top of page
Ảnh của tác giảthungaa86

Đồng sáng lập Apple chia sẻ phương pháp dạy con hiệu quả mà cha mẹ ông đã áp dụng khi nuôi dạy ông: mà ông cũng áp dụng phương pháp đó với con mình



Người đồng sáng lập Apple - Steve Wozniak tham dự sự kiện Digital X 2022 của Deutsche Telekom vào ngày 13 tháng 9 năm 2022 tại Cologne, Đức.Andreas Rentz | Ảnh của Getty


Đó là một câu hỏi muôn thuở dành cho các bậc cha mẹ: Bạn nên thúc đẩy con mình tham gia các hoạt động và mục tiêu học tập cụ thể hay để chúng hoàn toàn theo đuổi đam mê của riêng mình?


Đồng sáng lập Apple Steve Wozniak, 73 tuổi, cho biết cha mẹ ông đã áp dụng cách tiếp cận thứ hai - và nhờ đó ông hạnh phúc và thành công hơn. Ông nói thêm rằng ông đã sử dụng chiến lược tương tự khi nuôi dạy con cái của mình.


“Cha mẹ tôi để tôi làm theo trái tim mình,” ông nói với các sinh viên sắp tốt nghiệp tại Đại học Colorado Boulder vào tuần trước. “Khi bạn thực sự mong muốn một điều gì đó, yêu thích điều gì đó và đó là niềm đam mê của mình, bạn nên được bố mẹ ủng hộ theo hướng đi của mình. Chứ không phải nói với bạn “‘Không”. Bạn nên nghiên cứu điều này. Bạn nên học trường này.


Người đàn ông gốc California này trúng tuyển vào Đại học Colorado Boulder năm 1968 và theo học chuyên ngành khoa học máy tính. Anh ấy nói, cha mẹ anh ấy chỉ đủ tiền tiết kiệm cho một năm học phí ngoài tiểu bang - nhưng họ vẫn khuyến khích anh ấy theo học tại trường mà anh ấy đã chọn và theo đuổi tình yêu của mình với công nghệ, một lĩnh vực mà họ không hề biết sẽ trở nên đầy tiềm năng và có nhiều lợi nhuận như hiện tại.


Wozniak bị đuổi học năm 1969 sau khi đột nhập vào hệ thống máy tính của trường đại học và gửi tin nhắn nặc danh. Ông đăng ký lại trường đại học - đầu tiên là tại De Anza College, sau đó là tại Đại học California, Berkeley - và được một người bạn chung giới thiệu với Steve Jobs trước khi bỏ học ở Berkeley vào năm 1971.


Năm năm sau, Jobs và Wozniak đồng sáng lập Apple. Cả hai người đều trở thành triệu phú khi công ty IPO vào năm 1980. Ngày nay, Apple có vốn hóa thị trường 2,8 nghìn tỷ USD và là công ty lớn thứ hai trên thế giới.


Giờ đây, Wozniak cung cấp cho các con sự hỗ trợ giống như cha mẹ anh đã dành cho anh, anh nói.


“Tôi đã đối xử như vậy với những đứa con của mình,” anh nói. “Cha mẹ tôi không áp đặt những giá trị của họ lên tôi… Họ để tôi tự lựa chọn nên tôi cũng làm như vậy với con mình”.


Phương pháp này có hiệu quả, theo chuyên gia nuôi dạy con cái Margot Machol Bisnow, người đã phỏng vấn cha mẹ của 70 người lớn thành công trong cuốn sách năm 2022 của cô, “Nuôi dưỡng một doanh nhân: Cách giúp con bạn đạt được ước mơ”.


Bisnow nói với CNBC Make It năm ngoái rằng khi bạn không khuyến khích niềm đam mê của con mình - đặc biệt nếu bạn sợ chúng sẽ không kiếm đủ tiền khi trưởng thành - bạn cho thấy rằng bạn không tin tưởng chúng. Cô nói thêm: Mức độ tin cậy và hỗ trợ cao giúp trẻ em xây dựng sự tự tin cần thiết để cuối cùng chúng trở nên xuất sắc trong bất cứ việc gì chúng làm.



Theo CNBC

Thu Nga


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comments


bottom of page