top of page

Việt Nam giải quyết vấn đề nhân lực cho ngành bán dẫn

Bộ Khoa học và Công nghệ đã xác định chuyển giao và phối hợp công nghệ là ưu tiên đào tạo nguồn nhân lực cho ngành.

Việt Nam giải quyết vấn đề nhân lực cho ngành bán dẫn
Việt Nam giải quyết vấn đề nhân lực cho ngành bán dẫn

Việt Nam có rất nhiều cơ hội để phát triển ngành bán dẫn, nhưng rào cản lớn nhất đối với sự tăng trưởng của ngành là thiếu lực lượng lao động chất lượng cao.


Ông Nguyễn Phú Hùng, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ các ngành Kinh tế Kỹ thuật (Bộ Khoa học và Công nghệ) cho biết, ngành công nghiệp bán dẫn hiện có tiềm năng phát triển rất lớn với chiến lược hợp tác với các quốc gia khác như Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ. Công nghệ - Bộ KH&CN).


Trong Tuyên bố chung Việt Nam - Hoa Kỳ về nâng cấp quan hệ song phương lên đối tác chiến lược, lãnh đạo hai nước - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cũng ghi nhận tiềm năng của Việt Nam với tư cách là một chủ thể toàn diện lớn. trong ngành công nghiệp bán dẫn.


Hùng cho rằng: “Việt Nam chắc chắn có thể trở thành một trong những nước trong chuỗi giá trị toàn cầu của lĩnh vực này”.


Tuy nhiên, ngành này đòi hỏi lao động có trình độ tay nghề cao để làm việc với công nghệ tiên tiến.


Thống kê từ các hiệp hội trong ngành cho thấy Việt Nam có khoảng 5.000 kỹ sư sản xuất chất bán dẫn, ông Hùng cho biết.


Bộ KH&CN đã xác định chuyển giao và phối hợp công nghệ là ưu tiên trong đào tạo nguồn nhân lực.


Các nhà khoa học và nhà nghiên cứu Việt Nam ở nước ngoài được chào đón tham gia phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam.


Bộ KH&CN cũng sẽ đề xuất chính sách khuyến khích các doanh nghiệp trong nước và quốc tế đầu tư vào các phòng thí nghiệm tại Việt Nam hoặc các trung tâm đổi mới sáng tạo trong các viện, trường đại học.


Mục đích là hình thành các nhóm nghiên cứu có thể làm chủ và sử dụng các công nghệ cốt lõi của lĩnh vực này.


Hùng nói thêm: “Từ năm 2010, Thủ tướng Chính phủ đã đưa chất bán dẫn vào danh mục sản phẩm quốc gia, tuy nhiên, chúng ta vẫn chưa tối ưu hóa việc triển khai thực tế”.


Các doanh nghiệp có thế mạnh về công nghệ như Viettel, FPT, CMC, Phenikaa cũng như các trường đại học, viện nghiên cứu cũng được khuyến khích hợp tác để phát triển các sản phẩm quốc gia liên quan đến chất bán dẫn.


Điều này được kỳ vọng sẽ tạo ra một hệ sinh thái bao gồm tất cả các giai đoạn sản xuất từ ​​thiết kế đến sản xuất.


Bộ KH&CN tập trung làm chủ thiết kế chip trong chuỗi giá trị bán dẫn vì chuỗi giá trị này chiếm 50-60% giá trị sản phẩm.


Bộ cũng sẽ ban hành các chính sách đầu tư, hỗ trợ liên quan đến thiết bị giám sát, kiểm soát chất lượng để đảm bảo sản phẩm đầu ra đạt tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2017, đồng thời giảm thời gian sản xuất.


Điều này cũng sẽ giảm chi phí vì sản phẩm không còn cần phải gửi ra nước ngoài để kiểm tra chất lượng.


Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ các ngành Kinh tế - Kỹ thuật cũng cho biết: “Chúng tôi tin rằng với những biện pháp này và sự triển khai toàn diện từ các bộ, ngành và Chính phủ, chúng ta có thể nắm bắt được những cơ hội tuyệt vời mà mình có được”.


Chính sách đổi mới


Theo Chỉ số đổi mới toàn cầu 2023 do Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) công bố ngày 27/9 năm nay, Việt Nam đứng thứ 46/132 quốc gia và nền kinh tế, tăng hai bậc so với năm trước.


Việt Nam cũng đứng thứ ba khu vực Đông Nam Á và thứ hai trong nhóm 36 nền kinh tế có thu nhập trung bình thấp.


Việt Nam cùng với Ấn Độ và Cộng hòa Moldova được coi là những nước giữ kỷ lục về thành tích đổi mới ấn tượng so với tốc độ phát triển của cả nước năm thứ 13 liên tiếp.


Bộ KH&CN cũng đã hoàn thiện và trình Thủ tướng Chính phủ Chỉ thị phát triển thị trường khoa học - công nghệ toàn diện, hiệu quả, hiện đại và hội nhập; Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật sở hữu trí tuệ; Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ , phạm vi quản lý và cơ cấu tổ chức của Bộ KH&CN và nghị quyết chuyển Khu công nghệ cao Hòa Lạc từ Bộ KH&CN sang Ủy ban nhân dân Hà Nội.


Bộ cũng đã hoàn thiện dự thảo các văn bản liên quan đến khu công nghệ cao; phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học phục vụ phát triển bền vững quốc gia; các giải pháp khoa học công nghệ và đổi mới toàn diện nhằm nâng cao năng suất đến năm 2030; giải quyết các dự án sử dụng công nghệ lạc hậu, gây hại cho môi trường. xây dựng các tiêu chuẩn quốc gia về kiểm soát chất lượng và phát triển cơ sở hạ tầng.


Các quan chức của Bộ KH&CN cũng sẽ tháp tùng lãnh đạo Chính phủ tới các hội thảo, gặp gỡ song phương tại Brazil, Cuba, Nhật Bản, Australia và Áo nhằm tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực này.


Trong Quý 4-2023, Bộ KH&CN sẽ đăng cai và đồng tổ chức một số sự kiện lớn như Techmart 2023; Techfest Việt Nam 2023, lễ kỷ niệm Ngày Tiêu chuẩn Thế giới và cuộc họp Ủy ban hỗn hợp về hợp tác khoa học-công nghệ giữa Bộ KH&CN Việt Nam và Bộ Giáo dục và Nghiên cứu Liên bang Đức, trong số những người khác.


Theo VietNamNews



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page