top of page

Tỷ lệ thất nghiệp ở Úc giữ ở mức 4% trong tháng 3, thị trường lao động vẫn rất nóng

Tỷ lệ thất nghiệp của Úc đã giữ ở mức thấp nhất trong 13 năm vào tháng 3 do tăng trưởng việc làm chậm lại sau nhiều tháng tăng mạnh, mặc dù các vị trí tuyển dụng cao kỷ lục cho thấy chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi tỷ lệ thất nghiệp tiếp tục giảm.



Số liệu của Cục Thống kê Australia hôm thứ Năm cho thấy tỷ lệ thất nghiệp là 4,0%, khi các nhà phân tích tìm kiếm mức giảm xuống 3,9% và mức thấp nhất kể từ năm 1974.


Đó sẽ là một sự thất vọng đối với Thủ tướng Scott Morrison, người đang hy vọng con số dưới 4 sẽ củng cố chứng chỉ kinh tế của ông trong bối cảnh chiến dịch bầu cử đang cận kề.


Nó cũng có thể giảm bớt áp lực lên Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA) để nâng lãi suất vào tháng tới, mặc dù các thị trường vẫn đang đặt cược đợt tăng đầu tiên trong một thập kỷ sẽ đến vào tháng Sáu.


Không còn nghi ngờ gì nữa, thị trường lao động vẫn rất nóng với việc làm tăng thêm 17,900 trong tháng 3 và mức cao ngất ngưởng 338,000 trong 12 tháng qua. Tỷ lệ thiếu việc làm đạt mức thấp nhất kể từ năm 2008 và tỷ lệ tham gia gần mức cao kỷ lục là 66,4%. Nhu cầu lao động cũng nóng đỏ với các vị trí tuyển dụng ở mức cao nhất mọi thời đại là 423.500, cao hơn 86% so với mức trước đại dịch.


RBA đã từ bỏ cam kết sẽ kiên nhẫn với chính sách trong bối cảnh các dấu hiệu thị trường lao động thắt chặt cuối cùng đã đẩy tiền lương lên cao hơn và làm tăng thêm áp lực lạm phát.

Nhiều doanh nghiệp đang có kế hoạch chuyển chi phí đầu vào và nhân công tăng cho khách hàng, một sự thay đổi lớn so với những năm gần đây khi sự cạnh tranh gay gắt khiến giá cả bị kìm hãm.


Chỉ số giá tiêu dùng - công bố vào ngày 27 tháng 4 - dự kiến ​​sẽ tăng cao trên 4%, trong khi lạm phát lõi sẽ vượt qua biên độ mục tiêu 2-3% của RBA lần đầu tiên trong một thập kỷ.


Tất cả những điều đó đã khiến các thị trường tài chính định giá hoàn toàn trong một đợt tăng lãi suất lên 0,25% vào tháng 6 và một số rủi ro RBA có thể tăng lên 0,50% trong một lần.


Các ngân hàng trung ương ở New Zealand và Canada đều tăng nửa điểm trong tuần này và Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ được coi là gần như chắc chắn sẽ làm điều tương tự vào tháng Năm.


Nhà kinh tế học Andrew Ticehurst của Nomura cho biết: “Khả năng ngày càng tăng của các công ty trong việc vượt qua chi phí cao hơn là điều mà RBA đang tìm kiếm.


Ông cho biết thêm: “Vì vậy, nhiệm vụ thu hồi chỗ ở trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. "Rủi ro dường như đối với việc tăng lãi suất nhiều hơn, thay vì ít hơn." Anh ta sẽ tăng tiền vào tháng Sáu, tháng Bảy, tháng Tám, tháng Mười Một và tháng Mười Hai.

Theo Reuters


Nhấn vào nút bên dưới và đăng ký ngay các khóa đào tạo của chúng tôi



bottom of page