top of page

Việt Nam chuẩn bị ra mắt sàn giao dịch chứng khoán mới KRX sau những thử nghiệm cuối cùng

Nền tảng giao dịch chứng khoán mới do Korea Exchange (KRX) cung cấp sẽ sớm được triển khai tại Việt Nam sau khi giai đoạn thử nghiệm người dùng cuối cùng hoàn tất.


Bà Nguyễn Việt Hà, Quyền Chủ tịch Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE), người điều hành hệ thống cho biết: “Sau khi đi vào hoạt động, hệ thống này được kỳ vọng sẽ thổi luồng sinh khí mới vào thị trường chứng khoán Việt Nam với nhiều giải pháp mới về thanh toán và giao dịch.”


Bà Hà đã phát biểu tại buổi lễ ra mắt giao dịch chứng khoán dịp Tết Nguyên đán được tổ chức vào thứ Hai.

Theo bà Hà, mục tiêu năm nay bao gồm triển khai và vận hành thông suốt hệ thống giao dịch mới; nâng cao chất lượng hàng hóa trên thị trường chứng khoán; tăng cường ứng dụng thông tin, dữ liệu được chuẩn hóa; khuyến khích các doanh nghiệp niêm yết nâng cao chất lượng quản trị doanh nghiệp và phát triển bền vững.


Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, năm 2024, kinh tế Việt Nam sẽ chịu tác động bởi những diễn biến khó lường, thuận lợi và khó khăn đan xen.


“Bộ Tài chính sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan liên quan tích cực tìm giải pháp để thị trường chứng khoán phát triển hơn nữa”, ông nói.


Ông Chi cũng lưu ý Bộ và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) sẽ tổ chức hội nghị phát triển thị trường chứng khoán với sự tham gia của các thành viên thị trường, chuyên gia và đại diện các bộ, ngành liên quan. Hội nghị sẽ thảo luận các giải pháp ngắn hạn, trung hạn và dài hạn để phát triển thị trường chứng khoán.


Ông cho rằng các bộ, ngành cần rà soát khung pháp lý liên quan đến thị trường chứng khoán, trong đó có Luật Chứng khoán 2019, các nghị định, văn bản dưới luật và sau đó là một số luật liên quan khác như Luật Doanh nghiệp.


Ông cho rằng các sở, trung tâm lưu ký, đơn vị thành viên cần tiếp tục duy trì hệ thống giao dịch, thanh toán ổn định, an toàn, tạo điểm tựa cho thị trường.


“Họ phải đảm bảo kỷ luật thị trường, giám sát và kiểm tra hiệu quả của thị trường, phát hiện và xử lý nghiêm minh mọi hành vi vi phạm, không có ngoại lệ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tham gia thị trường”, ông Chi nói.


Ông nhấn mạnh sự cần thiết phải nâng cấp vị thế thị trường chứng khoán Việt Nam từ “tiền tuyến” lên “mới nổi” càng sớm càng tốt.


Thứ trưởng tin tưởng thị trường chứng khoán Việt Nam có nền tảng phát triển ổn định, bền vững nhờ phát triển kinh tế vĩ mô bền vững, mang lại lợi ích cho cả đơn vị tham gia và không tham gia.


Chỉ số VN-Index, đại diện cho HoSE, tăng 15,27 điểm hay 1,26% lên 1.224,97 điểm vào thứ Hai, cao nhất kể từ ngày 20 tháng 9. Giá trị giao dịch trên sàn giao dịch chính tăng 36% lên 24,75 nghìn tỷ đồng (1 tỷ USD).


Nhà đầu tư nước ngoài mua ròng với giá trị 137 tỷ đồng (5,58 triệu USD). Họ chủ yếu mua ròng BHI của Tổng công ty Bảo hiểm Sài Gòn-Hà Nội và VHM của đại gia bất động sản Vincity.


Theo The Investor



 Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page