top of page
Ảnh của tác giảHoàng Mai Thảo

Lạc quan về triển vọng trung hạn của VN-Index

Trong Báo cáo chiến lược đầu tư tháng 5, Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam (MAS) nhận thấy triển vọng tích cực đối với VN Index dựa trên định giá, kết quả kinh doanh quý 1/2024 và nhu cầu tăng cường. Cần tái cân bằng sau 5 tháng tăng trưởng liên tục


Sau chuỗi tăng 5 tháng liên tiếp, áp lực chốt lời bất ngờ trong nội bộ nhóm ngân hàng tạm thời làm gián đoạn xu hướng tăng của chỉ số VN. Chỉ số VN-index mất hơn 70 điểm trong tháng 4 và đóng cửa ở 1.209,52 điểm, giảm 5,81% so với tháng trước (riêng áp lực bán tại nhóm ngân hàng đã khiến chỉ số VN-index giảm hơn 25 điểm).


Tuy nhiên, diễn biến của thị trường Việt Nam trong tháng 4 vẫn có phần tương đồng với các chỉ số lớn khác trên toàn cầu như S&P 500 (-4,16%), DAX của Đức (-3,03%) và Nikkei 225 của Nhật Bản (-4,86%).


MAS đánh giá đợt điều chỉnh tháng 4 được xem là sự tái cân bằng cần thiết sau 5 tháng tăng liên tiếp. Điều này phù hợp với quan điểm được MAS đưa ra trước đây về khả năng điều chỉnh của thị trường, đặc biệt là trong lĩnh vực ngân hàng. Quan điểm này càng được củng cố bởi sự sụt giảm của EPS VN-Index sau khi các doanh nghiệp niêm yết công bố kết quả tài chính đã được kiểm toán.


Tuy nhiên, MAS vẫn lạc quan về triển vọng của VN-Index trong trung hạn dựa trên 3 yếu tố.


Đầu tiên, đợt giảm điểm trong tháng 4 đã hạ nhiệt định giá của các chỉ số chính bao gồm VN-Index, VN30 và VN70 (Midcap), đưa định giá trở về trạng thái cân bằng hơn so với lịch sử tỷ lệ P/E trong 10 năm qua.


Thứ hai, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết trong quý 1/2024 khá khả quan. Với 395 công ty niêm yết trên HOSE (chiếm khoảng 99% vốn hóa VN-Index) đã công bố kết quả giao dịch quý 1/2024, bức tranh tổng thể mang đến hàng loạt tín hiệu tích cực, đặc biệt khi đặt bên cạnh tốc độ tăng trưởng lợi nhuận khách quan cho năm 2024 do các công ty niêm yết đặt ra. Tổng lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ trong quý 1 năm 2024 ghi nhận mức tăng trưởng 11,2% so với cùng kỳ năm trước và 17% so với quý 4 năm 2023.

Đặc biệt, lợi nhuận bùng nổ ở nhóm ngành vật liệu, bán lẻ và vận tải được xác định là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận của VN-Index, bên cạnh ngành ngân hàng. Đặc biệt, MAS quan tâm đến trường hợp lợi nhuận đột biến của HPG, MWG và HVN, dù đây không chỉ là những cổ phiếu đầu ngành mà còn ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng gấp mấy chục lần cùng kỳ năm ngoái.


Đặc biệt là HVN với lợi nhuận quý I/2024 vượt 4,3 nghìn tỷ đồng sau 16 quý liên tiếp lỗ lũy kế. Tuy nhiên, phần lớn lợi nhuận bất ngờ của HVN đến từ việc ghi nhận thu nhập bất thường 3,63 nghìn tỷ đồng từ việc xóa nợ theo thỏa thuận hoàn trả máy bay với công ty con Pacific Airlines.


Hơn nữa, mùa đại hội cổ đông thường niên đang dần đi đến hồi kết, với hơn 280 công ty đã công bố kế hoạch kinh doanh năm 2024 (nhóm này chiếm hơn 90% tổng vốn hóa của VN-Index). Khi kỳ vọng của doanh nghiệp trở nên tích cực hơn, triển vọng tăng trưởng thu nhập của VN Index trong năm 2024 có thể đạt 16,7% so với cùng kỳ năm ngoái.


Cuối cùng, áp lực bán đã giảm dần kể từ tuần cuối cùng của tháng 4, với lực cầu củng cố quanh vùng 1.160 điểm đến 1.180 điểm, tạo nền tảng cho một xu hướng tăng tiềm năng trong thời gian tới.


Sự trở lại của nhà đầu tư trong nước


Báo cáo của MAS đề cập, đợt điều chỉnh trong tuần thứ 2 của tháng 4 khiến tâm lý giao dịch chung trở nên thận trọng hơn, với giá trị giao dịch bình quân tương ứng giảm 20% so với tháng trước, xuống còn 19,447 tỷ đồng mỗi phiên.

Trước những biến động này, nhóm nhà đầu tư cá nhân trong nước quay trở lại mua ròng vào tuần cuối tháng 4, lệch khỏi vị thế thanh lý trước đó do thị trường sụt giảm đột ngột.


Cụ thể, nhóm này đã mua vào 4,130 tỷ đồng trong tháng 4, nâng tổng giá trị mua ròng từ đầu năm lên 20,44 tỷ đồng. Ngoài ra, dòng vốn từ nhóm này được củng cố nhờ việc mở hơn 110.000 tài khoản chứng khoán mới trong tháng 4 (tăng lũy ​​kế hơn 500.000 tài khoản kể từ đầu năm).


Đồng thời, các nhà đầu tư tổ chức trong nước cũng mua ròng lớn 1,86 nghìn tỷ đồng trong tháng qua; Đặc biệt trong đợt giảm kỷ lục từ ngày 15 đến 19/4, nhóm này tích cực mua vào 3,36 nghìn tỷ đồng.


Ngược lại, nhóm nhà đầu tư ngoại tiếp tục xu hướng bán ròng, bán ròng gần 6 nghìn tỷ đồng trong tháng 4, nâng mức bán ròng tính đến thời điểm hiện tại lên 19,85 nghìn tỷ đồng. Hơn nữa, các quỹ ETF tiếp tục rút ròng trong tháng thứ 6 liên tiếp, đạt tổng cộng 72,4 triệu USD trong tháng 4, nâng mức rút ròng tính đến thời điểm hiện tại lên 351,2 triệu USD tính đến ngày 26 tháng 4. Phần lớn số tiền rút ròng này đến từ DCVFMVN Diamond (30,7 triệu USD), DCVFMVN30 (7,9 triệu USD), Xtrackers FTSE Vietnam (16,2 triệu USD) và SSIAM VNFinLead (22,4 triệu USD). Tuy nhiên, đã có những trường hợp mua ròng giữa các quỹ ETF trong tháng 4, bao gồm Kim Development VN30 (7 triệu USD) và Fubon FTSE (2,1 triệu USD).


Mai Thảo



 Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comments


bottom of page