top of page

Vingroup thoái vốn tại Vincom Retail

Tập đoàn Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã quyết định bán vốn tại Vincom Retail và sẽ không còn là công ty mẹ của doanh nghiệp sở hữu hệ thống trung tâm thương mại lớn trên phạm vi cả nước.


Ngày 18/3, Tập đoàn Vingroup - CTCP (VIC) do tỷ phú Phạm Nhật Vượng làm chủ tịch - công bố thông tin cho hay ngày 17/3, Hội đồng quản trị (HĐQT) Vingroup đã ký thỏa thuận bán phần vốn góp lên tới 100% vốn điều lệ trong Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Thương mại (Công ty SDI) - đơn vị đang sở hữu trên 99% vốn điều lệ của CTCP Kinh doanh Thương mại Sado, cổ đông lớn của CTCP Vincom Retail (VRE).


Giao dịch dự kiến sẽ thực hiện từ tháng 3/2024 đến quý III/2024. Sau khi giao dịch hoàn tất, Công ty SDI, Công ty Sado và Công ty Vincom Retail không còn là công ty con của Tập đoàn Vingroup.


Như vậy, Vincom Retail sẽ không còn là công ty con của Tập đoàn Vingroup. Tuy nhiên, Vingroup vẫn sẽ thay mặt Vincom Retail quản lý hoạt động của các trung tâm thương mại (TTTM).

Công ty TNHH Hợp danh Kinh doanh Thương mại Sado là cổ đông lớn nhất của chúng tôi và nắm giữ 943,2 triệu cổ phiếu VRE, tương đương 40,5% vốn đăng ký và 41,51% quyền biểu quyết của chúng tôi.


Công ty bắt đầu nắm giữ cổ phiếu VRE từ tháng 2/2021 sau khi sáp nhập với Công ty TNHH Kinh doanh và Phát triển Đô thị Nam Hà Nội. Tính đến tháng 4/2021, ông Sado chính thức trở thành cổ đông lớn nhất của Vincom Retail khi mua thêm 751 triệu cổ phiếu cổ phiếu VRE.


Hiện nay, Vincom Retail nắm trực tiếp 18,82% quyền biểu quyết tại Vincom Retail.

Năm 2023, Vincom Retail đạt doanh thu thuần 9.791 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 4.409 tỷ đồng, đạt mức tăng trưởng lần lượt 33% và 58,8% so với cùng kỳ. Hoạt động kinh doanh trung tâm thương mại vẫn ổn định.


Vincom Retail dự kiến ​​mở thêm 6 trung tâm mua sắm nữa vào năm 2024 với tổng diện tích bán hàng khoảng 160.000 m2. Đây là công ty phát triển bất động sản bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam và khu vực.


Bình luận về thương vụ, ông Nguyễn Việt Quang, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn VinGroup, cho rằng bây giờ là lúc tập trung mọi nguồn lực cho sự phát triển mạnh mẽ của Tập đoàn VinGroup và các thương hiệu chủ lực có tiềm năng tăng trưởng cao.


Theo ông Quang, Công ty SDI, Công ty Sado và Công ty Vincom Retail sẽ không còn là công ty con của Tập đoàn Group sau khi giao dịch hoàn tất. Đại diện Tập đoàn VinGroup cho biết, lý do Tập đoàn quyết định chuyển nhượng là vì mặc dù hoạt động kinh doanh của Vincom Retail đang hoạt động tốt với lợi nhuận hàng năm lên tới 1 nghìn tỷ đồng nhưng lý do Tập đoàn quyết định chuyển nhượng là do Tập đoàn Vincom đang có sự phát triển mạnh mẽ. điều này là do nhu cầu huy động nguồn lực.


Để thực hiện được sứ mệnh này, ông Quang cho biết, Tập đoàn VinGroup sẽ nỗ lực hết sức, đặc biệt là về mặt tài chính, để tạo đà phát triển đột phá ở bước ngoặt tiếp theo.


Ông Quang cũng cho biết chưa có lịch sử mua “đất vàng” để chuyển các trung tâm thương mại do Vincom quản lý thành dự án nhà ở. Vì vậy, các trung tâm mua sắm được xây dựng dựa trên quy hoạch xác định rõ mục đích sử dụng không gian thương mại, dịch vụ.


Ngoài ra, theo Giám đốc điều hành Tập đoàn Vincom, Tập đoàn Vincom sẽ ký kết thỏa thuận quản lý với Vincom Retail nên sẽ không có thay đổi nào về mô hình tổ chức, quản lý và vận hành của Vincom Retail. Vincom sẽ thay mặt Vincom Retail quản lý hoạt động vận hành trung tâm mua sắm và đảm bảo quyền lợi của người thuê và nhà cung cấp trung tâm mua sắm.


Trong ngày 18/3, trong khi thị trường chìm trong sắc đỏ cùng với khối lượng hàng giao dịch kỷ lục hơn 43.000 tỷ đồng, hai cổ phiếu "họ" Vingroup cùng nhau nâng đỡ cú ‘sập’ 40 điểm của VN-Index. 


Kết phiên giao dịch, cổ phiếu VRE của CTCP Vincom Retail tăng kịch biên độ, chốt phiên trong sắc tím với mức giá 27.550 đồng/cổ phiếu. Thanh khoản của cổ phiếu VRE cũng vọt tăng lên mức hơn 927 tỷ đồng. 


Trong khi đó, cổ phiếu VIC của CTCP Tập đoàn Vingroup cũng tăng gần 4% lên mức giá 46.100 đồng/cổ phiếu.


Mai Thảo



 Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page