top of page

Việt Nam hoan nghênh đầu tư vào ngành công nghệ cao, bán dẫn

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Việt Nam hoan nghênh và khuyến khích đầu tư vào ngành công nghệ cao, bán dẫn bằng cách cung cấp cơ chế, ưu đãi phù hợp và cơ sở hạ tầng hiện đại.


Thủ tướng Chính đã đưa ra tuyên bố này tại buổi chiêu đãi ở Hà Nội hôm thứ Tư với Karthik Rammohan, Phó Chủ tịch Tập đoàn Điều hành Toàn cầu tại Lam Research, một trong những nhà cung cấp thiết bị sản xuất chất bán dẫn hàng đầu của Hoa Kỳ và đại diện Công ty Seojin của Hàn Quốc. Hai công ty đang hợp tác sản xuất chip bán dẫn tại Việt Nam.


Lam Research, có trụ sở chính tại California, ghi nhận doanh thu 19 tỷ USD vào năm 2022. Tính đến tháng 3 năm 2023, công ty đã tuyển dụng hơn 18.700 nhân viên.


Rammohan cho biết Lam Research đang tìm cách mở rộng hoạt động và đa dạng hóa chuỗi cung ứng ở châu Á. Tại Việt Nam, công ty đang có kế hoạch hợp tác với Seojin, đơn vị đã có nhà máy ở các tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang, để phát triển nhà máy và thiết lập chuỗi cung ứng với vốn đầu tư 1-2 tỷ USD trong giai đoạn đầu. Sau giai đoạn đầu, công ty có thể sẽ đầu tư trực tiếp hoặc mở rộng hoạt động tại quốc gia Đông Nam Á này.


Ông bày tỏ sự quan tâm đến các chính sách và chương trình xúc tiến đầu tư của Việt Nam có thể hỗ trợ phát triển hệ sinh thái chuỗi cung ứng trong nước cho ngành bán dẫn.


Thủ tướng Chính nhấn mạnh khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo là lĩnh vực hợp tác quan trọng trong quan hệ đối tác chiến lược toàn diện của Việt Nam với cả Hoa Kỳ và Hàn Quốc. Ông chỉ ra những nỗ lực của Việt Nam trong việc đào tạo lực lượng lao động 50.000-100.000 kỹ sư vào năm 2030 để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp.


Trong khi đó, các ông lớn công nghệ như Samsung, Intel, Foxconn đều đã có mặt tại Việt Nam, ông cho biết thêm rằng nhiều tập đoàn hàng đầu thế giới khác đang tiếp tục tìm hiểu cơ hội và đầu tư tại Việt Nam.


Trên tinh thần hài hòa lợi ích, chia sẻ rủi ro để cùng phát triển, ông kỳ vọng hai công ty sẽ tập trung vào hoạt động nghiên cứu phát triển (R&D), chuyển giao công nghệ, góp phần phát triển hệ sinh thái bán dẫn vững mạnh tại Việt Nam.


Ông kêu gọi tiếp tục hợp tác chặt chẽ giữa các công ty và các cơ quan, địa phương liên quan của Việt Nam để đảm bảo quá trình đầu tư diễn ra suôn sẻ và hợp pháp.


Theo VietNamNews



 Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page