top of page

Ukraine đóng cửa đưa khí đốt của Nga sang châu Âu

Đã cập nhật: 6 thg 3

Khí đốt
Sản lượng xuất khẩu Gas của Nga

Quan chức năng lượng hàng đầu của Ukraine bác bỏ bất kỳ thỏa thuận thương mại nào cho phép khí đốt tự nhiên của Nga tiếp tục chảy qua nước này sau khi thỏa thuận quá cảnh hiện tại hết hiệu lực vào cuối năm nay. 


Liên minh châu Âu và Ukraine trước đây cho biết họ sẽ không đàm phán lại hợp đồng hiện tại, nhưng một số người tham gia thị trường lạc quan về khả năng có các thỏa thuận tư nhân để đưa nhiên liệu vào khối thương mại. 


Bộ trưởng Năng lượng Ukraine German Galushchenko dường như đã bác bỏ lựa chọn đó vào hôm thứ Ba.


“Tôi không thấy khả năng đó,” ông nói trong cuộc phỏng vấn tại Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế ở Vienna. “Không có bất kỳ giải pháp khả thi nào trên bàn.”


Nga đã tạm dừng hầu hết các nguồn cung cấp đường ống tới châu Âu sau cuộc xâm lược của nước này, nhưng một số dòng vẫn tiếp tục đi qua Ukraine với khối lượng thấp hơn so với hợp đồng. Những nguồn cung này đáp ứng phần lớn nhu cầu ở các quốc gia bao gồm Áo, Hungary và Slovakia. 


Giá khí đốt kỳ hạn trong quý đầu tiên năm 2025 đã giảm khoảng 15% kể từ đầu năm, một động thái cho thấy niềm tin rằng sẽ có một cơ chế được áp dụng để cho phép dòng chảy tiếp tục sau khi thỏa thuận hết hạn.


Galushchenko nói: “Chúng tôi sẵn sàng ngăn chặn điều này. Ông nói thêm: “Nếu ai đó nói rằng đó là vấn đề quan trọng để tồn tại trong mùa đông, đó là vấn đề an ninh nguồn cung, thì đó là một tình huống”. “Nhưng tôi không thấy tình huống này.”


Trước chiến tranh, tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom PJSC của Nga đã xuất khẩu khoảng 177 tỷ mét khối hàng năm thông qua một số đường ống tới các thị trường trọng điểm ở châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ, và việc mất tuyến đường vận chuyển qua Ukraine sẽ ít có tác động. Các nhà phân tích của Ngân hàng Sinara viết vào năm ngoái khi hầu hết các tuyến đường khác bị đóng cửa, việc giao hàng qua Ukraine chiếm gần 30% xuất khẩu khu vực của Gazprom và gần một nửa tổng lượng hàng xuất khẩu sang các quốc gia châu Âu.


Khí đốt của Nga vẫn chảy vào EU thông qua Thổ Nhĩ Kỳ và đây là nhà cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng lớn thứ hai cho Tây Âu sau Mỹ. Các quan chức EU đã nói rõ rằng khối nên giảm sự phụ thuộc vào Moscow về khí đốt, mặc dù họ đã dừng các biện pháp trừng phạt. 


Nguồn cung dồi dào của Nga năm ngoái đã cho phép Áo, một trong những khách hàng lâu đời nhất của Gazprom ở Tây Âu, tăng lượng tiêu thụ. OMV AG, công ty năng lượng khổng lồ thuộc sở hữu nhà nước của đất nước, có hợp đồng cung cấp dài hạn với Nga kéo dài đến năm 2040, bắt buộc họ phải mua khí đốt đến biên giới Áo. Vào tháng 12, điều đó có nghĩa là Gazprom đã đáp ứng được 98% nhu cầu của đất nước. 


Đọc thêm: Tình trạng dư thừa khí đốt của Nga cho thấy Áo vẫn nằm trong quỹ đạo năng lượng của Điện Kremlin


Thay vì tiếp tục mua khí đốt của Nga, Galushchenko kêu gọi nhiều nước châu Âu tích trữ nhiên liệu trong các hồ chứa rộng lớn của Ukraine. Ông cho biết đất nước của ông có thể cung cấp 15 tỷ mét khối kho chứa khí đốt, vượt quá 14 tỷ mét khối nhiên liệu của Nga đã vận chuyển qua Ukraine vào năm ngoái. 


“Tôi nghĩ điều đó công bằng,” Galushchenko nói. “Đừng nói rằng chúng tôi không thể sống thiếu khí đốt của Nga”.


Theo: bloomberg


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page