu của thị trường Anh, ông Nguyên cho biết.



bottom of page