top of page

Tại sao Nhật Bản có rất nhiều người không bao giờ đi du lịch


Các thành viên của nhóm nhạc đầu tay “PRIKIL” của chương trình thử giọng nhóm nhạc nữ “Ai là công chúa?” Của FNC JAPAN cuối cùng đã được xác nhận. Nó sẽ bắt đầu một cách nghiêm túc để ra mắt.
Những bức ảnh này được cung cấp bởi FNC Japan

Đáng ngạc nhiên là một số lượng lớn người Nhật nói rằng họ không còn ưu tiên đi du lịch nữa.


Một cuộc khảo sát được thực hiện vào năm ngoái bởi công ty tình báo toàn cầu Morning Consult cho thấy 35% người Nhật được hỏi cho biết họ không muốn đi du lịch nữa, con số cao nhất so với bất kỳ quốc gia nào.


Tetsu Nakamura, giáo sư tại Đại học Tamagawa và là chuyên gia tâm lý học và hành vi du lịch, cho biết kết quả không có gì đáng ngạc nhiên.


“Năm 2019, ngay cả trước khi xảy ra đại dịch, những người (Nhật Bản) đi du lịch nước ngoài ít nhất một lần mỗi năm chiếm khoảng 10% dân số,” Nakamura nói.


Theo một nghiên cứu mà Nakamura đã thực hiện vào năm 2016, có những người mà ông gọi là "những người thụ động", những người nói rằng họ muốn đi du lịch nước ngoài nhưng sẽ không, và "những người từ chối" - những người không quan tâm đến việc đi du lịch nước ngoài và sẽ không.


Cùng với nhau, hai nhóm này chiếm khoảng 70% số người được hỏi trong nghiên cứu trước đại dịch của ông, với "những người phủ nhận" chiếm khoảng 30% trong số họ.


Hạnh phúc ở nhà


Theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản, mặc dù Nhật Bản có hộ chiếu quyền lực nhất thế giới, nhưng chưa đến 20% người Nhật thực sự có hộ chiếu ngay từ đầu.


Đối với một số người "không bao giờ đi du lịch" này, các chuyến đi nội địa ở Nhật Bản là đủ.


Nakamura nói: “Nhiều người Nhật cảm thấy du lịch nước ngoài tốn thời gian ngay cả trước khi họ đặt chân lên đất nước ngoài, điều đó cần rất nhiều thời gian, kỹ năng và kế hoạch.


Hiroo Ishida, 25 tuổi, một nhân viên chăm sóc đến từ tỉnh Chiba và là người đam mê mô tô với tình yêu dành cho xe mô tô Harley Davidson, cho biết điều này rất phù hợp với anh.


Chính phủ Nhật Bản đã tuyên bố cung cấp 1 triệu yên cho mỗi trẻ em cho các gia đình chuyển ra khỏi Tokyo. Khuyến khích được đưa ra trong nỗ lực giảm dân số ở các khu vực được đề cập. Việc tăng phí tái định cư từ ¥300.000 – sẽ được giới thiệu vào tháng 4, báo cáo phương tiện truyền thông Nhật Bản cho biết. Động thái này là một phần trong nỗ lực chính thức nhằm truyền sự sống vào các thị trấn và làng mạc đang suy tàn.
Chính phủ Nhật Bản đã tuyên bố cung cấp 1 triệu yên cho mỗi trẻ em cho các gia đình chuyển ra khỏi Tokyo. Khuyến khích được đưa ra trong nỗ lực giảm dân số ở các khu vực được đề cập. Việc tăng phí tái định cư từ ¥300.000 – sẽ được giới thiệu vào tháng 4, báo cáo phương tiện truyền thông Nhật Bản cho biết. Động thái này là một phần trong nỗ lực chính thức nhằm truyền sự sống vào các thị trấn và làng mạc đang suy tàn.Hình ảnh: Unseen Japan

"Tôi có một số mong muốn đến Mỹ, chủ yếu là vì trên các phương tiện truyền thông phương Tây cho thấy ở Nhật Bản, đó là nơi dành cho những người đi xe máy, nhưng tôi rất có thể sẽ không đi vì chỉ lên kế hoạch thôi đã là một sự bất tiện. Nhật Bản có rất nhiều điểm đến mà người đi xe máy thấy hấp dẫn," Ishida nói.


Chuyến đi nước ngoài cuối cùng của anh ấy là một chuyến đi thực tế đến đảo Guam ở trường trung học; anh ấy chưa bao giờ cảm thấy thôi thúc ra nước ngoài kể từ đó, anh ấy nói thêm.


Kotaro Toriumi, một nhà phân tích hàng không và du lịch Nhật Bản, cho biết ý nghĩ về các thủ tục du lịch nước ngoài phức tạp do đại dịch và nguy cơ lây nhiễm đã cản trở mọi người tìm kiếm các chuyến du lịch nước ngoài.


Hơn nữa, ông tuyên bố rằng đại dịch đã thay đổi "tư duy của người Nhật".


"Những người từng đi du lịch ... giờ sợ ra nước ngoài vì nguy cơ lây nhiễm, nhưng đi du lịch trong nước thì ổn. Tôi nghĩ họ ngày càng nhận ra rằng có nhiều điểm du lịch hấp dẫn ở Nhật Bản và mọi người có thể vui chơi mà không cần ra nước ngoài," Toriumi nói.


Nhà phân tích lưu ý rằng những người nói rằng họ "không bao giờ muốn đi du lịch nữa" có thể chỉ đơn giản là miễn cưỡng đi du lịch sớm cho đến khi đại dịch kết thúc hoàn toàn.


Ít tiền hơn, nhiều vấn đề hơn


Chi phí đi lại cũng là một yếu tố cần cân nhắc.


Đồng yên yếu nhất trong nhiều thập kỷ và nhiều công nhân Nhật Bản đã không được tăng lương trong 30 năm.


Thu nhập khả dụng ít hơn có nghĩa là những người trẻ tuổi có thể có xu hướng ở nhà hoặc khám phá các địa điểm gần đó hơn.


"So với thế hệ cũ, họ ít ra nước ngoài hơn vì không có nhiều tiền. Bên cạnh đó, nhiều người trẻ thấy giải trí trực tuyến hoặc chơi game trên điện thoại thông minh thú vị hơn là đi du lịch nước ngoài", Toriumi giải thích. "Nhiều người già muốn đi du lịch nước ngoài trở lại sau khi Covid lắng xuống."


Yen Nhật Bản, Japanese yen
Hình ảnh: BBC

Aki Fukuyama, 87 tuổi, là giám đốc tài chính "nghỉ hưu một nửa" của một tập đoàn khách sạn. Anh ấy đã có nhiều chuyến chơi gôn ở nước ngoài và mong muốn được đi tiếp nhưng cho rằng sức khỏe và tuổi tác là những lý do chính khiến anh ấy không có khả năng thực hiện một chuyến đi quốc tế khác.


"Tôi thường xuyên đi (nước ngoài) cho đến khoảng 15 hoặc 20 năm trước," anh nói. "Hầu hết bạn bè của tôi đều đã qua đời cũng chẳng ích gì. Tôi dự định đi du lịch trong nước, có thể là một nơi nào đó gần, nếu ai đó mời tôi."


Quy ước và quy ước


Các nghiên cứu của Nakamura cho thấy thái độ tích cực sẽ chiến thắng áp lực bên ngoài khiến họ không muốn ra nước ngoài, vì vậy những người luôn thích đi du lịch sẽ không để sự tuân thủ xã hội cản trở.


Nakamura nói: “Những người luôn có quan điểm tích cực về du lịch nước ngoài sẽ cố gắng thực hiện ngay khi có cơ hội. "Điều này đúng cho cả trước và sau đại dịch. Những người mà chúng tôi thấy hiện đang ra nước ngoài là những người... họ nóng lòng được quay trở lại (nước ngoài)."


Yuma Kase, 25 tuổi, là một nhân viên tài chính ở Tokyo, cho biết cô thích đến thăm các quốc gia mới và giao lưu với những người có xuất thân khác nhau.


"Chuẩn bị đến một đất nước xa lạ là một phần của cuộc hành trình và tôi cảm thấy phấn khích. Biết rằng tôi phải thực hành những gì sẽ nói khi đến đó hoặc thực hiện một số nghiên cứu về sự khác biệt văn hóa là điều mà tôi mong đợi," Kase nói .


Nhưng tình yêu khám phá của cô ấy không phải là di truyền. Mẹ cô ghét đi du lịch và thích tuân theo một thói quen cố định hàng ngày. Kase cười: “Điều xa nhất mà mẹ tôi đã đến vào năm 2022 là một trung tâm mua sắm.


Theo dữ liệu mới nhất từ Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản, số lượng du khách Nhật Bản ra nước ngoài đã giảm 86,2% vào năm 2022, với khoảng 2,7 triệu người so với con số 20 triệu vào năm 2019.


Toriumi nói: “Những người trước đây chỉ đi du lịch vì giá rẻ hoặc đặc biệt không thích đi du lịch... họ không đi du lịch nữa”.



Theo Crossroandstoday


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page