top of page

Việc thay đổi công suất khai thác dầu của Ả Rập Saudi đã được thực hiện trong nhiều tháng


DUBAI, ngày 31 tháng 1 – Sự đảo ngược bất ngờ của Ả Rập Saudi đối với tham vọng mở rộng dầu mỏ của họ đã được thực hiện trong ít nhất sáu tháng, một nguồn tin trong ngành cho biết, sau khi Riyadh kết luận rằng công suất dự phòng khổng lồ của họ đủ để cung cấp cho thị trường trong thời kỳ khủng hoảng và việc đầu tư thêm vào các mỏ mới sẽ không có ý nghĩa kinh tế.


Tập đoàn dầu khí nhà nước Aramco đã được Bộ năng lượng Saudi Arabia ra lệnh hôm thứ ba tạm dừng kế hoạch tăng công suất bền vững tối đa lên 13 triệu thùng/ngày (bpd), quay trở lại mục tiêu 12 triệu thùng/ngày trước đó.


Vương quốc này là nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới và đang bơm khoảng 9 triệu thùng/ngày, thấp hơn nhiều so với công suất sau nhiều lần cắt giảm sản lượng được phối hợp với Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) do Saudi dẫn đầu và các đồng minh.


Nguồn tin trong ngành cho biết, với khoảng 3 triệu thùng/ngày công suất dự phòng, một đánh giá đã được đưa ra rằng phần lớn trong số đó không được chuyển thành tiền tệ.


Một người thứ hai quen thuộc với vấn đề này cho biết: “Tôi nghĩ quản lý giá là ưu tiên hàng đầu trong năm 2024 và 2025”.


Người này nói: “Đây là sự trì hoãn và có thể sẽ tiếp tục vào một ngày sau đó”. “Điều này không ảnh hưởng gì đến quan điểm về nhu cầu dài hạn.”


Cả hai nguồn tin đều cho biết quyết định này đến từ cấp trên.


Văn phòng truyền thông và bộ năng lượng của chính phủ Saudi đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận.


Barclays cho biết trong một báo cáo hôm thứ tư: “Chúng tôi nghĩ rằng quyết định này chủ yếu là do triển vọng nguồn cung linh hoạt hơn là do sự thay đổi quan điểm về nhu cầu”.


Trong chuyến thăm vương quốc này của Tổng thống Mỹ Joe Biden vào tháng 7 năm 2022, Thái tử Mohammed bin Salman đã cảnh báo rằng Riyadh "sẽ không còn khả năng tăng sản lượng" sau khi đạt được mục tiêu 13 triệu thùng/ngày hiện đã bị loại bỏ.


Vương quốc này đã ra lệnh cho Aramco đạt mức đó vào năm 2027 vào tháng 3 năm 2020, trong thời điểm xảy ra xung đột trên thị trường dầu mỏ với Nga. OPEC đã hợp tác chặt chẽ với Nga như một phần của cái gọi là liên minh OPEC+.


Theo tính toán, kể từ cuối năm 2022, OPEC+ đã cắt giảm sản lượng 5,86 triệu thùng/ngày để hỗ trợ giá dầu, tương đương khoảng 5,7% nhu cầu hàng ngày trên thế giới.


Bất chấp nhu cầu kỷ lục, thị phần của OPEC đã đạt mức thấp nhất kể từ đại dịch COVID-19 sau khi cắt giảm sản lượng và sự ra đi của thành viên Angola, cũng như nguồn cung ngoài OPEC ngày càng tăng.


Trong báo cáo hàng tháng mới nhất, OPEC dự báo nhu cầu dầu thô của họ sẽ tăng khoảng 1,3 triệu thùng/ngày vào cuối năm 2025, nghĩa là họ chỉ có thể hoàn thành 1/3 mức cắt giảm gần 4 triệu thùng/ngày.


HSBC cho biết có rất ít không gian để có thêm dầu của Saudi, với nguồn cung ngoài OPEC tăng và tốc độ tăng trưởng nhu cầu toàn cầu chậm lại dự kiến ​​sẽ “lấn át các thùng dầu của OPEC trong trung hạn”.


Theo ước tính của HSBC, Aramco có rất ít không gian để sản xuất trên 10 triệu thùng/ngày trong vòng 2 đến 3 năm tới. “Quyết định này có thể là sự thừa nhận những xu hướng này”, nó cho biết trong một ghi chú nghiên cứu.


Ả Rập Saudi trong nhiều thập kỷ là nguồn cung cấp dầu dự phòng đáng kể duy nhất trên thế giới , đóng vai trò như tấm đệm an toàn cho nguồn cung toàn cầu trong trường hợp có sự gián đoạn lớn. Trong những năm gần đây, thành viên OPEC là Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất cũng đã xây dựng công suất dự phòng.


Aramco dự kiến ​​​​sẽ công bố kết quả tài chính cả năm 2023 vào tháng 3, khi đó dự kiến ​​​​sẽ cung cấp thông tin cập nhật về chi tiêu vốn của mình, hiện được nhiều người cho rằng sẽ được điều chỉnh giảm sau quyết định về công suất.


Nhà nước Saudi vẫn là cổ đông lớn nhất của Aramco và phụ thuộc rất nhiều vào các khoản thanh toán hào phóng của công ty này.


BofA Global Research cho biết trong một báo cáo nghiên cứu rằng việc thay đổi kế hoạch mở rộng có thể được thúc đẩy bởi “tầm quan trọng của Aramco đối với vị thế tài chính của Saudi với việc giảm vốn đầu tư tiềm năng hướng tới việc tăng cổ tức”.


Ả Rập Saudi là quốc gia đóng góp lớn nhất vào việc kiềm chế OPEC+ giảm sản lượng, kết hợp với giá dầu tương đối thấp hơn, đè nặng lên tài chính nhà nước. Vào tháng 11, Riyadh cho biết họ sẽ gia hạn thêm mức cắt giảm 1 triệu thùng/ngày tự nguyện mà họ đã thực hiện vào mùa hè năm ngoái cho đến quý đầu tiên.


Macquarie cho biết trong một ghi chú: “Về mặt bề ngoài, quyết định này có thể giúp Ả Rập Saudi tự do hơn một chút để duy trì chính sách sản lượng hạn chế sau quý 1 năm 24”. Ông Macquarie cho biết trong một ghi chú và cho biết thêm rằng họ “không thấy thị trường dầu mỏ thực sự muốn có thêm nguồn cung của Saudi.”


Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page