top of page

Việt Nam xem xét tăng thuế để hạn chế đầu cơ bất động sản

Đã cập nhật: 2 thg 6, 2023

Quốc hội xem xét đánh thuế đối với ngôi nhà thứ hai khi rủi ro nợ tăng cao
Công trường xây dựng một chung cư ở Hà Nội. Doanh số bán nhà ở Việt Nam đã bị đình trệ do lãi suất cao. © Reuters
Công trường xây dựng một chung cư ở Hà Nội. Doanh số bán nhà ở Việt Nam đã bị đình trệ do lãi suất cao. © Reuters

YUJI NITTA, phóng viên của Nikkei

Ngày 23 tháng 5 năm 2023 08:15 JST


HÀ NỘI -- Các nhà lập pháp Việt Nam chuẩn bị tranh luận về luật giải quyết thị trường bất động sản khi Quốc hội khai mạc phiên họp mới hôm thứ Hai, tìm cách ngăn cản các hoạt động đầu tư bất động sản mang tính đầu cơ khi rủi ro vỡ nợ của các công ty chồng chất.


Các đề xuất sửa đổi luật bất động sản của Việt Nam bao gồm đánh thuế đối với quyền sở hữu căn nhà thứ hai cũng như đặt mức thuế suất cao hơn đối với bất động sản đô thị.


Quyết định cuối cùng về sửa đổi dự kiến ​​sẽ diễn ra trong phiên họp Quốc hội khóa XV. Các đề xuất này dựa theo cuộc thảo luận trước đó của Ban Chấp hành Trung ương Đảng.


Một đề xuất khác cũng nhằm ngăn chặn việc mua bất động sản được giảm thuế. Việt Nam đang tìm cách giảm thuế giá trị gia tăng từ 10% xuống 8% trên toàn diện, trừ bất động sản, đó là một nỗ lực rõ ràng để duy trì doanh thu thuế.


Thị trường bất động sản Việt Nam trầm lắng từ giữa năm 2022. Lãi suất cho vay mua nhà dễ dàng vượt quá 10%, khiến doanh số bán hàng yếu đi. Điều này xuất phát từ suy thoái kinh tế do nhu cầu bên ngoài giảm.


Trong quý đầu tiên của năm 2023, doanh số bán căn hộ tại Thành phố Hồ Chí Minh đã giảm 27% xuống còn 960 căn so với cùng kỳ năm trước, nhà cung cấp dữ liệu bất động sản CBRE báo cáo. Giá trị của bất động sản đầu tư đã giảm tới 50%, theo phương tiện truyền thông địa phương.


Các công ty bất động sản tranh giành để tạo ra nhu cầu. Công ty dẫn đầu ngành Vinhomes đang đưa ra ưu đãi miễn lãi suất cho các khoản vay mua căn hộ trong 15 tháng, với những người vay sau đó đủ điều kiện nhận lãi suất chiết khấu 7-8 điểm phần trăm.


Theo cơ quan xếp hạng Việt Nam VIS, 252 nghìn tỷ đồng (10,7 tỷ USD) trái phiếu doanh nghiệp đến hạn mua lại trong ba quý cuối năm, với 113 nghìn tỷ đồng có nguy cơ vỡ nợ. Hơn 80% khoản nợ bị ảnh hưởng bởi rủi ro bắt nguồn từ lĩnh vực bất động sản.


Hà Nội đã ban hành một nghị định vào tháng 3 cho phép các công ty đang gặp khó khăn được mua lại trái phiếu bằng cổ phiếu và tài sản. Chính phủ cũng thiết lập một chương trình tín dụng 120 nghìn tỷ đồng sẽ mở rộng nguồn tài chính lãi suất thấp.


Kỳ họp Quốc hội khóa XV kéo dài đến ngày 23 tháng 6, dự kiến sẽ họp trong 22 ngày, chia làm 2 đợt . Mặc dù các nhà hoạch định chính sách được kỳ vọng sẽ giải quyết tình trạng suy thoái kinh tế, chương trình lập pháp có nguy cơ giáng một đòn khác vào thị trường bất động sản.


Những người chơi bất động sản đã kỳ vọng thị trường bất động sản sẽ phục hồi vào nửa cuối năm nay. Nhưng giờ đây, triển vọng bi quan của thị trường này có thể sẽ kéo dài đến cả năm.


“Nền kinh tế Việt Nam được kỳ vọng rằng giá trị bất động sản sẽ tiếp tục tăng,” một nhà điều hành doanh nghiệp cho biết.


Theo Lao Động


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn



bottom of page