top of page

Việt Nam thúc đẩy chuyển đổi xanh trong xuất khẩu

Diễn đàn nhằm thảo luận các giải pháp thiết thực cho phát triển xanh, xuất khẩu xanh và các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu của thị trường nhập khẩu.

The Vietnam Export Promotion Forum 2023 with the theme of green export promotion was held in Hà Nội on November 24.
The Vietnam Export Promotion Forum 2023 with the theme of green export promotion was held in Hà Nội on November 24.

Doanh nghiệp Việt Nam cần đẩy mạnh chuyển đổi xanh trong sản xuất và xuất khẩu để phát triển bền vững, đáp ứng xu hướng tiêu dùng xanh toàn cầu.


Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại Diễn đàn Xúc tiến Xuất khẩu Việt Nam 2023 với chủ đề Xúc tiến xuất khẩu xanh tổ chức tại Hà Nội ngày 24/11 do Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) với sự phối hợp của Chương trình xúc tiến nhập khẩu Thụy Sĩ.


Diễn đàn nhằm thảo luận các giải pháp thiết thực cho phát triển xanh, xuất khẩu xanh và các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu của thị trường nhập khẩu.


Trong bài phát biểu khai mạc, ông Hải cho biết, vấn đề phát triển xanh và xuất khẩu xanh không còn là chủ đề mới. Tăng trưởng xanh, phát triển xanh và kinh tế tuần hoàn đã trở thành xu hướng toàn cầu bởi đây là giải pháp tích cực giảm phát thải nhà kính, nâng cao khả năng chống chịu của nền kinh tế, hướng tới mục tiêu trung hòa carbon và phát triển bền vững.


Theo Thứ trưởng, phát triển xanh và bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030 của Việt Nam; Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030; và Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.


Trong khi đó, nhiều nước phát triển trên thế giới đặt ra các quy định chặt chẽ hơn về môi trường đối với hàng hóa nhập khẩu, như Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon của EU (CBAM); Chiến lược Farm to Fork; Kế hoạch hành động kinh tế tuần hoàn của EU và Chiến lược đa dạng sinh học của EU đến năm 2030.


Theo Thứ trưởng, để không bị loại khỏi cuộc chơi do tiêu chuẩn môi trường, xã hội cao do thị trường nhập khẩu đặt ra, các nước xuất khẩu như Việt Nam cần quan tâm đến chuỗi cung ứng “xanh” trên thị trường quốc tế. hoạt động thương mại đáp ứng yêu cầu khắt khe về kỹ thuật của thị trường nhập khẩu.


Thứ trưởng Hải nhấn mạnh, để đạt mục tiêu, từ năm 2022, Bộ Công Thương đã định hướng, hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng giảm phát thải carbon. Bộ cũng đã ban hành các chính sách, cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các giải pháp ứng dụng công nghệ xanh, nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng.


Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, với mục tiêu thúc đẩy phát triển các nguồn năng lượng tái tạo và giảm mạnh điện than.


Ngoài ra, Bộ Công Thương thường xuyên làm việc với các cơ quan thương mại Việt Nam ở nước ngoài, các tổ chức, hiệp hội hàng hóa để trao đổi thông tin, cập nhật những thông tin mới nhất về các quy định quốc tế, chính sách pháp luật của các nước nhập khẩu, đặc biệt là các quy định về giảm phát thải khí nhà kính, và các chính sách, tiêu chuẩn về sản phẩm xanh.


Điều này giúp các doanh nghiệp trong nước nâng cao nhận thức, năng lực trong quá trình sản xuất kinh doanh, đáp ứng quy định của các nước nhập khẩu.


Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại Vũ Bá Phú cho biết, các doanh nghiệp địa phương cần tập trung phát triển xuất khẩu xanh vì sản phẩm đạt tiêu chuẩn xanh và chứng nhận carbon sẽ có giá bán cao hơn sản phẩm xuất khẩu thông thường.


Thứ hai, xuất khẩu xanh sẽ nâng cao khả năng cạnh tranh vì sản phẩm xuất khẩu xanh sẽ không phải nộp thuế carbon, trong khi các sản phẩm tương tự từ các quốc gia khác chưa đáp ứng tiêu chuẩn xanh sẽ phải nộp thuế carbon. Đây sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp trong nước nâng cao năng lực cạnh tranh nếu đạt được tiêu chuẩn xanh.


Bên cạnh đó, Việt Nam đang chuẩn bị ban hành các chỉ số về chuyển đổi xanh trong xúc tiến thương mại và xúc tiến xuất khẩu. Đó là hành động nhằm hoàn thiện văn bản pháp luật trong phát triển xuất khẩu xanh.


Clement Graf, người đứng đầu Chương trình Sippo cho biết khuyến nghị đầu tiên của ông sẽ là chủ động trong quá trình chuyển đổi xanh. Các doanh nghiệp Việt Nam nên liên hệ với các khách hàng ở châu Âu để có những yêu cầu liên quan đến xuất khẩu xanh trong thời gian tới. Điều này sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam chuẩn bị sẵn sàng cho những gì khách hàng cần từ họ.


Tại diễn đàn, ông Đinh Quốc Thái, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Thép Việt Nam, cho rằng ngành thép - một trong những ngành sử dụng nhiều năng lượng và tạo khí thải buộc phải đẩy nhanh quá trình chuyển đổi xanh và giảm lượng khí thải để tăng xuất khẩu sang EU và đạt được mức 0 ròng trong dài hạn.


Tuy nhiên, để các doanh nghiệp trong ngành thực hiện được yêu cầu này không phải là điều dễ dàng bởi sản xuất thép xanh là một chặng đường dài. Điều đó sẽ cần nguồn lực tài chính, công nghệ cũng như sự chủ động của doanh nghiệp, nhất là khi các quy định được cắt giảm. Lượng khí thải carbon vẫn còn mới.


Theo ông Thái, các doanh nghiệp thép Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan để có hành động đáp ứng yêu cầu của EU. Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM).


Hiệp hội sẽ tiếp tục nghiên cứu các giải pháp giảm lượng khí thải carbon, đảm bảo tiến trình hướng tới một ngành sản xuất thép xanh và cạnh tranh. Để đẩy mạnh xuất khẩu, các doanh nghiệp thép trong nước phải nâng cao kiến thức về sản xuất xanh và bền vững.


Ngoài ra, cơ quan quản lý cần đơn giản hóa thủ tục báo cáo số liệu liên quan đến phát thải CO2.


Theo Vietnamnet



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page